Shutterstock tự bảo vệ mình trước công cụ xoá watermark của Google

Shutterstock tự bảo vệ mình trước công cụ xoá watermark của Google

Đã từ rất lâu rồi kể từ khi những người làm nhiếp ảnh bắt đầu cân nhắc việc sử dụng watermark để bảo vệ bản quyền của những tác phẩm của mình trước sự xâm phạm trái phép. Song gần đây, nhiều người đang xôn xao về một công cụ có thể xoá dấu watermark.

Shutterstock tự bảo vệ mình trước công cụ xoá watermark của Google

Công cụ mà người ta đang nhắc tới ấy chính là một sản phẩm của nhóm kĩ sư thuộc Google. Nhóm kĩ sư này đã tạo ra một thuật toán nhằm thống kê hàng ngàn những bức ảnh có cùng dấu watermark để có thể thực hiện việc xoá dấu này một cách hoàn hảo. Công cụ này lần đầu được giới thiệu tại hội nghị một hội nghị về công nghệ tổ chức tại Hawaii. Đây có lẽ chính là sự đe doạ không hề nhỏ tới những công ty cung cấp dịch vụ bản quyền ảnh.

Cơ chế hoạt động của công cụ này là nó sẽ quét hàng ngàn những bức ảnh khác nhau nhưng có chung kiểu dấu watermark để nhằm xác định xem đâu là mục tiêu cần xoá. Sau khi đã xác định xong, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ chính đó là xoá dấu watermark để thu về được tấm ảnh giống 100% so với bức ảnh được đăng bán.

Trước bộ công cụ nghe có vẻ "bá đạo" này, theo báo TheNextWeb, Shutterstock cũng không hề chịu thua và đã quyết định chống trả. Để nhằm làm "rối trí" công cụ của Google những kĩ sư của Shutterstock đã nghĩ tới hướng tạo ra watermark một cách ngẫu nhiên bằng cách thêm một dòng phụ đề vào trong watermark nhằm tạo ra thay đổi dù chỉ một chút cho mỗi watermark. Nhờ cách này Shutterstock đã khiến cho những logo của mình không bị nhận diện do sử dụng những watermark trùng lặp nhau.

Giám đốc Công nghệ của Shutterstock – Martin Brodbeck còn cho biết thêm rằng: "Kích cỡ của logo sẽ được thay đổi theo mỗi bức ảnh và tên của tác giả cũng sẽ được thêm vào trong logo. Việc tạo ra những thay đổi hoàn toàn không giống nhau cho mỗi bức ảnh sẽ làm cho việc nhận dạng logo trở nên khó khăn hơn rất nhiều". Quan điểm của ông còn tin rằng, việc chỉ dừng lại ở thay đổi độ mờ và vị trí của watermark thực sự không "ăn thua" và điều này sẽ được khắc phục bằng cách thay đổi kích cỡ hình học của logo.

Cuộc chiến về bảo vệ bản quyền bức ảnh dường như đang dần trở lên căng thẳng hơn trong những ngày gần đây.

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận