Vì sao mỗi chiến trường công nghệ lại chỉ có 2 kẻ thống trị so kè bên nhau?

Vì sao mỗi chiến trường công nghệ lại chỉ có 2 kẻ thống trị so kè bên nhau?

Nhắc đến thị trường hi-tech của những thập niên trước là nhắc tới "Wintel". Những chiếc PC chạy hệ điều hành Windows, chip Intel nắm thị phần áp đảo. Lúc ấy, sẽ là chẳng có gì bất ngờ nếu như ai đó khẳng định rằng Microsoft và Intel sẽ tiếp tục bắt tay nhau thống trị thị trường hi-tech.

Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như vậy. Microsoft và Intel không còn đứng trên đỉnh thế giới. Và 2 gã lớn đó chưa bao giờ bắt tay nhau cả.

Vì sao mỗi chiến trường công nghệ lại chỉ có 2 kẻ thống trị so kè bên nhau?

Bạn có biết rằng những sản phẩm cạnh tranh như thế này của AMD sẽ không bao giờ xuất hiện nếu như thiếu đi nhà sáng lập của... Microsoft?

Vào giữa thập niên 1990, khi Microsoft đang trong giai đoạn cực thịnh, Intel cũng là tiêu chuẩn của PC với thị phần chưa bao giờ ở mức dưới 90%. Đối thủ lớn nhất của Intel lúc này là AMD vẫn đang thiếu một sản phẩm tốt - tất cả các mẫu chip AMD đều là bản copy từ sản phẩm Intel và thường chậm hơn đối thủ hàng năm trời.

Năm 1995, một tên tuổi hoàn toàn mới có tên NexGen bỗng dưng xuất hiện trên bản đồ bán dẫn toàn cầu. NexGen có quy mô nhỏ hơn AMD rất nhiều nhưng lại có thứ mà AMD cần: một con chip x86 chất lượng.

Lúc này, phép màu xuất hiện. Bill Gates bỗng dưng bày tỏ lòng sự quan tâm với NexGen và mời nhà sáng lập Atiq Raza của công ty này đến ăn tối. Trong bữa ăn, Gates gợi ý giới thiệu Raza với AMD và khẳng định rằng hai bên sẽ kết hợp cùng nhau rất tốt. Một năm sau, AMD thâu tóm NexGen và sau đó liên tiếp ra mắt 3 kiến trúc đủ sức cạnh tranh với Intel: K6, K7 và K8.

Vì sao mỗi chiến trường công nghệ lại chỉ có 2 kẻ thống trị so kè bên nhau?

Trong vụ kiện chống lại Microsoft vào năm 1998, Intel có phần rất lớn.

Đòn đánh lén của "Win" với "tel" là vậy, nhưng phía Intel cũng chẳng mến mộ gì Microsoft. Trong phiên tòa xử Microsoft với cáo trạng độc quyền vào năm 1998, phía Intel ra mặt làm nhân chứng với khẳng định rằng "Phó chủ tịch Paul Maritz của Microsoft nói sẽ cắt nguồn khí thở của Netscape bằng cách ra mắt một bản sao chép của trình duyệt này".

3 năm sau, khi Intel thất bại trước AMD trong cuộc đua 64-bit , gã khổng lồ phần mềm đưa tập lệnh AMD64 vào làm tiêu chuẩn của Windows, buộc Intel phải mua bản quyền công nghệ từ AMD để tạo ra các mẫu chip tương thích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận