Xiaomi, Oppo và Vivo là những nhãn hiệu smartphone kém thân thiện với môi trường nhất thế giới

Xiaomi, Oppo và Vivo là những nhãn hiệu smartphone kém thân thiện với môi trường nhất thế giới

Các nhãn hiệu smartphone đến từ Trung Quốc được cho là cực kỳ kém thân thiện với môi trường, theo một báo cáo mới đây đến từ Greenpeace - công ty chuyên đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của các hãng điện tử tiêu dùng lớn trên toàn cầu.

Xiaomi, Oppo và Vivo là những nhãn hiệu smartphone kém thân thiện với môi trường nhất thế giới

Theo Business Insider, Xiaomi - thường được gọi là Apple của Trung Quốc, cùng Oppo và Vivo là 3 nhãn hiệu smartphone đứng "bét bảng" trong danh sách 17 công ty được xếp loại.

Các yếu tố để đánh giá độ thân thiện môi trường của các công ty này gồm:

- Khả năng giảm khí thải nhà kính thông qua sử dụng năng lượng hiệu quả

- Sử dụng các vật liệu bền vững

- Sử dụng các hoá chất nguy hiểm.

Greenpeace đánh giá các công ty dựa trên độ minh bạch, cam kết và các nỗ lực của họ.

Trong bảng xếp hạng, có thể thấy một công ty lớn khác của Trung Quốc cũng nằm trong tốp cuối là Huawei. Cả 4 thương hiệu nêu trên chiếm đến 1/4 số smartphone bán ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, Greenpeace cho biết họ đều thiếu minh bạch và chưa thực hiện cam kết bền vững trong việc sử dụng năng lượng có khả năng tái tạo.

Bên cạnh các hãng smartphone, Amazon cũng "xui xẻo" bị đánh giá là "một trong những công ty kém minh bạch nhất thế giới" trong việc thân thiện với môi trường, bởi họ cung cấp rất ít thông tin liên quan nguồn nguyên liệu tái chế, và không hề đưa ra bất kỳ giới hạn nào trong việc sử dụng các hoá chất nguy hiểm.

Những chiếc iPhone chạy chậm cũng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường!

Nhiều người tin rằng Apple đã cố tình làm những chiếc iPhone cũ chạy chậm đi sau khi tung ra một mẫu iPhone mới, thông qua các bản cập nhật phần mềm. 

Hoá ra, những chiếc iPhone chạy chậm cũng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, theo khẳng định của Greenpeace! Theo đó, Greenpeace cho rằng các công ty trên toàn cầu đang tìm cách thay đổi thiết kế của các sản phẩm theo hướng đẩy nhanh vòng đời thay thế, khiến chúng khó sửa chữa và nâng cấp hơn, qua đó làm giảm thời gian sử dụng của các sản phẩm. Apple, Microsoft và Samsung là những công ty như vậy, và họ "đang đi chệch hướng trong việc thiết kế các sản phẩm bền vững". Ngược lại với xu hướng này là HP, Dell và Fairphone (nhãn hiệu điện thoại đến từ Hà Lan) với các sản phẩm có thể dễ dàng sửa chữa và nâng cấp.

Tuy nhiên, Apple lại đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng, bởi họ cam kết 100% sử dụng năng lượng có thể tái tạo và hoàn toàn minh bạch trong mọi khâu sản xuất.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận