WEF: Robot sẽ tạo ra số lượng công việc gấp đôi những gì chúng lấy mất của con người

WEF: Robot sẽ tạo ra số lượng công việc gấp đôi những gì chúng lấy mất của con người

WEF: Robot sẽ tạo ra số lượng công việc gấp đôi những gì chúng lấy mất của con người

(Nguồn: Internet)

WEF đã tiến hành khảo sát các nhà lãnh đạo và quản lý đại diện cho 15 triệu lao động ở 20 quốc gia để đưa ra kết luận trong báo cáo mới được công bố. Theo WEF, số lượng lớn việc làm được tạo ra nhờ tiến bộ công nghệ nhanh chóng trên thị trường lao động, so sánh với 75 triệu việc làm được thay thế bởi robot. Nhận định nói trên có thể góp phần làm giảm những quan ngại về sự bành trướng của nền kinh tế robot dẫn đến hàng triệu công nhân mất đi việc làm, cùng với những quan điểm chia rẽ về lương bổng, chất lượng cuộc sống và bất bình đẳng tại nhiều quốc gia.

Báo cáo của WEF khuyến cao các công nghệ mới có khả năng vừa phá vỡ vừa sáng tạo những phương thức làm việc mới, tương tự như các giai đoan trong lịch sử kinh tế trước đây như cuộc cách mạng công nghiệp cùng sự ra đời của máy hơi nước hay điện năng đã tạo ra việc làm và cả giai cấp trung lưu xuất hiện.

Klaus Schwab, Chủ tịch WEF, cho biết việc làm có được từ công nghệ không phải là một kết quả tất yếu và sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào đào tạo và giáo dục giúp công nhân thích nghi. Báo cáo cũng tìm ra được những thử thách trước mắt về đào tạo lại kỹ năng cho người lao động và các điều kiện an sinh cần được đưa ra để bảo vệ lao động gặp khó khăn.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ hơn một nửa trong số các công việc tại nhà xưởng của họ hiện tại có thể được thay thế bằng máy móc cho tới năm 2025. Những lao động thuộc các ngành văn phòng như kế toán, nhập dữ liệu hay tính toán lương bổng thuộc đối tượng gặp nguy cơ thay thế cao nhất.

Tuy nhiên, không nên coi nhẹ những nguy cơ do ảnh hưởng của tự động hóa. Nhiều công ty đã bắt đầu cắt giảm nhân công để thay thế bằng robot, ví dụ như nhà bán lẻ trực tuyến Shop Direct đã cảnh báo từ đầu năm 2018 về việc 2.000 việc làm sẽ bị thay thế khi một trung tâm phân phối mới được đưa vào sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận