Vụ kiện tụng CEO của Uber đã được dự đoán trước?

Vụ kiện tụng CEO của Uber đã được dự đoán trước?

Travis Kalanick, người đã xây dựng Uber thành một đội quân hùng mạnh về vận tải, đã bị các nhà đầu tư lên tiếng buộc phải rời bỏ vị trí CEO Uber sau một cuộc họp hồi tháng 6. Và vào thứ năm vừa qua Benchmark Capital -  công ty đầu tư vốn mạo hiểm thuộc thung lũng Silicon và là một trong những cổ đông lớn nhất của Uber, đã tiếp tục đệ đơn kiện ông Kalanick tại Toà án Delaware Chancery, buộc tội cựu Giám đốc điều hành gian lận, vi phạm hợp đồng và ủy thác nghĩa vụ nhằm xoá bỏ ông ra khỏi Ban giám đốc của Uber.

Trọng tâm của vụ kiện là vào năm 2016, số lượng phiếu ông Kalanick có được từ các Giám đốc trong Hội đồng Uber bị cho là nhờ "gian lận trong việc che giấu" những thông tin mờ ám. Cụ thể là động thái phê chuẩn sửa đổi điều lệ công ty của ông Kalanick, sau đó đã đề cử 3 Giám đốc mới để bổ sung vào Ủy ban tám thành viên của Uber. Với mục tiêu tổng thể là kiểm soát việc đưa các đồng minh trung thành vào trong Hội đồng quản trị Uber để có được hậu thuẫn dưới sự giám sát của Kalanick và dọn đường trước cho sự trở lại nắm quyền trên cương vị một C.E.O.

Các cổ đông khác cũng ủng hộ việc bãi bỏ 3 vị trí trong Hội đồng quản trị Uber mà ông Kalanick bổ sung vào tháng 6 năm ngoái. Hiện tại, Kalanick nắm giữ 1 trong 3 ghế này nên nếu vụ kiện chống lại ông thành công, Kalanick sẽ bị buộc rời khỏi công ty bởi hai ghế còn lại vẫn để trống.

Không những thế phía nguyên đơn là ông Benchmark cũng không thể chấp nhận được "năng lực quản lý tồi tệ của ông Kalanick và những hành vi sai trái khác ở Uber" như quấy rối tình dục, phân biệt đối xử theo giới tính và sắc tộc. Theo ông Benchmark: "Các hành động không thích hợp của Kalanick, nếu được phép tiếp tục, có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được đối với danh dự Uber”.

Vụ kiện nói thêm rằng vị trí của ông Kalanick tại Uber "không còn phù hợp, không có tính công bằng và sẽ bị hủy bỏ".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Kalanick lại bào chữa rằng: "Vụ kiện hoàn toàn không có giá trị, mang tính lừa đảo và lời cáo buộc không chính xác”, ông còn khẳng định việc Benchmark đang làm là để mang lại "lợi ích tốt nhất cho chính mình" thay vì của Uber và tin rằng những tuyên bố hoàn toàn không có cơ sở này sẽ sớm bị từ chối.

Không chỉ đơn giản thế, vụ kiện còn nhắm đến vấn đề quản trị tại thung lũng Silicon. Hầu hết các công ty công nghệ trẻ đều được xây dựng trên mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nhân và các nhà đầu tư vốn mạo hiểm tài trợ cho họ. Trong những năm gần đây, những người sáng lập ra các công ty hầu như nắm hoàn toàn quyền kiểm soát trong công ty của mình vì các nhà đầu tư đồng ý từ bỏ quyền lực để có được một cổ phần của các công ty danh tiếng. Ví dụ như Mark Zuckerberg, người sáng lập ra Facebook và những người sáng lập Snap, Evan Spiegel và Bobby Murphy đều nắm giữ tất cả quyền kiểm soát trong công ty.

Vụ kiện tụng CEO của Uber đã được dự đoán trước?

Dòng chữ được coi là dự đoán từ trước về những biến cố của ông Kalanick.

Theo một cuộc phân tích trên mạng xã hội, những biến cố trong thời gian này của ông Kalanick đã được dự đoán từ trước. Xem một video trên YouTube vào ngày 16/6/2011, trong bài thuyết trình khi ông nói chuyện với một nhóm doanh nhân trẻ về kinh nghiệm của mình giúp tạo ra sự khởi đầu, có một dòng chữ đậm, màu đen lướt qua một slide phía sau ông Kalanick rằng “V.C.s tend to kill founding C.E.O.s.” nghĩa là "các nhà đầu tư có xu hướng giết những giám đốc điều hành đồng sáng lập".

Hiện nay các diễn biến vẫn tiếp tục nhưng phía bên nguyên đơn Benchmark lẫn Uber đều từ chối bình luận thêm về vụ kiện này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận