Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt

ZenBook UX430UA là mẫu laptop vừa được Asus chính thức tung ra thị trường gần đây như là một sản phẩm nhằm đặt ra một chuẩn mực mới cho máy tính xách tay ngày nay. So với những chiếc ZenBook từng giới thiệu, ZenBook UX430UA tuy vẫn mang trên mình ngôn ngữ thiết kế Zen, đặc trưng với những đường tròn đồng tâm ở mặt lưng màn hình, nhưng điểm son giúp máy nổi bật hơn người tiền nhiệm cũng như các đối thủ cạnh tranh chính là kiểu gia công khắc chìm nano.

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt
Asus ZenBook UX430UA.

Thiết kế và cấu hình

Theo giải thích từ chính Asus, toàn bộ mặt phẳng lưng màn hình của ZenBook UX430UA được cấu thành từ nhiều lớp vật chất, xếp chồng trên tấm nền kim loại cứng cáp. Các đường tròn đồng tâm đặc trưng cho phong cách Zen cũng được bố trí ở một lớp vật liệu hoàn toàn tách biệt bố trí ngay bên dưới lớp hiệu ứng màu như phiên bản màu xanh ở Test Lab. Trên cùng của những lớp vật liệu gia công tỉ mỉ này là lớp phủ UV vừa giúp toàn bộ mặt lưng màn hình trông bóng bẩy như gương, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn bởi khả năng tạo khúc xạ tia UV giúp tăng cường những hiệu ứng màu sắc đặc biệt hơn.

Những đặc tả kỹ thuật đáng chú ý của ZenBook UX430UA

Mẫu ZenBook UX430UA có mặt tại Test Lab trang bị CPU Intel Core i5-7200U, RAM DDR4 8GB, SSD M.2 256GB, pin dung lượng 50Wh, Bluetooth 4.1, Wi-Fi 802.11ac băng tần kép, loa âm thanh nổi Harman Kardon và công nghệ âm thanh Asus SonicMaster. Mẫu laptop 14-inch Full HD ZenBook UX430UA cũng được Asus trang bị các giao tiếp cần thiết như USB Type-A 3.1 Gen 1, USB Type-C 3.1 Gen 1, USB 2.0, micro HDMI, đầu đọc thẻ và cả ngõ combo dùng kết hợp cho tai nghe và micro.

Asus ZenBook UX430UA cân nặng 1,25kg và chỉ dày 15,9mm. Hiện tại, chỉ 2 phiên bản ZenBook UX430UA màu xanh hoàng gia và vàng hồng được Asus ứng dụng kỹ thuật khắc chìm nano (Nanoimprint). Phiên bản Asus ZenBook UX430UA màu xám khoáng và vàng ánh kim không được ứng dụng công nghệ Nanoimprint.
 

Tuy nghe có vẻ khá cầu kỳ và tưởng chừng như sản phẩm sẽ rất cồng kềnh vì thiết kế nhiều lớp vật liệu chỉ cho mỗi chi tiết mặt lưng màn hình, nhưng thực tế tiếp xúc cho thấy ZenBook UX430UA thực sự rất mảnh mai, 15,9mm và cũng chỉ nặng vỏn vẹn 1,25kg, rất thích hợp cho người dùng nữ cũng như những khách hàng thường xuyên phải di chuyển cùng lỉnh kỉnh những đồ đạc phải mang theo bên mình. Đáng chú ý hơn, nhờ mạnh tay “mài dũa” phần khung viền màn hình, nên nếu thoạt trông, người dùng khó lòng mà tin được Asus ZenBook UX430UA là mẫu laptop màn hình 14 inch bởi ngoại hình máy chỉ cỡ một chiếc laptop 13 inch. Asus ZenBook UX430UA hiện cũng có 4 tùy chọn màu sắc, song chỉ 2 bản màu xanh và vàng hồng có thiết kế mặt lưng màn hình đặc biệt như trên. Bạn đọc có thể xem thêm hình ảnh chi tiết mẫu laptop Asus ZenBook UX430UA do Test Lab - PC World Vietnam từng thực hiện tại đây.

Khả năng nâng cấp

Xét về vẻ đẹp ngoại hình, ZenBook UX430UA dễ dàng chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng tại Test Lab Máy không chỉ mảnh mai, liền lạc, mà còn sở hữu các chi tiết vát cong mặt lưng hợp lý, kiểu bố trí các khe thoát nhiệt có tính thẩm mỹ cao, toàn bộ bề mặt palm rest tông xuyệc tông và cũng có độ “mướt” cao cho cảm giác sử dụng thoải mái. Tiếc là như Test Lab vẫn thường nói, vẻ đẹp ngoại hình và sự tiện dụng vẫn luôn là 2 đường thẳng song song. Cụ thể hơn, với ZenBook UX430UA, người dùng sẽ không có nhiều tùy chọn nâng cấp phần cứng ngoài SSD M.2/card Wi-Fi, vì đa phần những chi tiết phần cứng khác đều được nhà sản xuất này hàn chết trên bo mạch chính.

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt
Tuy không hỗ trợ nâng cấp phần cứng nhiều, nhưng đây không phải là điểm đáng chê trách vì Asus ZenBook UX430UA cơ bản vẫn rất mỏng nhẹ.

Tính tiện dụng

Có vẻ như việc pha trộn giữa thiết kế ngôn ngữ Zen truyền thống với những cải tiến của nắp lưng màn hình khắc chìm nano trên ZenBook UX430UA vẫn khiến sản phẩm còn chút rào cản trong sự tiện dụng ở góc xoay màn hình. Nói một cách cụ thể hơn, thiết kế góc xoay màn hình trên ZenBook UX430UA chưa thực sự vừa vặn cho việc hạ độ cao laptop trong lúc làm việc di động. Thêm vào đó, dường như việc trang bị duy nhất quạt tản nhiệt bên trong chưa đủ giúp ZenBook UX430UA vận hành mát mẻ với cường độ cao trong môi trường nóng nực của những ngày hè.

May mắn là xuyên suốt quá trình thử nghiệm bằng các công cụ đo hiệu năng vẫn thường dùng cũng như khi hiện thực hóa số liệu tại Test Lab, ZenBook UX430UA vẫn chứng tỏ khả năng vận hành ổn định dù tỏa nhiệt khi vận hành với cường độ cao.

Bàn phím và touchpad

Tựa như những sản phẩm từng giới thiệu, ZenBook UX430UA cũng trang bị bàn phím tích hợp đèn nền LED với các tùy chỉnh cường độ sáng đa dạng. Máy còn sở hữu cảm biến ánh sáng giúp tự động điều tiết độ sáng khung hình thích hợp có thể dễ dàng kích hoạt hoặc vô hiệu bằng phím tắt Fn+A. Trải nghiệm bàn phím trên ZenBook UX430UA cơ bản tốt cho cả những văn bản dài vì hành trình phím, độ giãn phím khá thoải mái. Touchpad trên ZenBook UX430UA cũng có “mặt thoáng” lớn, tích hợp kèm bảo mật vân tay một chạm độ nhạy cao, song vẫn còn khá ồn ào với thao tác nhấn chuột trái/phải và cũng chưa thật mượt như mong đợi.

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt
Touchpad mặt thoáng lớn của ZenBook UX430UA còn được tích hợp kèm bảo mật vân tay một chạm siêu nhạy.

Màn hình

Nhờ thiết kế bề mặt màn hình phủ lớp chống chói mịn, nên độ chi tiết hình ảnh vẫn trông đẹp dù độ phân giải chỉ dừng lại ở mức Full HD và chất lượng hiển thị cũng được đảm bảo hơn dù quan sát từ những góc lệch tâm màn hình. Tựa như những mẫu ZenBook giới thiệu gần đây, Asus cũng trang bị kèm ZenBook UX430UA chế độ Eye Care Mode, giúp giảm bớt lượng ánh sáng xanh gây khó chịu mắt, công nghệ Tru2Life Video giúp tăng thêm màu sắc, độ tương phản cho video mang lại những trải nghiệm giải trí khá thú vị.

Nếu so với chiếc ZenBook UX410, mẫu laptop Asus ZenBook UX430UA đã có những cải tiến rõ rệt về chất lượng màu sắc hình ảnh. Cụ thể, khung hình 14 inch của ZenBook UX430UA không hề bị tình trạng IPS Glow như người anh em của mình. Qua những bước kiểm thử và trải nghiệm thực tế từ những cặp mắt nhiều kinh nghiệm, có thể khẳng định, chất lượng hiển thị trên Asus ZenBook UX430UA thực sự hấp dẫn về màu sắc. Từng gam màu trên khung hình 14 inch của Asus ZenBook UX430UA trông “mướt” và khá tự nhiên không thua kém các sản phẩm cùng phân khúc và thậm chí là cả những đàn anh ZenBook có giá bán cao hơn.

Không chỉ thành công trong việc tái hiện chất lượng sắc màu, Asus ZenBook UX430UA còn có độ sáng tốt như mong đợi, đủ sức giúp bảo đảm trải nghiệm người dùng cả khi sử dụng máy trong môi trường nhiều nguồn sáng.

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt
Màn hình ZenBook UX430UA có khả năng chống chói tốt, hình ảnh sắc nét, màu sắc khá gần với mức tự nhiên.

Hiệu năng và pin

Như đã đề cập ở trên, ZenBook UX430UA có thể gây cảm giác nóng máy nhanh khi vận hành ở cường độ cao, nhất là khi môi trường không mấy mát mẻ. Tuy vậy, trong suốt quá trình đo kiểm cũng như khi sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy phần nhiệt lượng tỏa ra không hề “bốc” lên bàn phím cùng những vùng nhạy cảm khác trên palm rest. Có thể khẳng định, nếu người dùng đặt máy trên mặt phẳng thông thường, ZenBook UX430UA vẫn cho cảm giác khá mát tay khi nhập liệu.

Với cấu hình phiên bản ZenBook UX430UA có mặt tại Test Lab, có thể nhận thấy chiếc ZenBook UX430UA cũng có thể xem là một bản nâng cấp khá mạnh tay. Cụ thể, mẫu ZenBook UX430UA được tăng cường RAM lên gấp đôi, ổ cứng truyền thống đã được thay thế bằng SSD M.2 có độ trễ thấp và hiệu suất khá tốt. Các điểm số đánh giá bằng công cụ benchmark cũng hoàn toàn đồng tình với Test Lab về điều này khi cho thấy ZenBook UX430UA đã có những cách biệt điểm số đáng kể.

Asus ZenBook UX430UA: khỏe, đẹp, giá tốt

Xuyên suốt quá trình hiện thực hóa số liệu, Test Lab nhận thấy ZenBook UX430UA thừa sức đáp ứng tốt nhu cầu làm việc, giải trí hằng ngày và cũng có thể chơi tốt nội dung 4K thử nghiệm. Cảm giác về độ trễ khởi động ứng dụng ở lần đầu tiên vốn hiện hữu trên mẫu ZenBook UX410 từng thử nghiệm nay đã hoàn toàn biến mất trên mẫu ZenBook UX430UA dẫu cho Test Lab thử nghiệm với các ứng dụng nặng, đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn.

Với ZenBook UX430UA người dùng cũng có thể tự tin làm việc cả ngày ngoài văn phòng mà không cần phải mang theo adaptor bên mình – vì thực tế sử dụng cho thấy nếu chỉ làm việc văn phòng và duyệt web, pin tích hợp 50Wh của ZenBook UX430UA dư dùng cho suốt 8 giờ vận hành. Với adaptor đi kèm, người dùng cũng chỉ mất hơn 2 giờ để tái nạp năng lượng cho pin tích hợp trên ZenBook UX430UA từ mức báo động đỏ.

Chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng Asus ZenBook UX430UA: 

 

Âm thanh

Test Lab thừa nhận đôi loa tích hợp trên ZenBook UX430UA thực sự tốt về độ lớn, độ chi tiết. Tiếc là chất âm từ đôi loa tích hợp trên ZenBook UX430UA vẫn quá thiên sáng. Về cơ bản, người dùng có thể tối ưu âm thanh bằng cách sử dụng phần mềm ASUS AudioWizard với 5 tùy chỉnh âm thanh thiết lập sẵn gồm âm nhạc, phim, ghi âm, chơi game và chế độ thoại. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm tốt nhất về âm thanh khi dùng kết hợp những tùy chỉnh mà Asus cung cấp kèm, người dùng tốt nhất nên dùng tai nghe hoặc sắm hẳn một dàn loa rời.

Tạm kết

Nhìn chung, với mức chi phí đầu tư 19,99 triệu đồng, ZenBook UX430UA thực sự vừa vặn cho người dùng đang kiếm tìm một chiếc laptop mỏng nhẹ, thiết kế sang chảnh, hiệu năng khỏe, pin tốt cho nhu cầu làm việc di động hằng ngày. Tuy vẫn còn chút hạn chế như nhanh nóng, chưa hỗ trợ Thunderbolt 3, kết nối HDMI full-sized, nhưng so với các sản phẩm cạnh tranh, mẫu laptop Asus vẫn còn nhiều thế mạnh để vươn lên như chất lượng màn hình, giá bán hấp dẫn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận