Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 1

Thiết kế

So với chính thế hệ trước, Zenbook 13 có ngoại hình quá đơn giản. Không còn sự xuất hiện của những vân tròn đồng tâm đậm chất ZEN quen thuộc của Asus. Điều đó khiến Zenbook 13 trông không bắt mắt, không có được những hiệu ứng góc nhìn. Dù đã được bù đắp bởi sắc màu vàng hồng lịch lãm, tươi trẻ nhưng rõ ràng vẫn khiến cho nhưng fan của dòng Zenbook thấy thiếu. 

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 2

Tuy nhiên, Zenbook 13 vẫn biết cách gây sự chú ý với thiết kế gọn, mỏng. Hãy nhìn vào số đo các “vòng” của Zenbook 13, máy có độ mỏng 13,9mm với trọng lượng 985 gram nhẹ chỉ bằng một nửa so với các mẫu laptop thông thường hay Macbook Pro. Một con số giúp Zenbook 13 dễ dàng ghi điểm với những người dùng hay phải di chuyển. Thực tế khi người dùng mang, cầm hay sử dụng Zenbook 13 đều cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhàng. 

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 3

Vỏ Zenbook 13 chế tác từ chất liệu hợp kim nhôm – magie nguyên khối, được hoàn thiện gia công tốt. Asus tuyên bố độ bền Zenbook 13 đạt tiêu chuẩn quân sự MIL-STD 810G. Cảm nhận thực tế, máy chắc chắn, bền trái ngược với vẻ ngoài mỏng nhẹ. Bản lề máy cũng được thiết kế chắc chắn nhưng thao tác đóng mở lại khá nhẹ nhàng (có thể mở chỉ bằng 1 tay), góc mở rộng khoảng 125 độ.

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 4
Một chi tiết nữa cho thấy Zenbook 13 dù mỏng gọn nhưng vẫn hỗ trợ đầy đủ hệ thống kết nối. Cạnh trái máy gồm: cổng nguồn, HDMI, cổng USB 3.1 Gen 1, cổng USB 3.1 Gen 1 chuẩn Type-C (tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn), đèn LED thông báo trình trạng pin. Cạnh phải máy được trang bị thêm cổng USB 3.1 Gen 1, cổng 3.5mm để sử dụng mic, tai nghe tích hợp và khe cắm thẻ nhớ microSD. Tuy nhiên, máy không có tính năng Thunderbolt 3 và cá nhân người dùng thích khe cắm thẻ SD hơn.

Bàn phím, touchpad

Nội thất bên trong Zenbook 13 rất quen thuộc. Máy trang bị bàn phím kiểu chiclet với kích thước phím lớn và khoảng cách giữa các phím rộng rãi, độ nẩy cao giúp người dùng có được tốc độ nhập liệu nhanh. Bàn phím có đèn nền sẽ hỗ trợ người dùng làm việc trong điều kiện ban đêm hoặc thiếu sáng. Touchpad được thiết kế khá rộng rãi, kết hợp trình điều khiển (driver) Windows Precision Touchpad cho tốc độ nhận diện nhanh và chính xác, hỗ trợ thao tác nhiều ngón tay.

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 5

Một chi tiết nhỏ nhưng đáng giá trên Zenbook 13 là cảm biến vân tay 1 chạm. Điều đó giúp người dùng mở máy nhanh và bảo mật hơn so với việc nhập mật khẩu trên bàn phím. Tuy nhiên, tay bị ướt hoặc ra mồ hôi sẽ khiến việc nhận dạng vân tay bị ảnh hưởng.

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 6

Màn hình


Với chuẩn xu hướng chung hiện nay, màn hình Zenbook 13 có viền siêu mỏng (NanoEdge) mang tới không gian hiển thị rộng. Màn hình sở hữu độ phân giải Full HD tương tự các đối thủ cùng phân khúc nhưng được hỗ trợ bởi công nghệ Asus Splendid độc quyền (Normal - chế độ mặc định, Eye Care - màn hình sẽ ám vàng để loại bỏ ánh sáng xanh, Vivid - màu sắc sống động khi chơi game hoặc xem phim; Manual - chỉnh tay) và  công nghệ TrueLife. Kết hợp cùng tấm nền IPS, dải màu rộng sRGB đạt mức 100%, màn hình Zenbook 3 có chất lượng hiển thị tốt, độ sáng, độ tương phản cao, góc nhìn rộng. Hiển thị khá ổn ngay cả khi dùng ngoài trời (điều kiện thừa sáng).

 

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 7

Hiệu năng


Zenbook 13 sử dụng vi xử lý Intel Core i5 Kabylake Refresh 8250U kèm RAM 8GB. Đây là những thông số lý tưởng thường thấy trên các mẫu laptop siêu mỏng siêu gọn được bán ra trên thị trường hiện nay. So một số đối thủ dung lượng ổ cứng Zenbook 13 nhỉnh hơn gấp đôi với 512GB. Tuy nhiên ổ cứng vẫn là chuẩn mSATA chứ không phải NVMe và không hỗ trợ nâng cấp thêm.


Với những thông số trên, thực tế sử dụng cho thấy, tốc độ khởi động máy cực nhanh, chỉ khoảng 3s. Các tác vụ văn phòng hoặc giải trí cơ bản như lướt web, chơi game, chỉnh sửa hình ảnh bằng Photoshop hoặc Lightroom … đều được Zenbook 13 xử lý rất trơn tru, mượt mà và hiệu quả. Hiện tượng lag, giật dù mở cùng lúc nhiều tab trên microsoft edge hay chorme gần như ít thấy trong quá trình trải nghiệm. Ngay cả khi thực hiện nhiều tác vụ này, máy cũng nóng lên không quá nhiều, vẫn có thể đặt trên đùi để sử dụng. Khi thử trải nghiệm với yêu cầu cao hơn về mặt đồ hoạ như chơi game nặng, hay chỉnh sửa video … Zenbook 13 vẫn có thể đáp ứng. Dù vậy đây không phải là sở trường của sản phẩm này nói riêng và dòng Zenbook nói chung.

 

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 8


Zenbook 13 sở hữu hệ thống âm thanh đã được Harman Kardon chứng nhận. Trải nghiệm thực tế, loa ngoài Zenbook 13 nghe hay, các dải âm tách biệt, âm treble trong rõ, không có hiện tượng rè ngay cả mức âm lượng cao nhất, chỉ hơi tiếc xíu âm bass vẫn nhỏ.

Thời lượng pin

Theo như tuyên bố của Asus, Zenbook 13 có thời gian sử dụng pin lên tới 15 giờ. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế, Asus Zenbook trụ được khoảng hơn 10 giờ (tầm 11,5 giờ) khi chạy các tác vụ văn phòng bình thường như đọc báo, lướt Facebook và nghe nhạc, wifi mở liên tục, độ sáng 75%. Về cơ bản với nhu cầu sử dụng cơ bản của giới văn phòng hay những người phải thường xuyên di chuyển, Zenbook 13 có thể trụ được hơn 1 ngày mới phải sạc.

Đánh giá laptop siêu nhẹ siêu bền Asus Zenbook UX331 giá 30 triệu ảnh 9
 

 

Gia Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận