Viettel giải thích về tin nhắn thu phí kích hoạt iMessage và Facetime

Viettel giải thích về tin nhắn thu phí kích hoạt iMessage và Facetime

Hôm nay nhiều khách hàng sử dụng iPhone của Viettel bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo nhà mạng này sẽ thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị của Apple, kể từ ngày 15/10/2017, khiến nhiều người ngạc nhiên và bức xúc.

Viettel giải thích về tin nhắn thu phí kích hoạt iMessage và Facetime

Nhiều khách hàng ngạc nhiên khi nhận được tin nhắn này

Theo thông báo này, Viettel sẽ thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị của Apple với giá 2500 đồng/tin. Tin nhắn cũng giải thích cho biết đây là cước tin nhắn quốc tế gửi đến đầu số của Apple tại Anh +44. Tin nhắn kích hoạt chỉ phát sinh tại thời điểm khách hàng bật ON ứng dụng trong phần Cài đặt trên thiết bị, không phát sinh khi bật máy, tắt máy hoặc mất kết nối Internet…

Tuy nhiên, chỉ trong một tin nhắn mà khách thấy nào là "thu phí", nào là "tin nhắn quốc tế đến Anh", "phát sinh tại thời điểm bật ON ứng dụng"… đều là những thông tin khó hiểu với người dùng, trong khi từ trước đến nay không nhà mạng nào thu phí dịch vụ này.

Theo báo ICTnews, một thuê bao của Viettel cho biết, sau khi nhận được tin nhắn này đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel và nhận được câu trả lời tự động của hệ thống với nội dung mỗi lần kích hoạt vào phần cài đặt trong điện thoại của khách hàng sẽ mất cước là 2500 đồng khi ở Việt Nam. Nếu khách hàng ở nước ngoài sẽ bị tính theo giá cước quốc tế. Vị khách hàng này cho biết vẫn rất bất ngờ về điều đó và cần một lời giải thích rõ ràng từ phía Viettel.

Một nhà mạng cho ICTnews hay khi khách hàng kích hoạt dịch vụ này thiết bị của Apple sẽ gửi tin nhắn quốc tế đi, nhưng từ trước đến nay các nhà mạng vẫn miễn phí cho khách hàng tin nhắn đó.

Hiện tại, theo giải thích của đại diện Viettel, khách hàng sẽ không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage/Face Time (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G). Khách hàng cũng không phải trả phí tin nhắn cho mỗi lần bật tắt máy điện thoại iPhone hoặc chuyển điện thoại về chế độ Máy bay.

Cước nhắn tin kích hoạt ứng dụng iMessage (2.500đ- tương đương cước tin nhắn quốc tế mà tất cả các nhà mạng đang áp dụng hiện nay) chỉ phát sinh trong các trường hợp:

+ Khi khách hàng tắt (turn off) iMessage/Facetime trong mục CÀI ĐẶT (Setting) và sau đó bật lại (Turn on).

+ Khi Khách hàng lắp SIM mới (do phần iMessage/Facetime cũ sẽ có thể không tương thích do số đã thay đổi, nên sẽ không gửi được iMessage/Facetime, và bắt buộc phải tắt và bật lại NÚT ứng dụng trên thiết bị).

Vì sao trước đây miễn phí, giờ lại thu phí?

Viettel là nhà phân phối thiết bị Apple chính hãng đầu tiên tại Việt Nam nên Viettel có được thỏa thuận ưu đãi từ Apple cho việc miễn phí tin nhắn kích hoạt dịch vụ iMessage và Face Time trong thời gian 05 năm (đối với các điện thoại chính hãng do Viettel cung cấp). Viettel cũng đồng thời hỗ trợ trả phí kích hoạt iMessage cho khách hàng dùng máy không chính hãng nhưng là thuê bao Viettel. Hiện thỏa thuận đã kết thúc, Viettel bắt đầu phải thực hiện thanh toán chi phí tin nhắn này cho đối tác từ 15/10 nên Viettel bắt đầu áp dụng việc thu phí. Trước khi thu phí, hôm nay (6/10) Viettel đã tiến hành nhắn tin cho khách hàng để truyền thông rõ việc này (hiện tại là chưa thu). Ngoài ra, việc tính cước này cũng để đảm bảo công bằng với các khách hàng dùng các thiết bị khác cũng đang bị tính phí tin nhắn để kích hoạt dịch vụ tương tự (ví dụ tin nhắn kích hoạt ứng dụng miMessage của máy Xiaomi).

Chiếu theo thỏa thuận với Apple như Viettel vừa giải thích ở trên, hiện tất cả các nhà mạng tại Việt Nam sẽ đều áp dụng mức cước kích hoạt dịch vụ này, nhưng các nhà mạng khác chưa thông báo mà thôi. Bản thân Viettel muốn khách hàng biết trước để tránh bật/tắt ứng dụng này nhiều lần, cũng như bị trừ tiền mà không biết trước. Do chưa áp dụng chính sách này nên chưa gây bất kỳ tổn hại nào cho khách hàng.

V.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận