Vụ thâu tóm Shazam của Apple chính thức bị Liên minh châu Âu EU điều tra

Vụ thâu tóm Shazam của Apple chính thức bị Liên minh châu Âu EU điều tra

Liên minh châu Âu EU vừa tổ chức một cuộc điều tra liên quan vụ thâu tóm dịch vụ nhận diện bài hát Shazam của Apple. EU quan ngại rằng thương vụ này có thể làm giảm bớt những lựa chọn của người tiêu dùng đối với các dịch vụ stream nhạc di động trong khu vực kinh tế châu Âu .

Apple sắp thâu tóm xong Shazam với giá 400 triệu USD

Vụ thâu tóm Shazam của Apple chính thức bị Liên minh châu Âu EU điều tra

Theo TheVerge, hồi tháng Hai vừa qua, nhiều quốc gia bao gồm Áo, Pháp, Iceland và Tây Ban Nha đã yêu cầu Ủy ban châu Âu đánh giá lại vụ thâu tóm Shazam của Apple để xác định xem liệu nó có hợp pháp theo luật sáp nhập của EU hay không. Ủy ban này cho biết thương vụ "sẽ dẫn đến một kết quả cực kỳ bất lợi đối với sự cạnh tranh bên trong EEA". Ủy ban đã tiếp nhận yêu cầu và đang tiến hành điều tra, với hạn chót là ngày 4/9 tới.

Mối lo ngại chủ yếu liên quan đến việc Spotify và Apple hiện đạt được đến 1 triệu lượt nhấp chuột mỗi ngày thông qua ứng dụng Shazam. Dù Shazam vẫn còn tồn tại, nhưng nếu Apple quyết định đóng cửa nó hoặc chỉ đưa đường dẫn đến dịch vụ stream nhạc của chính mình (Apple Music), thì Spotify sẽ mất một lượng truy cập đáng kể. Bên cạnh đó, các quan chức EU còn chỉ ra rằng Apple có thể sử dụng dữ liệu của Shazam để nhắm đến người dùng của các đối thủ một cách không công bằng và "khuyến khích họ chuyển sang Apple Music".

Ủy viên hội đồng cạnh tranh EU Margretthe Vestager đã phát biểu: "Cách mà con người nghe nhạc đã thay đổi đáng kể trong những năm qua, với ngày càng nhiều người châu Âu sử dụng các dịch vụ stream nhạc. Cuộc điều tra của chúng tôi là nhằm đảm bảo người hâm mộ âm nhạc sẽ tiếp tục được tận hưởng các ưu đãi stream nhạc hấp dẫn và không bị mất đi những sự lựa chọn vì vụ sáp nhập này".

Apple đã xác nhận rằng họ đang mua Shazam với giá 400 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái. Con số này ít hơn nhiều so với mức giá trị 1 tỷ USD của Shazam trong suốt vòng gọi vốn cuối cùng của mình, nhưng công ty này lại đang đánh vật với khả năng sinh lời, khi chỉ mang về doanh thu 54 triệu USD trong năm 2016. Shazam sẽ có thể mang lại lợi ích cho Apple theo nhiều cách: hiện tại thì công nghệ nhận diện nhạc và âm thanh của Shazam đã được tích hợp vào Siri, và trong tương lai dịch vụ này sẽ được tích hợp sâu hơn vào iOS. Apple còn tận dụng cả công nghệ nhận diện thị giác của Shazam vào bộ ARKit của mình.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận