Hacker gài mã độc vào phần mềm máy tính phổ biến CCleaner

Hacker gài mã độc vào phần mềm máy tính phổ biến CCleaner

Hacker gài mã độc vào phần mềm máy tính phổ biến CCleaner ảnh 1
Giao diện phần mềm CCleaner.

Theo Avast, chủ sở hữu phần mềm CCleaner, khoảng 2,27 triệu người đã tải và chạy phần mềm bị ảnh hưởng. Avast cho biết mã độc được hacker cài cắm vào CCleaner có nhiều giai đoạn hoạt động. Nó có thể cài đặt keylogger hoặc ransomware để tiếp tục lây nhiễm sang các máy tính mục tiêu khác.

Các nhà nghiên cứu đến từ Cisco, những người đã phát hiện ra mối đe dọa này, đã khai thác mối quan hệ tin tưởng giữa các nhà cung cấp phần mềm và người sử dụng phần mềm của họ và đưa ra kết luận kẻ tấn công muốn hưởng lợi từ sự tin tưởng vốn có của người dùng vào các phần mềm có tên tuổi, giống như trường hợp của CCleaner.

CCleaner (trước đây mang tên Crap Cleaner) là một phần mềm miễn phí, một tiện ích dùng để dọn dẹp và tối ưu hóa hoạt động của máy tính. Đây là phần mềm phát triển dành cho hệ điều hành Windows, đã giành được danh tiếng về khả năng loại bỏ các chương trình giả mạo, theo dõi cookie... Người dùng tin vào CCleaner, làm cho nó trở thành mục tiêu ký sinh hàng đầu đối với kẻ tấn công.

Để tránh tải và sử dụng CCleaner dính mã độc, người dùng cần lưu ý chỉ tải phần mềm từ trang web chính thức của nhà cung cấp và hãy thường xuyên để ý các bản cập nhật phần mềm mới nhất để tránh bị lây nhiễm.

Việt Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận