Vì sao Google ra mắt tính năng xác thực tin tức trước thềm bầu cử tại Mỹ?

Vì sao Google ra mắt tính năng xác thực tin tức trước thềm bầu cử tại Mỹ?

Google, Google News, xác thực thông tin, fact check,

Cụ thể, TheVerge cho biết, tính năng này được Google giới thiệu hôm thứ Năm 13/10. Tính năng này hiện đang có sẵn cho người dùng ở Mỹ và Anh.

Đây không đơn thuần là vấn đề công nghệ, mà còn liên quan đến câu chuyện xã hội tại Mỹ. Bởi tính năng này được ra mắt giữa lúc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bị ảnh hưởng bởi những thông tin được cho là sai lạc và giả dối từ ​​ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Các nhãn tính năng fact check ("xác thực thông tin") sẽ xuất hiện trong hộp mở rộng câu chuyện trên trang web và ứng dụng di động của Google News, cùng với các nhãn khác như "ý kiến" (opinion) và "trích dẫn được sử dụng nhiều" (highly cited).

Để tiến hành xác thực, Google sử dụng quá trình Claim Review (yêu cầu đánh giá) dựa trên thuật toán để đưa ra các bài báo, mẩu tin liên quan nhằm kiểm tra nguồn tin của một bài báo được đưa ra, nhấn mạnh vào các nguồn tin liên quan xuất hiện "theo các tiêu chí được phổ biến chấp nhận cho xác thực thông tin".

Trong khi đó, theo tờ The Guardian, Facebook vẫn chưa triển khai bất kỳ hệ thống xác thực thông tin nào, mặc dù mạng xã hội này cũng là một nguồn thông tin quan trọng. Facebook gần đây liên tục bị chỉ trích vì "dung túng" cho các câu chuyện giả mạo thông qua thuật toán "Xu hướng chủ đề" (Trending Topics). 

Có thể thấy, việc "tạo dựng" các xu hướng hoặc "lái" các câu chuyện thời sự trên mạng xã hội, trong các diễn đàn đang là vấn đề của truyền thông trong xã hội hiện đại, khi công chúng dễ dàng bị dẫn dắt bởi những thuật toán chứ không phải bản thân sự kiện hay nhân vật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận