20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout

20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout

Một cậu bé có thể lắp thiết bị mới của Apple nhanh hơn sinh viên MBA trong đoạn quảng cáo tại Macworld Expo 1998. Câu chuyện huyền thoại bắt đầu được viết.
20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout ảnh 1
Chủ Nhật, 6/5/1998, Apple giới thiệu iMac đầu tiên trên thế giới. Một máy tính định hình khái niệm All-in-One (một cho tất cả), giúp công ty tái thiết lập vị trí dẫn đầu về thiết kế và khả năng vươn tới đỉnh cao công nghệ. Hôm nay, chúng ta ghi lại sự phát triển iMac xung quanh câu chuyện hai mươi năm.

Câu chuyện quảng cáo

Để quảng cáo tính dễ sử dụng của iMac, ban đầu Apple tạo ra một bộ phim tiếp thị ngắn mang tên Simplicity Shootout. Giữa thời điểm ra mắt vào tháng 5 và phát hành vào cuối tháng 8, Apple tung ra chiến dịch tiếp thị lớn nhất chưa từng có trong lịch sử công ty. Ước tính 100 triệu USD được chi vào năm 1998 để quảng bá iMac.

"Trong khi đại lý quảng cáo TBWA Chiat / Day bận rộn tạo ra các chiến dịch truyền hình và in ấn của iMac, Apple đã sản xuất một số tài liệu tiếp thị của công ty", Ken Segall, cựu chuyên gia quảng cáo Apple đã làm việc trong chiến dịch cho biết. CKS Group, một đại lý được thành lập bởi các nhân viên Apple chịu trách nhiệm xử lý các chiến dịch bán nhỏ lẻ, website và những thứ liên quan.

Nội dung Simplicity Shootout là để chứng minh rằng iMac dễ dàng sử dụng đến mức, một đứa bé tiểu học có thể thiết lập iMac nhanh hơn một sinh viên MBA lắp ráp một máy tính của đối thủ cạnh tranh. Quảng cáo dài ba phút rưỡi chiếu tại Macworld Expo 1998, nơi bộ phim được giới thiệu đầu tiên bởi 'đạo diễn' huyền thoại Steve Jobs.

Nhân vật chính 

Những người tham gia trong đoạn clip đó bao gồm Adam Taggart, 26 tuổi, một sinh viên MBA tại Stanford và Johann Thomas, 7 tuổi, một học sinh tiểu học. Adam đã được giao nhiệm vụ thiết lập một máy tính để bàn HP Pavilion 8250 và Johann đã được đưa ra một iMac. Hỗ trợ Johann là chú chó Brodie.

Sau khi bắt đầu tính giờ, mỗi nhân vật tham gia tiến hành thiết lập máy tính của họ và người chiến thắng là có thời gian thiết lập quá trình ngắn nhất. Bất ngờ, iMac của Johann đã đạt thành tích tốt hơn, rút ngắn thời gian gấp 3 lần trong khi Adam còn loay hoay với Windows 95.

Adam hiện nay đã 46 tuổi, đồng sáng lập trang web kinh tế và các vấn đề tài nguyên môi trường, thuật lại câu chuyện về cách anh tham gia vào quảng cáo. “Người phụ nữ mà tôi biết làm việc trong bộ phận quảng cáo cho iMac, hẹn hò với anh chàng bạn cùng phòng của tôi. Cô ấy đang tìm kiếm một sinh viên MBA đóng quảng cáo và rồi, tôi được bạn cùng phòng giới thiệu - Adam chia sẻ". Adam nói rằng, anh nhanh chóng được chấp nhận vai diễn cùng với lịch trình quay phim cụ thể. 

20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout ảnh 2
Johann bây giờ 27 tuổi, là một nhà thiết kế cảnh quản. "Apple đã tổ chức buổi thử giọng những thiết bị mới được giấu kín hoàn toàn, anh nhớ lại". "Tôi được yêu cầu đến thử giọng cho phần này và đã rất ngạc nhiên khi họ muốn biết về tôi, và muốn lặp lại kịch bản lần nữa. Tuyển dụng viên rất vui khi biết tôi đã luyện tập rất thường xuyên cho Thế vận hội Junior Gymnastics và dễ dàng đạt vượt qua kì thi. Yêu cầu duy nhất là phải kéo chiếc máy tính Macintosh cũ từ một hộp các tông. Tôi nhớ đội ngũ diễn viên đang thở hổn hển và vỗ tay hào hứng khi nhìn lên chiếc Macintosh cũ đó - theo lời thuật của Johann".

Cả Adam và Johann đều không được thấy iMac cho đến ngày tổng duyệt cuối cùng. Johann nhớ lần đầu tiên thấy chiếc máy tính mới: "Nó hoàn toàn khác với bất cứ thứ gì tôi thấy trước đây. Trong thực tế, tôi đã nghĩ đó là một chiếc máy tính, nhưng cũng không thể định nghĩa được". 

Taggart đã từng tự hào với thời gian thiết lập máy tính và cài đặt giao diện, khi trước đó anh đã từng đảm nhận phụ tá tại đại học Brown vào mùa đông và tiếp xúc thường xuyên với các máy tính lúc đó. Thời gian thiết lập của Taggart là 27 phút 39 giây, lâu hơn 3 lần so với 8 phút 15 giây do cậu bé Johann đảm nhận. Sau khi quay xong, cả hai đều không nghe bất cứ điều gì về dự án cho đến khi đoạn video được công bố, và chiến dịch truyền thông bắt đầu.

“Tôi bắt đầu nhận được email và cuộc gọi điện thoại từ bạn bè ở nhiều nơi khác nhau. Tôi chạy đến Apple để yêu cầu một chiếc iMac nhưng họ từ chối. Nhưng tôi được giữ lại quần áo trong phim - Adam kể lại".

20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout ảnh 3

Tạo dấu ấn

Simplicity Shootout đã trở thành trào lưu ngay lập tức sau khi được công chiếu ở buổi phát biểu của Apple, mặc dù quảng cáo đã xuất hiện từ trước trên YouTube. 

Taggart nhớ lại khi lần đầu tiên tiếp xúc với Steve Jobs, CEO Apple lúc đó. "Ông ấy đã đến trường (Stanford) và nói chuyện trước đám đông. Tôi, dồn hết can đảm để bước lên và tự giới thiệu mình trước Steve. 'Này ông Jobs, xin lỗi vì làm gián đoạn cuộc thảo luận của ông, nhưng tôi nói rằng, tôi chính là người đã đóng trong video quảng cáo ấy'. 'Oh Yeah!", ông ấy trò chuyện ngắn với tôi trước khi phát biểu tại sự kiện.

Giai đoạn trước năm 1998, trước khi iMac ra đời, truyền thông thế giới dự đoán Apple khó có thể vượt qua khó khăn khi mức lỗ đã gần 900 triệu USD. Nhưng khi Jobs cùng các cộng sự bắt đầu chiến dịch iMac G3, với sự phá cách về ý tưởng của chiếc máy tính mới đã giúp Apple xoay chuyển tình thế. Công ty công nghệ Mỹ đạt lợi nhuận 414 triệu USD ngay trong năm 1998.

Việc này cho thấy sự xuất sắc đặc biệt đến từ Steve Jobs, niềm tin từ đội ngũ nhân viên và lãnh đạo Apple, cũng như Táo khuyết đã chấp nhận đánh đổi tất cả để đạt được cột mốc lịch sử, tạo tiền đề gặt hái nhiều thành công cho đến hiện tại.

20 năm iMac: câu chuyện đằng sau Simplicity Shootout ảnh 4
Hôm nay, cả Adam và Johann đều là một fan hâm mộ của Apple. Sản phẩm yêu thích của Johann là iPad Pro 12,9 inch, được anh sử dụng để phác hoạ thiết kế, tạo bố cục và thao tác bản vẽ. Trong khi đó, Adam đã bỏ rơi PC 10 năm nay. Hai người đều đồng ý rằng Mac sẽ vẫn giành chiến thắng nếu Apple ra mắt một video Modernout Shootout hiện đại.
"Không có một thiết bị nào đóng vai trò phục hưng tốt hơn vị trí iMac ban đầu. Tôi nghĩ bất kỳ đứa trẻ nào lớn lên trong thập niên 90 đều trải qua khoảnh khắc thay đổi trong tương tác giữa con người và máy tính. Tôi cho rằng, iMac thật sự tốt nhất, Johann nói". 

Tin Le

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận