Xe đạp Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá tại Châu Âu

Xe đạp Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá tại Châu Âu

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe đạp Châu Âu , lượng nhập khẩu xe đạp điện Trung Quốc vào Châu Âu đã tăng từ gần như con số 0 vào năm 2010 lên đến 800.000 chiếc vào năm 2017.

Xe đạp Trung Quốc bị cáo buộc bán phá giá tại Châu Âu

Vào ngày 2/10, EBMA đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Châu Âu (EC) về việc Trung Quốc bán phá giá xe đạp điện tại thị trường này với mức giá không thể thấp hơn. Trong đơn khiếu nại có ghi rõ khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho các doanh nghiệp sản xuất xe đạp điện trong nước đã khiến giá bán tại Châu Âu thấp hơn cả giá sản xuất.

Hiện nay, xe đạp điện Trung Quốc được bán ở Châu Âu với giá chỉ từ 450 USD/chiếc, trong khi các sản phẩm tương tự của Châu Âu thường có giá từ 1.500-2.000 USD/chiếc.

Xe đạp điện là một phương tiện còn khá mới mẻ ở Châu Âu, nhưng đã trở thành một ngành công nghiệp lớn ở Trung Quốc với doanh số bán ra tăng vọt từ khoảng 1 triệu chiếc/năm vào đầu những năm 2000 lên hơn 30 triệu chiếc vào năm 2016. Theo uớc tính hiện có khoảng 150-200 triệu chiếc xe đạp điện đang được sử dụng ở Trung Quốc.

Tuy vậy, doanh số bán hàng của xe đạp điện tại Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong những tháng gần đây do sự bùng nổ của dịch vụ chia sẻ xe đạp và một số thành phố hạn chế cho sử dụng xe đạp điện.

EBMA cho rằng Trung Quốc đã đẩy sản xuất dư thừa của mình sang Châu Âu và khiến ngành sản xuất tại đây rơi vào tình cảnh khó khăn. Hiệp hội này lên tiếng kêu gọi giới chức Châu Âu đưa ra hành động giải cứu khi trích dẫn kế hoạch kinh tế do chính phủ Trung Quốc đưa ra với mục tiêu đến năm 2020, ngành xuất khẩu xe đạp điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo hãng nghiên cứu Navigant Research, doanh số bán xe đạp điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 15,7 tỷ USD năm 2016 lên 24,3 tỷ USD vào năm 2025.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận