Vén màn sự thật về tài sản của các tỷ phú giàu bậc nhất làng tiền số

Vén màn sự thật về tài sản của các tỷ phú giàu bậc nhất làng tiền số

Vén màn sự thật về tài sản của các tỷ phú giàu bậc nhất làng tiền số

Bitmain Technologies Ltd, Canaan Inc. và Ebang International Holdings Inc đang thúc đẩy để có phiên IPO trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Động thái này sẽ khiến cho cả thế giới, trong đó có ông chủ bí mật của những công ty này, biết họ thực sự giàu như thế nào. Trở thành công ty đại chúng đồng nghĩa với việc phải công khai những thông tin cơ bản nhất, bao gồm cả doanh số và nhiều số liệu được mong chờ khác.

Ngoài ra, IPO cũng sẽ cho mọi người thấy rõ vận may của ông chủ những công ty này liệu có tiếp tục kéo dài.

Jumbo Wu của Bitmain, Zhang Nangeng của Canaan và Hu Dong của Ebang đang nổi danh, không chỉ trong giới tiền số, mà còn khắp thế giới bởi khối tài sản những người này nắm giữ. Trong năm ngoái, cả ba công ty này đều có mức tăng trưởng đột biến khi Bitcoin tăng giá gấp 15 lần. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã mất hơn nửa giá trị trong năm 2018, khi hàng loạt bê bối xảy ra cùng việc các đồng tiền số đồng loạt trượt giá.

Rủi ro là thị trường gấu kéo dài sẽ làm suy giảm nhu cầu với chip máy tính chuyên dụng để khai thác tiền số, vốn từng bùng nổ trong năm ngoái. Trước xu thế này, Bitmain, Canaan và Ebang đang nỗ lực chuyển biến công nghệ của mình nhằm tương thích với các lĩnh vực khác, trong đó có trí tuệ nhân tạo . Tuy nhiên, họ vẫn chưa chứng minh được khả năng mở rộng ứng dụng của mình. Cổ phiếu được giao dịch công khai sẽ mang lại một phương pháp đánh giá chính xác, hiệu quả theo thời gian thực về triển vọng của họ trong tương lai.

Ông Rohit Kulkarni, giám đốc quản lý nghiên cứu đầu tư tư nhân tại SharesPost, nhấn mạnh: "IPO sẽ là thuốc thử hiệu quả".

Dựa vào các thông tin được công khai, trong đó có kết quả tài chính của các nhà sản xuất các thiết bị khai thác tiền số và các tài sản khác thuộc sở hữu của các nhà đồng sáng lập, các ước tính trước IPO cũng phần nào chỉ rõ giá trị của những công ty này. Bloomberg đã kết hợp các thông tin mà họ thu thập được cùng với sử dụng tham chiếu từ các nhà sản xuất chip đại chúng như Nvidia Corp. và MediaTek Inc. để xác định mức độ giàu có của những ông trùm kín tiếng.

Bitmain, một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp khai thác tiền số, đang lên kế hoạch cho một vụ IPO có thể lên tới 3 tỷ USD. Wu, ông chủ 32 tuổi của Bitmain, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông và đồng sáng lập Micree Zhan cùng nhau sở hữu 60% cổ phần công ty và đã đạt 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái.

Ngoài việc bán các thiết bị đào coin, Bitmain còn vận hành một số tập đoàn đào tiền số lớn nhất thế giới. Hiện tại, chưa thể xác định lĩnh vực đào tiền số của Bitmain có được đưa vào đợt IPO này hay không.

Trong khi đó, Bitfury ghi nhận doanh thu 450 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018. Giám đốc điều hành Valery Vavilov và người đồng sáng lập Valery Nebesny sở hữu phần lớn công ty.

Ba người sáng lập Canaan là Zhang, Liu Xiangfu và Li Jiaxuan kiểm soát 51% cổ phần công ty trong khi Hu và gia đình ông ta sở hữu 68% cổ phần Ebang, một sàn giao dịch tiền số. Canaan và Ebang đều đã nộp hồ sơ niêm yết tại Hồng Kông dù chưa thể xác định được thời điểm IPO.

Bitmain và Bitfury từ chối bình luận, trong khi Canaan và Ebang không trả lời các câu hỏi của Bloomberg.

Gil Luria, giám đốc nghiên cứu cổ phần thể chế tại DA Davidson & Co. ở Portland, Oregon, nhận định, việc sụt giảm nghiêm trọng của các loại tiền số có thể là một trong những lý do vì sao các công ty khai thác muốn bán cổ phiếu ngay lập tức. Đó có thể là cách tốt để chủ sở hữu giữ lại được thành quả mà họ gây dựng trong vài năm qua, ngay cả khi giá tiền số sụt giảm hơn nữa.

Trở thành công ty đại chúng sẽ giúp các công ty này giảm thiểu rủi ro đi kèm với việc nắm giữ tiền ảo. "Nó giống với việc bán xẻng và quần bò Levis trong cơn sốt vàng. Đó mới chính là những công ty thực sự kiếm được số tiền lớn trong cơn sốt", Luria nhận định.

Ngoài ra, việc IPO cũng giúp mang lại những cơ hội với AI. Bảng mạch và hệ thống chip của Bitmain và các công ty tương tự có thể phù hợp với một số dạng AI, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chúng cần được chứng minh.

Trí thức trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận