Warren Buffet: 'Đừng chỉ nhìn doanh số iPhone mà hạ thấp Apple'

Warren Buffet: 'Đừng chỉ nhìn doanh số iPhone mà hạ thấp Apple'

Warren Buffett là một cổ đông lớn của Apple. Gần đây, ông đã quyết định đầu tư thêm 75 triệu cổ phiếu vào tổng số 165 triệu cổ phiếu mà Berkshire Hathaway đang sở hữu từ Apple.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đang tỏ ra lo ngại khi báo cáo lợi nhuận hàng quý của công ty cho thấy Apple đã bán được ít iPhone hơn dự kiến.

Jim Cramer, người dẫn chương trình "Mad Money" của CNBC cũng chia sẻ "nếu bạn nhìn vào số lượng đơn đặt hàng của iPhone thì đây thực sự là quý kinh doanh không tốt"

Warren Buffet: Dung chi nhin doanh so iPhone ma ha thap Apple hinh anh 1
Lợi tức thu được từ Apple tăng gấp hơn 7 lần sau 10 năm. Ảnh: CNBC.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Buffett nói rằng Apple kiếm được rất nhiều tiền và bạn không cần phải lo lắng về doanh số bán iPhone theo quý giống như việc nhiều nhà phân tích tại phố Wall đang làm gần đây.

"Đó là một công ty tuyệt vời. Apple có thể kiếm được gần gấp đôi so với công ty có lợi nhuận cao thứ hai ở Mỹ. Nó là một khoảng cách rất xa" Buffet nói.

"Nếu dành quá nhiều thời gian để đoán xem Apple bán được bao nhiêu chiếc iPhone X trong một quý thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ đi nhiều vấn đề quan trọng khác" ông chia sẻ thêm.

Buffett rõ ràng không quan tâm đến kết quả kinh doanh quý. Ông thích các công ty có chiến lược dài hạn. "Không ai mua một trang trại dựa vào việc họ nghĩ rằng nó sẽ bội thu vào năm nay. Họ mua nó bởi vì đó là khoản đầu tư tốt trong 10 hoặc 20 năm" ông chia sẻ.

Đó là lý do tại sao ông không lo lắng về doanh số bán iPhone trong quý, ngay cả khi Apple không đạt, bởi vì ông quan tâm nhiều hơn đến sự tăng trưởng của Apple trong thập kỷ tới.

Warren Buffet: Dung chi nhin doanh so iPhone ma ha thap Apple hinh anh 2
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mặt của cổ phiếu Apple trong thập kỉ qua. Ảnh: CNBC.

Có thể thấy, các nhà phân tích đang dựa vào mô hình “hit”. Giống như một rạp chiếu phim và phim bom tấn, iPhone cũng là sản phẩm chính của Apple nên nhiều chuyên gia sẽ phân tích số liệu có bao nhiêu iPhone đã được bán trong bất kỳ quý nào để đánh tình hình kinh doanh của công ty.

Apple không còn chỉ là công ty bán iPhone. Giờ đây, mảng kinh doanh các thiết bị đeo tay đang tăng trưởng mạnh và gần như không có đối thủ cạnh tranh. Các dịch vụ kinh doanh bao gồm App Store, iCloud, Apple Music và nhiều thứ khác cũng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Buffett và Berkshire Hathaway là những nhà đầu tư lớn, họ tìm kiếm những công ty bị định giá thấp dựa trên các nguyên tắc cơ bản và chiến lược dài hạn, sau đó nắm giữ cổ phần trong một thời gian dài.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng chia sẻ với CNBC "chúng tôi rất vui khi có Warren và Berkshire là nhà đầu tư lớn. Ở cương vị cá nhân, tôi ngưỡng mộ Warren và luôn biết ơn về những lời khuyên của ông ấy".

Warren Buffett chia sẻ về việc đầu tư thêm 75 triệu cổ phiếu Apple Theo góc nhìn của Buffett, Apple sẽ có tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận