[Cách khắc phục] Laptop có Powershare (sạc đt qua USB khi tắt máy) mà sao không xài được

[Cách khắc phục] Laptop có Powershare (sạc đt qua USB khi tắt máy) mà sao không xài được

Trưa nay mình đi công việc ở ngoài, lúc về văn phòng mà điện thoại lại gần hết pin, may quá nhìn thấy cái laptop của thư ký đang đóng màn hình để trên bàn, vậy là mình lấy cáp ra tính cắm sạc nhờ tí pin, nhưng quái lạ là tại sao cắm hoài không thấy vô pin. Cơ bản thì thế giới Windows quá rộng lớn với vô số hãng sản xuất laptop khác nhau mà mỗi hãng lại có một cách riêng, quá rắc rối, trong khi mình chỉ muốn sạc pin thôi mà, vậy là phải mày mò cách khắc phục, cũng hên là biết thêm một chút kiến thức vẫn lợi hơn là không biết. :D

Nhắc lại một chút, khoảng năm 2009 hay 2010 gì đó trên các laptop (cả Windows và Mac) xuất hiện một chức năng khá hay là cho phép chúng ta sạc điện thoại, máy tính bảng qua cổng USB ngay cả khi laptop đang sleep, thậm chí là shut down luôn. Chức năng này tùy theo hãng sản xuất máy sẽ có tên gọi khác nhau, ví dụ HP gọi là Sleep-and-charge, còn Dell gọi là Powershare. Nói dễ hiểu là khi sleep máy, cổng USB vẫn được cấp điện bình thường để sạc được điện thoại. Vậy mà tại sao cái máy ở trên lại không sạc được, mình quen xài Mac nên thấy Windows đúng là chúa rắc rối, sau khi google một hồi, mình thấy có 3 yếu tố này gây ra nguyên nhân không sạc pin được:

1) Xem thiết lập trong BIOS. Một số nhà sản xuất laptop sẽ tắt chức năng đó trong BIOS để tiết kiệm pin cho máy. Chúng ta khởi động lại máy, vô phần BIOS settings, coi nếu bị tắt thì bật lên.

bios.png
Bật cái USB Powershare này qua Enabled

2) Xác định cổng USB có chức năng Powershare, hoặc Sleep-and-charge, tùy tên gọi. Với hầu hết các laptop chạy Windows, dù máy có nhiều cổng USB thì chỉ có 1 cổng được trang bị chức năng này, để tiết kiệm chi phí và tiết kiệm pin cho máy. Để biết đâu là cái cổng USB có thể sạc được điện thoại khi tắt máy thì các bạn tìm xem cái cổng USB nào mà có cái dấu sấm sét kế bên cái kí hiệu USB.

powershare.jpg
powershare_tinhte.vn.jpg
Hình thực tế đây, cổng USB bên cạnh phải của máy có chức năng sạc điện thoại khi sleep

powershare_tinhte.vn (1).jpg
Trong khi đó cạnh phải máy có 2 cồng USB, 3.0 luôn mà không sạc được khi sleep
3) Thiết lập của Windows: Tuy đã xử lý xong 2 nguyên nhân kia, reset máy mấy lần luôn mà thử gập laptop lại cho sleep vẫn không sạc được, mình google thì thấy còn vấn đề cuối phải xử lý nữa. Chúng ta phải vô phần Device manager của Windows, kéo xuống dưới chỗ USB controllers, tìm cái thiết lập Power management và bỏ chọn cái dòng Allow the computer to turn off this device to save power, cái dòng này nghĩa là cho phép HĐH ngắt cấp điện của cổng USB để tiết kiệm pin khi không cần thiết.

allow.png
Chỉ là một cái chức năng đơn giản, cho sạc điện thoại khi laptop đang sleep mà cũng phức tạp quá phải không nhỉ. Lưu ý là với một số hãng laptop, chức năng này cho chúng ta sạc điện thoại ngay cả khi máy đang shut down chứ không cần phải ở chế độ sleep.
Chúc các bạn thành công!
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận