Vừa bị cấm, Uber lại xuất hiện thêm đối thủ tại Luân Đôn

Vừa bị cấm, Uber lại xuất hiện thêm đối thủ tại Luân Đôn

Vừa bị cấm, Uber lại xuất hiện thêm đối thủ tại Luân Đôn

Lyft và Uber là đối thủ cạnh tranh tại Mỹ.

Sau khi nhận được sự đầu tư trị giá 100 triệu USD của Carl Icahn vào 2 năm trước, công ty dịch vụ đặt xe Lyft đã tiến xa hơn vào thị trường vận tải Mỹ, chính thức đối đầu với "người khổng lồ" Uber. Mới đây, Uber không may bị cấm hoạt động tại Luân Đôn và nhân dịp này Lyft "lừa nước đục thả mồi câu" tiến vào thị trường Luân Đôn, gây khốn đốn cho Uber.

Trong 1 năm qua hãng taxi này đã tổ chức một loạt hội đàm cấp cao tại cơ quan phụ trách giao thông vận tải và tòa thị chính City Hall của Luân Đôn, tờ Freedom of information cho hay. Tại các cuộc hội đàm không nêu rõ công ty San Francisco này sẽ tiến vào nước Anh nhưng rõ ràng việc quan tâm đến thị trường và chính sách vận tải là một "âm mưu" được dự tính trước. Đúng thời điểm TfL vừa tước bỏ giấy phép vận hành của Uber tại Luân Đôn thì âm mưu này được tung ra.

Vừa bị cấm, Uber lại xuất hiện thêm đối thủ tại Luân Đôn

Dịch vụ gọi Taxi có màu hồng đặc trưng.

Nói về "âm mưu" này, có vẻ Lyft đã có những động thái cụ thể từ trước. Các giám đốc điều hành của Lyft bao gồm Trưởng nhóm chiến lược toàn cầu Mike Masserman và Giám đốc chiến lược Raj Kapoor đã tổ chức 3 cuộc gặp mặt trực tiếp và hai cuộc hội thảo qua điện thoại với các quan chức TfL trong năm qua.

Một cuộc họp ở Luân Đôn vào tháng 12 năm ngoái, phía bên TfL có sự tham dự của Helen Chapman - phụ trách mảng xe taxi và bộ phận thuê các nhà tư nhân; Peter Blake, Giám đốc phụ trách các hoạt động của dịch vụ vận chuyển và ba người tham gia giấu tên từ Hội đồng thành phố Luân Đôn (GLA). Cuộc họp gần đây nhất được tổ chức ở New York hồi tháng 3 giữa ông Masserman, ông Kapoor và Giám đốc đổi mới ngành vận tải Michael Hurwitz của TfL. Các cuộc đối thoại tập trung vào mô hình hoạt động kinh doanh của Lyft như thế nào và chiến lược vận tải mới của thị trưởng thành phố Luân Đô Sadiq Khan ra sao.

Ông Masserman, trước đây là người đứng đầu các quan hệ về chính trị của Lyft, giữ vai trò là người phụ trách chiến lược quảng cáo trên toàn cầu đang làm việc để phát triển ứng dụng gọi xe của Lyft. Nhiệm vụ của ông làm cho ứng dụng này hoạt động ở các quốc gia khác với đa ngôn ngữ. Ngoài Luân Đôn, công ty đang cân nhắc để tiến tới thị trường khác như Canada và New Zealand.

Đây là một cú shock đối với Uber, viễn cảnh hàng loạt xe bị bỏ ra ngoài đường và được thay thế bởi những chiếc xe màu hồng sẽ không còn xa nếu như họ tiếp tục kháng cáo chống lại lệnh cấm.

Uber hiện có có 40.000 lái xe và 3.5 triệu khách hàng ở thủ đô xứ sở sương mù, tất cả lái xe đã được thông báo vào hôm thứ 6 là không còn "phù hợp" để hoạt động và giấy phép sẽ không được gia hạn khi hợp đồng kết thúc vào thứ 7 tuần này.

Điều này không có nghĩa là Lyft đang gặp những thuận lợi khi tiến vào thị trường Luân Đôn. Bởi hiện tại, Lyft vẫn chưa có đăng ký hay một giấy phép thuê tư nhân nào để hoạt động tại Vương quốc Anh. Công ty này sẽ phải làm công tác tư tưởng để đối mặt với sự phản đối không chỉ từ những hãng taxi khác mà còn với các chính trị gia nước Anh. Bất cứ một ứng dụng taxi nào thêm thị trường cũng sẽ làm tăng thêm nạn tắc nghẽn trong thành phố.

Chỉ còn một hy vọng cuối cùng là nếu Luân Đôn dẹp hết Uber sẽ có chỗ trống cho Lyft. Vì khả năng Uber vẫn có thể được hoạt động sau khi đã kháng cáo.

Không giống như Uber, từ trước đến nay Lyft chỉ mới hoạt động gói gọn trong phạm vi nước Mỹ. Gần đây, khi Uber liên tục bị chỉ trích và "tấy chay" vì những scandal liên quan đến phân biệt giới tính, chủng tộc và quấy rối tình dục thì Lyft mới bắt đầu có cơ hội để chiếm lĩnh thị trường cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Từ chối bình luận về sự việc lần này, Michael Hurwitz, Giám đốc ngành vận tải Luân Đôn nói: "Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các công ty công nghệ trên khắp thế giới. Để cải thiện tình hình giao thông ở London, chúng tôi sẵn sàng cởi mở với những ý tưởng mới cũng như các công ty công nghệ cao , giải quyết một số thách thức mà thành phố đang phải đối mặt".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận