Vì sao Qualcomm vượt mặt Intel?

Vì sao Qualcomm vượt mặt Intel?

Qualcomm đã công bôd báo cáo doanh thu và đưa ra dự báo vượt ước tính của giới phân tích, nhờ thu được nhiều lợi nhuận hơn từ chi phí bản quyền ở thị trường Trung Quốc. Đồng thời thị phần của Qualcomm tại Trung Quốc cũng tăng lên rõ rệt.

Trong khi đó, mức tăng trưởng trong mảng trung tâm dữ liệu của Intel lại giảm, đồng thời cũng giảm mức dự báo kết quả kinh doanh quý tới, tạo ra mối lo ngại đà tăng trưởng lợi nhuận đang chậm lại.

Hai công ty dù thành công trên thị trường của riêng mình nhưng cũng không quên tấn công vào mảng thi trưởng của đối thủ. Sự cạnh tranh này ngày càng khốc liệt khi thị trường máy tính có dấu hiệu đi xuống và thị trường smartphone đang có dấu hiệu bão hoà.

Cuối thứ Tư vừa rồi, Qualcomm cho biết công ty vẫn đang hoạt động tốt dù mảng điện thoại có dấu hiệu đình trệ, đặc biệt là ở Trung Quốc, và vượt qua được rào cản của nhà sản xuất điện thoại trong nước để thu lợi nhuận từ các bằng sáng chế của công ty.

Ngược lại Intel, vốn đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ của Internet di động thông qua mảng kinh doanh máy chủ của mình, cho biết công ty đạt mức tăng trưởng là 5% trong quý, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu là hai con số.

"Intel cần phải giải thích chi tiết hơn về vấn đề này", Kim Forrest, một nhà phân tích chứng khoán tại Fort Pitt Capital Group cho biết.

Khi ngày càng nhiều công ty từ bỏ việc tự trang bị các trung tâm dữ liệu cho mình, Intel cần phải nhìn thấy một sự gia tăng tương xứng nhu cầu về chip cho máy chủ từ các nhà cung cấp điện toán đám mây. Bà cũng nói thêm rằng "Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng quý vừa rồi cũng có tươi sáng hơn một chút ở mảng trung tâm dữ liệu."

Vì sao Qualcomm vượt mặt Intel?

Mục tiêu bị bỏ lỡ

Giám đốc điều hành Intel hiện đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi về từ các nhà phân tích về cách công ty kiếm nhiều doanh thu hơn từ các máy chủ. “Số lượng các đối tác của Intel sẽ cải thiện trong nửa sau quý, đồng thời thiết kế mới sẽ khiến giá bán hợp lý hơn và Intel tin rằng sẽ có dấu hiệu phục hồi trở lại về số lượng các đơn đặt hàng của công ty”, giám đốc điều hành cho biết.

Đối với mảng trung tâm dữ liệu, đây là quý thứ ba liên tiếp mà Intel không đạt được mục tiêu tăng doanh thu. Quý vừa rồi cũng là quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng của mảng này đã giảm xuống dưới 10 phần trăm, đạt được mục tiêu cho doanh nghiệp trong năm nay. Tuy vậy, "Trong dài hạn sẽ không có dấu hiệu đi xuống", Giám đốc điều hành Brian Krzanich nói trong cuộc gọi hội nghị. "Mảng trung tâm dữ liệu sẽ phát triển bởi sẽ có nhiều thiết bị kết nối với điện toán đám mây hơn."

Các khách hàng lớn của công ty - như Google và Microsoft – đã đặt hàng vi xử lí với số lượng lớn để xây dựng các trung tâm dữ liệu mới, sau đó tạm dừng trong khi Intel chắc chắn rằng cơ sở hạ tầng của các công ty này đang làm việc hết công suất. Điều này dẫn tới hiện tượng “cầu không liên tục" (số lượng đặt hàng lớn bị ngưng trệ trong khoản thời gian nhất định), Brian cũng cho biết.

"Công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để tăng trưởng và họ đang hết sức tự tin mình có thể làm được, nhưng tôi không dám chắc điều này sẽ xảy ra", Stacy Rasgon, một nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein nói. Ông không tin rằng tập đoàn sẽ quay trở lại đầu tư mạnh hơn vào các trung tâm dữ liệu của họ. "Trường hợp lạc quan nhất là hoà vốn nhưng tôi nghĩ sẽ khả năng thua lỗ sẽ nhiều hơn.”

Mức cổ phiếu của Intel đã giảm 4,5%, mức giảm mạnh nhất của họ trong một tháng. Cổ phiếu của công ty giao dịch ở mức 34,19 $- giảm 4,2% - lúc 09:54 tại New York. Qualcomm trong khi đó đã đạt mức tăng là 7,7%, mức tăng cao nhất trong vòng hơn 7 tháng.

Khủng hoảng cho các công ty Trung Quốc

Theo IDC Corp, số lượng smartphone toàn cầu chỉ tăng 3,5 % trong năm, thấp hơn rất nhiều so với con số 10.5% trong năm 2015 và 28% vào năm 2014. Mặc dù vậy Qualcomm vẫn rất lạc quan về tính hình tăng trưởng của thị trường điện thoại di dộng. “Công ty vẫn đang làm rất tốt ở mảng của mình, đặc biệt là ở Trung Quốc, thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.

Trong mảng kinh doanh chipset, nơi sinh ra phần lớn lợi nhuận của công ty, Qualcomm đã làm tốt hơn so với dự kiến ​​khi các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang nắm thị phần lớn tại sân nhà của họ. Đồng thời, những nỗ lực của mình để thuyết phục các công ty trả tiền bản quyền cho việc sử dụng các công nghệ của Qualcomm cũng đem lại hiệu quả tương đối tốt và ít công ty nợ tiền Qualcomm hơn.” đại diện công ty cho biết.

"Đó là quý thành công như chúng tôi mong đợi – thành công cả ở hai mảng doanh nghiệp, đặc biệt là giấy phép kinh doanh" Mollenkopf nói qua điện thoại. "Chúng tôi cũng nhận được tiền trả nợ từ các công ty trong thời gian sớm hơn chúng tôi nghĩ.”

Qualcomm hiện đang kiện Meizu, cố gắng để buộc các nhà sản xuất điện thoại thương lượng thỏa thuận cấp phép sử dụng công nghệ của nhà sản xuất chip này. Đó được xem là một trường hợp thử nghiệm cho thấy khả năng của tòa án sở hữu trí tuệ của Trung Quốc trong việc ép các công ty thực thi các hiệp định như vậy.

 “Qualcomm đang chuẩn bị để theo đuổi các hành động pháp lý tương tự chống lại các công ty tiếp tục trốn nợ và từ chối thương lượng” - Chủ tịch Derek Aberle chia sẻ trong cuộc gọi hội nghị hôm thứ Tư vừa rồi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận