Uber rút khỏi thị trường Nga và sáp nhập mảng kinh doanh với đối thủ

Uber rút khỏi thị trường Nga và sáp nhập mảng kinh doanh với đối thủ

Uber và Yandex NV đang trong quá trình sáp nhập

Hiện Uber và Yandex NV đang trong quá trình sáp nhập hai công ty vào làm một tại thị trường Nga. Uber sẽ đầu tư 225 triệu USD để đổi lấy 36,6% cổ phần của công ty mới này. Mặc dù chưa đặt tên cho công ty mới nhưng sau thương vụ sáp nhập, giá trị của công ty ước tính đạt 3,37 tỷ USD.

Công ty Yandex cũng đầu tư 100 triệu USD và sở hữu 59,3% cổ phần của công ty mới. Sau khi thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Yandex đạt đỉnh từ trước đến nay khi tăng 15% đạt 1.881 ruble/cổ phiếu.

Thỏa thuận giữa Uber và Yandex đánh dấu lần thứ 2 "gã khổng lồ" dịch vụ gọi xe taxi qua ứng dụng điện thoại phải chào thua trong cuộc chiến giành thị phần trên các quốc gia lớn. Trước đấy, Uber cũng đã phải chấp nhận thất bại trước đối thủ Didi Chuxing ở thị trường Trung Quốc sau khi thiệt hại tới 2 tỷ USD để cạnh tranh với công ty này.

Mặc dù tại thị trường Mỹ, Uber đang chiếm ưu thế so với các đối thủ khác nhưng công ty đang phải đối mặt với hàng loạt những "lùm xùm" và biến cố xoay quanh cựu CEO Travis Kalanick. Thỏa thuận với Yandex được xem là một phần nỗ lực của công ty trong việc cải cải thiện doanh thu đồng thời thu hẹp khoản lỗ và giải quyết các vấn đề pháp lý.

Ông Tigran Khudaverdyan, người đứng đầu Yandex sẽ trở thành CEO của công ty mới được Uber và Yandex thành lập.Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ hoàn tất trong 3 tháng cuối năm 2017.

Việc Uber rút khỏi thị trường Nga có thể được coi là bước mở đường tiếp theo cho những thỏa thuận tương tự như vậy của Uber tại các thị trường lớn hơn và cạnh tranh khốc liệt hơn. Các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về năng lực của Uber khi doanh thu của hãng trong tháng này ở các thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á liên tục giảm.

Trong 3 tháng đầu năm, Uber lỗ 708 triệu USD - một bước cải thiện so với mức 991 vào quý IV năm ngoái. Tuy nhiên, mới đây Uber thông báo với các nhà đầu tư rằng khoản lỗ của họ trong thời gian gần đây đã được thu hẹp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận