Xiaomi nộp đơn IPO ở Hồng Kông, dự đoán là vụ lên sàn lớn nhất thế giới kể từ 2014 đến nay

Xiaomi nộp đơn IPO ở Hồng Kông, dự đoán là vụ lên sàn lớn nhất thế giới kể từ 2014 đến nay

Xiaomi đang chuẩn bị cho vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ năm 2014 tại Hồng Kông.

Xiaomi chuẩn bị vụ IPO công nghệ lớn nhất từ năm 2014 tại Hồng Kông

Theo hãng tin Bloomberg, Xiaomi trở thành công ty lớn đầu tiên sử dụng các quy tắc mới của Hồng Kông để tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng . Xiaomi hi vọng đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thế giới kể từ năm 2014.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang tận dụng những thay đổi chính sách mới của Hồng Kông để chuẩn bị cho sự kiện IPO của mình. Mặc dù đơn xin IPO không đề cập đến con số gọi vốn cụ thể nhưng Xiaomi hiện có trị giá khoảng 100 tỷ USD dự đoán thu hút được khoảng 10 tỷ USD đầu tư từ công chúng.

Trong báo cáo tài chính chi tiết đầu tiên, Xiaomi công bố hãng đã lỗ 6,9 tỷ USD trong năm 2017, trái ngược hoàn toàn so với năm trước đó có lợi nhuận. Tuy nhiên, doanh thu của Xiaomi đã tăng 67,5% lên 114,5 tỷ NDT (khoảng 18 tỷ USD) vào năm ngoái.

Thương vụ IPO của Xiaomi được xem là một chiến thắng lớn cho Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông sau nhiều năm đấu tranh gỡ bỏ lệnh cấm quyền biểu quyết có trọng số, cho phép những người sáng lập và quản lý điều hành cả khi sở hữu cổ phần với mức thiểu số. Mặc dù có một số nhà đầu tư phản đối song quyết định lên sàn chứng khoán Hồng Kông của Xiaomi là dấu hiệu cho thấy vươn lên và cạnh tranh về thu hút vốn đầu tư với thị trường Mỹ.

Xiaomi có thể tạo ra vụ IPO lớn nhất kể từ màn ra mắt cổ phiếu lần đầu tiên trị giá 25 tỷ USD của Alibaba vào năm 2014. Mặc dù trải qua một giai đoạn khó khăn vào năm 2016 nhưng Xiaomi đã kịp thời cải tiến mô hình bán hàng của mình và qua mặt đối thủ Samsung để trở thành công ty có thị phần smartphone lớn nhất ở Ấn Độ trong quý đầu năm 2018.

Xiaomi cũng đang lên kế hoạch thâm nhập vào thị trường các nước phát triển sau khi đã củng cố vị thế của mình tại những thị trường smartphone mới nổi. Hãng đã thâm nhập thị trường Tây Ban Nha vào năm ngoái và cũng đang đàm phán với các nhà mạng Mỹ để bán thiết bị trên sân nhà của Apple.

Ngoài điện thoại thông minh, Xiaomi đã hỗ trợ hàng tá công ty khởi nghiệp sản xuất một loạt các sản phẩm từ thiết bị đeo cho đến nồi cơm điện. Tổng doanh thu từ hệ sinh thái của công ty đã tăng gấp đôi lên mức 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 3 tỷ USD) vào năm 2017.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận