ZaloPay muốn thanh toán di động vào mọi hàng quán bình dân, không chỉ ở các quán "sang chảnh"

ZaloPay muốn thanh toán di động vào mọi hàng quán bình dân, không chỉ ở các quán "sang chảnh"

ZaloPay, ứng dụng thanh toán di động của VNG vừa giới thiệu một chương trình khuyến mại vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới với sự đồng hành của ca sĩ Mỹ Tâm.

Tại buổi giới thiệu về chương trình hôm 7/2, bà Phan Thanh Thảo, Giám đốc phát triển kinh doanh ZaloPay, cho biết đơn vị này có tham vọng đưa ZaloPay vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, có thể dùng di động để thanh toán tại các quán tạp hoá, cà phê nhỏ, cửa hàng lẻ, chứ không chỉ dừng ở những quán “sang chảnh”. Để đạt được mục tiêu, trong năm 2018 ZaloPay sẽ tập trung phát triển các đối tác chấp nhận khách thanh toán bằng ứng dụng này. Dự kiến có khoảng 1.000 điểm chấp nhận ZaloPay sẽ được mở trong năm 2018, bà Thảo nói.

ZaloPay muốn thanh toán di động vào mọi hàng quán bình dân, không chỉ ở các quán sang chảnh

Một người dùng thử cách thanh toán ZaloPay tại sự kiện hôm 7/2 - Ảnh: Hải Đăng

Một nhân viên làm cho dự án ZaloPay cũng cho biết anh có thể “sống” trong 30 ngày chung quanh toà nhà VNG, trụ sở ZaloPay, mà không cần mang ví tiền. Tất cả hệ sinh thái cần thiết chung quanh, ví dụ căn tin, quầy giải khát,... đã được kết nối với ZaloPay để anh có thể dùng điện thoại mua hàng.

ZaloPay vừa được VNG tung ra cuối năm ngoái. Thay vì dùng máy POS như các hình thức thanh toán Samsung Pay, Apple Pay và nhiều phương thức khác, ứng dụng này dùng QR Code để thanh toán.

Giả sử khi mua nước tại một máy bán hành tự động, màn hình hiển thị trên máy bán hàng sẽ xuất ra một mã QR Code, người mua chỉ cần mở ứng dụng ZaloPay và quét qua mã này, số tiền sẽ ngay lập tức trừ vào tài khoản mà người dùng sau khi người dùng nhập mã số bảo mật.

Đối với người bán hàng, chỉ cần được cấp một mã QR Code, mã code này được dán lên tường hay dán tại các bàn khách ngồi, khách chỉ cần quét qua mã QR Code thì tiền thanh toán sẽ chuyển vào tài khoản người bán mà hai bên không cần giao dịch tiền mặt.

Dùng ZaloPay cũng có thể thanh toán tiền trên website khi website đó gán QR Code. Dĩ nhiên hai người dùng ZaloPay cũng có thể chuyển tiền cho nhau. Thậm chí một người dùng ZaloPay có thể chuyển tiền cho một số điện thoại nào đó, người dùng số điện thoại sẽ nhận được tin nhắn yêu cầu cài đặt ứng dụng để nhận tiền.

Hiện tại có nhiều chuỗi lớn đã chấp nhận thanh toán ZaloPay, gồm Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Circle K, Family Mart, 7 Eleven, B’s Mart, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, BHD Cinema, Viettravel, Tiki...

Tương tự như một vài phương thức thanh toán di động khác, người dùng có thể nạp thông tin thẻ vào ZaloPay, sau đó thực hiện thanh toán mà không cần phải cung cấp thông tin thẻ cho phía bán hàng. Việc này có thể bảo đảm thông tin thẻ bảo mật hơn so với phương thức dùng thẻ thanh toán tại máy POS truyền thống.

Nói tại sự kiện hôm 7/2, ông Phạm Thông, Giám đốc tiếp thị ZaloPay, cho biết thanh toán điện tử hiện nay có 3 xu hướng chính: thanh toán thông qua tin nhắn SMS phát triển tại châu Phi, thanh toán bằng QR Code chiếm phần lớn tại Trung Quốc, thanh toán bằng các máy POS thế hệ mới ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu.

ZaloPay muốn thanh toán di động vào mọi hàng quán bình dân, không chỉ ở các quán sang chảnh

Ông Phạm Thông, Giám đốc tiếp thị ZaloPay, đang trình bày 3 phương thức thanh toán di động phổ biến hiện nay - Ảnh: Hải Đăng

Ở Kenya nền tảng mPESA cho phép người dân nạp tiền vào tài khoản điện thoại tương tự cách nap tiền vào thẻ SIM các mạng di động tại Việt Nam, sau đó dùng tài khoản này thanh toán được rất nhiều dịch vụ khác. Phương thức này không cần dùng smartphone, thậm chí có người không có tài khoản ngân hàng vẫn dùng được.

Ông Thông phân tích, việc thanh toán qua SMS giới hạn ở các nhà mạng, ở Kenya có một nhà mạng gần như độc chiếm thị trường nên phương thức này có thể áp dụng được, tại Việt Nam sẽ khó hơn do có nhiều mạng di động khác nhau.

Bên cạnh đó, máy POS chưa phủ rộng tại Việt Nam như các quốc gia Bắc Mỹ, châu Âu. Tại các nước này, Google, Apple, Samsung,.. đã triển khai nền tảng thanh toán riêng, dùng điện thoại thanh toán với các máy POS qua kết nối NFC. Thêm vào đó, giá một máy POS cũng tốn kém, từ 4-6 triệu đồng, nên muốn phát triển phải chi rất nhiều tiền trang bị máy này.

Từ đó, VNG quyết định dùng phương thức thanh toán bằng mã QR Code, tiết kiệm và tiện dụng hơn, có thể trang bị cho mọi hệ thống lớn nhỏ khác nhau, chỉ cần in một mã QR Code lên tờ giấy đặt bất kỳ đâu đều thanh toán được.

Ông Thông cho biết ZaloPay đã kết nối với những đầu thẻ thanh toán lớn trên thế giới như Master Card, Visa Card, JCB cùng với 6 ngân hàng nội địa trong nước như Vietinbank, Vietcombank, Sacombank, BIDV, Eximbank và Ngân hàng TMCP Sài Gòn.

Giám đốc tiếp thị của ZaloPay đồng thời nhấn mạnh ứng dụng thanh toán này là một trong những sản phẩm chiến lược của VNG được đầu tư mạnh trong năm 2018.

Thi trường thanh toán di động năm 2018 với sự tham gia của ZaloPay chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Trước đó Samsung đã tung ra Samsung Pay tích hợp trên chiếc điện thoại cao cấp Galaxy Note 8, sau đó cài đặt được trên các smartphone cao cấp dòng A, và các máy dòng S. Samsung Pay lợi thế với hệ sinh thái thiết bị chiếm thị phần lớn và có thể thanh toán toàn cầu. MoMo cũng là mô hình ví điện tử được đầu tư mạnh mẽ, với lượng người dùng nông thông lẫn thành thị rất đông thông qua cả mô hình online và offline. Grab với Grab Pay cũng là đối thủ tiềm tàng khi ứng dụng này đang được dùng rộng rãi tại Việt Nam và bắt đầu bắt tay với nhiều đối tác để đổi điểm thanh toán - một cách để phát triển phương thức thanh toán của hãng.

Trong sự kiện hôm 7/2, ZaloPay cũng chính thức giới thiệu chương trình “ZaloPay đi, lì xì đầy ví”. Chương trình này cho phép người dùng ZaloPay gửi tiền mừng dịp Tết cho bạn bè, người thân với nhiều cách thức thú vị khác nhau. Cách “lì xì” này đã được WeChat triển khai và phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc. Đồng hành với sự kiện của ZaloPay là ca sĩ Mỹ Tâm, cô sẽ gửi tiền mừng cho các fan bằng ứng dụng ZaloPay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận