Từng là "thế giới" riêng của đàn ông, nhưng ngày nay rất nhiều phụ nữ cũng chơi Bitcoin

Từng là "thế giới" riêng của đàn ông, nhưng ngày nay rất nhiều phụ nữ cũng chơi Bitcoin

Theo Bloomberg, thế giới tiền ảo trị giá gần 460 tỷ USD ra đời cách đây 8 năm và gần như được cho là "thế giới của đàn ông". Nhưng giờ đây, thế giới Bitcoin này đã bắt đầu mở ra cả với phụ nữ.

4 trong số 30 vụ ICO liên quan đến Bitcoin lớn nhất năm nay (tính đến tháng Mười) đều có các đồng sáng lập là nữ, cao gấp đôi số phụ nữ điều hành 30 công ty công nghệ đã tiến hành các vụ IPO quốc tế lớn nhất thế giới. Hai vụ ICO do phụ nữ điều hành đều nằm trong số các vụ ICO lớn nhất gần đây.

ICO là viết tắt của Initial Coin Offering, hoặc Initial Cryptocurrency Offering, là một khái niệm mới nổi lên trong thời gian gần đây về các dự án crowdfunding (huy động tài chính) trong mảng cryptocurrency và các ngành công nghiệp Blockchain.

Từng là thế giới riêng của đàn ông, nhưng ngày nay rất nhiều phụ nữ cũng chơi Bitcoin

Ngày càng có nhiều phụ nữ là diễn giả tại các hội nghị tiền ảo. Coinbase Inc, một trong những sàn giao dịch tiền tệ ảo lớn nhất của Mỹ, cho biết có 46% nhân viên mới trong năm nay là phụ nữ.

Ngay cả khi tính khả thi của các dự án blockchain vẫn còn chưa rõ ràng, sự tham gia và trải nghiệm của những phụ nữ tiên phong cho thấy ngành công nghiệp này đang tiến tới một nền văn hóa rộng lớn, thu hút nhiều nhân tài.

Những người phụ nữ nổi tiếng

Có nhiều phụ nữ nổi tiếng đã gia nhập thế giới này - chẳng hạn như Blythe Masters, cựu chủ tịch ngân hàng JPMorgan Chase & Co., hay Elizabeth Stark, người đã giảng dạy tại các trường đại học Yale và Stanford trước khi đồng sáng lập Lightning Labs, công ty đang thử nghiệm một công nghệ để tăng tốc các giao dịch cryptocurrency.

Trong khi đó, lại có những phụ nữ khác đang xây dựng sự nghiệp đầu tiên trong ngành công nghiệp tiền ảo này, chẳng hạn như Maxine Ryan, một phụ nữ lai Trung Quốc-Australia, 25 tuổi, đã bỏ học đại học để sáng lập công ty Bitspark ở Hồng Kông, nơi cô sinh ra. Tháng trước, công ty của cô đã huy động được 1,4 triệu USD.

Từng là thế giới riêng của đàn ông, nhưng ngày nay rất nhiều phụ nữ cũng chơi Bitcoin

Maxine Ryan

Nói về sự hiện diện của phụ nữ trong thế giới blockchain, Ryan cho rằng "vẫn còn rất ít, song đang gia tăng".

Điều này hoàn toàn trái ngược với những ngày đầu. Cuốn sách xuất bản năm 2015 của Nathaniel Popper với tựa đề: "Digital Gold: Bitcoin and the Inside Story of the Misfits and Millionaires Trying to Reinvent Money", nói về lịch sử của Bitcoin từ đầu năm 2014, cho biết không hề có một phụ nữ nào trong lĩnh vực tiền ảo. Trong một khảo sát về người dùng Bitcoin do CoinDesk Inc thực hiện năm 2015, có hơn 90% trong số gần 4.000 người tham gia đều là nam giới.

"Chiêu marketing"

Tuy nhiên, Meltem Demirors, giám đốc phát triển của DCG cho biết phụ nữ không phải lúc nào cũng được coi trọng trong ngành này. Bà nhớ lại từng bị xem là "chiêu marketing hiếm hoi" khi mới vào nghề, và chỉ vừa tháng trước một người đàn ông còn cố gắng giải thích cho bà về công nghệ crypto hoạt động như thế nào tại một sự kiện ở Hong Kong, nơi bà đã có bài phát biểu khai mạc.

Trong năm nay, thế giới crypto đang ở vào thời điểm chưa từng có, đầu tư vào Bitcoin tăng mạnh sau khi mức giá bị đẩy lên tới hơn 1.600%.

Chuyên nghiệp hơn

Bà Kathleen Breitman, đồng sáng lập của Tezos, hãng có trụ sở tại San Francisco, và rất nổi tiếng với thương vụ ICO trị giá 232 triệu USD hồi tháng Bảy, nói rằng mọi thứ đang tốt hơn cho phụ nữ khi ngành công nghiệp này phát triển và trở nên chuyên nghiệp hơn. Tezos đang là mục tiêu của vụ kiện tập thể, cáo buộc hãng vi phạm luật chứng khoán Mỹ và những nghi ngại về tính khả thi của dự án.

Từng là thế giới riêng của đàn ông, nhưng ngày nay rất nhiều phụ nữ cũng chơi Bitcoin

Kathleen Breitman, đồng sáng lập của Tezos

Breitman đã tổ chức một nhóm blockchain tại San Francisco với tên gọi "Attack of the 51 percent", một trò chơi trong đó bất cứ ai kiểm soát hơn một nửa sức mạnh tính toán của Bitcoin đều có thể chiếm được blockchain. Trong khi đó có một nhóm được gọi là CryptoFriends đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc hội thảo blockchain, tất cả các diễn giả đều là nữ, được gọi là New Girls on the Block, ở Tel Aviv vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để đi. CoinDesk, một công ty truyền thông về cryptocurrency nổi tiếng, gần đây đã biên soạn một danh sách bình chọn cho những người có ảnh hưởng nhất trong blockchain, bao gồm cả những người "ngoại đạo" nhưng có ảnh hưởng lớn như Paris Hilton và giám đốc Jamie Dimon của JPMorgan. 1/5 trong số 153 ứng viên là phụ nữ.

Sự mất cân bằng giới trong thế giới crypto cũng tương tự như vấn đề của thung lũng Silicon. Cộng đồng Bitcoin khởi đầu là những mạng lưới có vai trò không chính thức trong các vòng kết nối xã hội, các chủ đề email và các diễn đàn Internet, khiến nhiều người khó khăn khi tham gia. Ngoài ra, ban đầu cũng có rất ít nữ lập trình viên và kỹ sư trong ngành công nghiệp này.

Không có lý do gì để phụ nữ không thể tham gia vào thế giới tiền ảo

Benartzi, đồng sáng lập Bancor, nói rằng việc thiếu nữ lập trình viên không phải là lý do để phụ nữ không được tham gia vào các doanh nghiệp blockchain. Bancor có một nữ phó chủ tịch phụ trách mảng kỹ thuật.

Những phụ nữ như Breitman cho biết sự xuất hiện và phong cách nói của họ luôn bị "chỉ trích mạnh mẽ" trong các diễn đàn trực tuyến. Ryan nói cô ấy thường được gọi là Mr. Max hoặc Mr Ryan trong email, và nhận thấy mọi người trong giới công nghệ cao rất ngạc nhiên khi trực tiếp gặp mặt cô.

"Môi trường và ngành công nghiệp tiền ảo là một bộ lọc mạnh mẽ đối với phụ nữ", Breitman nói. "Tuy nhiên, bất kỳ hội nhóm đặc biệt, kỳ lạ nào giống như công nghệ blockchain cũng sẽ có những đặc tính riêng và sẽ tự thanh lọc dần theo thời gian".

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận