Fujifilm bị Palaroid đòi hàng triệu USD phí bản quyền đối với khổ film vuông

Fujifilm bị Palaroid đòi hàng triệu USD phí bản quyền đối với khổ film vuông

Đã gần một thập kỷ Palaroid không còn sản xuất bất kỳ một thiết bị máy ảnh lấy liền hay khổ film vuông nào. Thay vào đó, hãng tập trung vào các sản phẩm như TV, tablet, drone. Tuy nhiên Palaroid vẫn giữ hình ảnh thương hiệu gắn liền với những tấm ảnh trên nền khổ phim vuông có viền trắng. Đó là lý do công ty đến từ Mỹ muốn hãng máy ảnh Nhật Bản trả tiền bản quyền đối với khổ film vuông đang sử dụng trên những mẫu máy ảnh Instax.

Fujifilm bị Palaroid đòi hàng triệu USD phí bản quyền đối với khổ film vuông ảnh 1
Palaroid là người sáng lập và gắn liền hình ảnh với những tấm ảnh khổ vuông.

Mới đây, Fujifilm đã đệ đơn là tòa án ở New York khiếu nại những yêu cầu của PLR IP, đại diện nắm giữ giấy phép thương hiệu đối với hệ thống máy ảnh lấy liền của Palaroid về việc đóng hàng triệu đô tiền bản quyền hoặc ngưng kinh doanh dòng sản phẩm khổ film vuông. Trước đó, Fujifilm đã sản xuất film in liền tuy nhiên chỉ có hình dáng và kích thước tương đương một tấm danh thiếp.

Trong lá thư gửi tới Fujifilm, Palaroid cho rằng hãng vẫn giữ hình ảnh bản quyền đối với những tấm film khổ vuông mà những sản phẩm của Fujifilm hiện tại có kiểu dáng tương tự. Ở chiều ngược lại, Fujifilm đã phản bác rằng hãng công nghệ Mỹ đang cố gắng kiếm chác thêm từ những bằng sở hữu trí tuệ trên sản phẩm mà hãng đã từ bỏ vì doanh số quá bết bát.

Fujifilm bị Palaroid đòi hàng triệu USD phí bản quyền đối với khổ film vuông ảnh 2
Fujifilm đang gặt hái nhiều thành công với máy ảnh và film khổ vuông thương hiệu Instax

Hai hãng đã lời qua tiếng lại từ hồi tháng 1 năm nay, cuối cùng sự việc đã phải nhờ tới tòa án giải quyết. Fujifilm hy vọng tòa án sẽ phán quyết khổ film vuông trên hệ máy Instax của mình sẽ không vi phạm quyền sở hữu của PLR IP và từ bỏ nhãn hiệu của Palaroid trên khổ film vuông.

 

Hiện hãng máy ảnh Nhật Bản không phải là đơn vị duy nhất sản xuất khổ film vuông trên thị trường. Vào năm 2008, một công ty mang tên The Impossible Project của một nhà đầu tư đã mua một lượng lớn cổ phần của Palaroid để tiếp tục sản xuất film (phần lớn là loại film khổ vuông). Hiện công này đã đổi tên thành Palaroid Originals vào tháng 10 vừa rồi và hoàn toàn không liên quan đến tập đoàn Palaroid hiện tại.

Minh Ty

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận