Dùng chip mới của Intel và AMD sẽ bị Microsoft làm khó nếu không cài Windows 10

Dùng chip mới của Intel và AMD sẽ bị Microsoft làm khó nếu không cài Windows 10

Theo một thông tin trên website hỗ trợ của Microsoft mới đây, hãng nhiều khả năng sẽ chặn Windows Updates đối với những người dùng sử dụng máy tính chạy chip mới nhất của Intel và AMD nếu họ tìm cách cài Windows 7 hoặc 8.1 lên máy. 

Hồi năm ngoái, Microsoft công bố một thay đổi trong cách hỗ trợ người dùng Windows. Theo đó, PC dùng các vi xử lý mới, bao gồm Intel Kaby Lake và AMD Ryzen, sẽ yêu cầu phải chạy phiên bản Windows mới nhất thì mới được hỗ trợ. Nếu bạn dùng Windows 7 hay 8.1, bạn sẽ bị "bỏ rơi", khi Microsoft nói rằng hãng không hỗ trợ những thế hệ chip mới trên các hệ điều hành cũ. Ban đầu, chip Skylake cũng được cho vào danh sách này, nhưng Microsoft sau đó nhượng bộ một phần và vẫn sẽ cung cấp các bản vá bảo mật với vi xử lý Skylake chạy Windows 7 và 8.1. 

Với người dùng Windows 7, chính sách này "có cũng như không", khi mà việc hỗ trợ update bảo mật cho Skylake cũng trùng với chính sách hỗ trợ của chính bản thân hệ điều hành này: người dùng Windows 7 sẽ được hãng phần mềm phát hành cho các bản vá bảo mật cho đến năm 2020. Dạng hỗ trợ chỉ có bản vá bảo mật này được xếp vào danh mục mở rộng (extended support).

Về nguyên tắc, người dùng Windows 8.1 là những người phải chịu thiệt thòi. Windows 8.1 vẫn thuộc chương trình hỗ trợ cơ bản (mainstream support) đến tháng 1/2018, và trong thời gian từ nay đến lúc đó, Microsoft có thể tung ra các cải tiến về tính năng cùng các bản update ngoài bảo mật. Tuy nhiên, chính sách của Microsoft sẽ ngăn những ai dùng chip Skylake và dùng Windows 8.1 được hưởng lợi từ các cải tiến này. 

Dùng chip mới của Intel và AMD sẽ bị Microsoft làm khó nếu không cài Windows 10

Chip Intel Kaby Lake. 

Dù vậy, cũng phải nói rằng, khả năng Microsoft phát triển tính năng cho Windows 8.1 là rất khó xảy ra. Hãng đang tập trung gần như toàn bộ nguồn lực cho Windows 10, và Windows 8.1 nhiều khả năng chỉ còn được update bảo mật từ nay cho đến 2023 - năm mà hệ điều hành này không còn được nhận bất kỳ hỗ trợ nào. 

Thông tin trên website của Microsoft cho thấy, hãng dự tính sẽ triển khai giải pháp "khoá cứng", với việc tính năng Windows Update bị vô hiệu hoá trên các vi xử lý mới chạy hệ điều hành cũ. Chính sách này có vẻ vẫn sẽ chưa được áp dụng, khi mà bản update Patch Tuesday trong tuần này vẫn vẫn cho phép tải về và vẫn hoạt động trên các PC dùng Ryzen và Kaby Lake. Dù vậy, việc áp dụng khoá cứng này có lẽ sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Người dùng cũng cần biết rằng, sử dụng Windows 7 trên các con chip đời mới này cũng đã không hợp lý trong nhiều trường hợp. Windows 7 không tích hợp hỗ trợ USB 3 hay giao tiếp tốc độ cao NVMe, có nguy cơ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình cài đặt. Tuy nhiên, việc cài đặt trên Windows 8.1 lại khá mượt mà, và với việc Kaby Lake và Skylake có quá nhiều điểm tương đồng nhau, việc hãng phần mềm dừng hỗ trợ đối với Windows 8.1 là không cần thiết. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận