[Chia sẻ] Một số cách chuẩn bị hình ảnh Panorama 360° chuẩn để upload lên Facebook

[Chia sẻ] Một số cách chuẩn bị hình ảnh Panorama 360° chuẩn để upload lên Facebook

Facebook mấy ngày gần đây đã bắt đầu cho phép người dùng upload ảnh Panorama 360° và tự xoay góc nhìn theo chuyển động của người cầm máy đối với những máy có cảm biến gyro (con quay hồi chuyển), đối với những máy không có cảm biến gyro hoặc trên máy tính thì có thể dùng tay hoặc chuột để di chuyển đổi góc nhìn trên ảnh Panorama 360°.


Như các bạn đã biết thuật ngữ Panorama thì đã quá quen thuộc trong hội hoạ cũng như trong nhiếp ảnh, nó đã ra đời bắt đầu từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và đó chỉ là dạng ảnh Panorama toàn cảnh thông thường(Cylindrical Panorama), thể hiện góc nhìn rộng xung quanh chủ thể, còn thuật ngữ Panorama cầu hay còn gọi là Spherical Panorama nghĩa là bạn không những xem được mọi thứ xung 360° xung quanh mình mà còn có thể xem cả không gian phía trên và cả phía dưới, và bạn có thể nhập vai thành 1 chủ thể đứng giữa không gian đó. Ở tại Việt Nam, Panorama cầu đã được một số nhóm anh em yêu nhiếp ảnh nghiên cứu và thực hiện từ khá lâu, khoảng từ đầu năm 2008, khi đó việc chụp được ảnh Panorama thì dễ mà việc làm sao để nó có thể hiển thị và người xem có thể tương tác xoay được cũng là một vấn đề, lúc đó mọi người phải tự tạo những cách riêng khác nhau để có thể làm được việc đó như dùng flash, phần mềm chuyên dụng, video... nhưng nhược điểm là không phổ biến được như dạng Google Street View hay 360cities.net(360gigapixels.com)... trước đây hay trên Facebook như hiện nay. Việc Facebook cho phép người dùng có thể upload và hiển thị được ảnh Panorama 360° thực sự là một động thái rất hay giúp cho ảnh 360° ngày càng trở nên phổ thông hơn đối với mọi người, bây giờ bạn chỉ cần một chiếc smarphone với một app chụp 360° là bạn có thể chia sẻ toàn bộ những gì mình đang thấy đến với hàng triệu con người khác trên thế giới.

Nói là Facebook đã mở cho hiển thị được dạng ảnh 360°, nhưng thực tế cho đến bây giờ, không phải ảnh của thiết bị nào Facebook cũng có thể hiểu và hiển thị được, nó chỉ giới hạn trong một số thiết bị cụ thể, ngoài ra, một số tài khoản của thành viên đến nay vẫn chưa xem được ảnh 360° hoặc upload lên có lúc nó sẽ hiển thị được 360° và có lúc không, mặc dù upload cùng 1 ảnh. Như vậy, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số cách chuẩn bị ảnh cho thật chuẩn để có thể upload lên Facebook để có thể hiển thị được đúng dạng ảnh 360° và có thể xoay được.


Nói thì dài dòng, nhưng các bạn có thể xem qua bảng tóm tắt các bước này để tham khảo:
A. Để chụp và ghép ảnh Panorama: các bạn vào link sau để xem thêm:
  • Hướng dẫn ghép ảnh Panorama thủ công: Chất lượng & độ phân giải cao, hữu dụng cho điện thoại
  • Hướng dẫn chụp và xử lý ảnh Panorama trên máy tính
B. Chẩn bị file ảnh Panorama 360° để upload Facebook:
Panorama.jpg
Lưu ý:
  • Thông số kích thước ảnh giới hạn 6000 x 3000 pixels (18MP) phía bên trên là của Facebook đưa ra, bạn có thể upload được ảnh có độ phân giải lớn hơn đối với dạng ảnh Panorama 360° cầu, nhưng Facebook sẽ chỉ hiểu đến kích thước lớn nhất là 6000px đối với cạnh lớn nhất, nghĩa là cho dù bạn upload ảnh với độ phân giải lớn hơn không có nghĩa là nó sẽ nét hơn so với tấm ảnh có kích thước đúng 6000px.
  • Thông số kích thước cạnh dài nhất 21.700 pixels (dưới 80MP) là thông số mình tự tổng hợp được sau quá trình upload thử rất nhiều ảnh và nhiều kích thước khác nhau lên Facebook, thông số này chỉ đúng với những bạn upload ảnh panorama toàn cảnh thông thường(Cylindrical Panorama) chụp được từ app camera mặc định của các smarphone.
  • Đổi Exif thì tỷ lệ thành công nhiều nhất vẫn là đổi về dòng máy Ricoh Theta S, tuy nhiên có một số trường hợp bạn phải đổi về LG Camera 360 (LG-R105) thì Facebook mới nhận được.
  • Cách đổi Exif thì mình vẫn khuyến khích các bạn dùng online bằng thexifer.net sẽ cho ra kết quả tốt nhất, còn nếu bạn sử dụng Mac và không muốn ảnh mình sẽ bị up lên chổ nào mà mình không quản lý được thì sử dụng ứng dụng ExifToolGUI, nhưng quá trình cài nó cũng không quá dễ chịu đâu :), nếu các bạn gặp vấn đề khi cài đặt nó khi bạn đang dùng OS X Elcapitan, các bạn có thể tham khảo hướng giải quyết tại link này.
Chúc các bạn thành công và có nhiều ảnh đẹp để chia sẻ cho cộng đồng :)

Một số hình ảnh Panorama 360° được post thành công trên Facebook:
File 6s Pano S7 up FB 1200.jpg

Ảnh Panorama 360° chụp bằng Samsung Galaxy S7E và ghép đè lên Layer gốc của ảnh iPhone 6s, upload Facebook bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.

[IMG]

Ảnh Panorama 360° chụp và upload Facebook trực tiếp bằng iPhone. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.

File D810 Pano up FB 1200.jpg

Ảnh Panorama 360° chụp bằng Nikon D810, ghép Auto bằng Photoshop và upload Facebook trực tiếp bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.

Một số ảnh Panorama 360° thực hiện bởi tochim.vn, một trong những nhóm Panorama đầu tiên ở Việt nam từ thời 2008:

Hình Panorama 360° cầu (Spherical Panorama) thực hiện bằng flycam, các bạn có thể xem hình trên Facebook tại ĐÂY.

nhathocamly.jpg
Ảnh Panorama 360° chụp bằng Nikon D90, đổi Exif và upload Facebook trực tiếp bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.


DSC_8894a Panoramaaa.jpg

Ảnh Panorama 360° chụp bằng Nikon D90, đổi Exif và upload Facebook trực tiếp bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.


caodangsupham.jpg
Ảnh Panorama 360° chụp bằng Nikon D90, đổi Exif và upload Facebook trực tiếp bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.


thapba.jpg
Ảnh Panorama 360° chụp bằng Nikon D90, đổi Exif và upload Facebook trực tiếp bằng máy tính. Xem dạng Panorama 360° trên Facebook tại ĐÂY.

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận