HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 1

Thiết kế cao cấp, chắc chắn

HP không giấu ý đồ đặt chiếc Envy 13t mới nhất của họ vào phân khúc Ultrabook cao cấp, điều này thể hiện ngay trên lớp vỏ máy màu bạc ưa nhìn. Hoàn toàn không có sự cắt giảm vật liệu nào - toàn bộ phần vỏ của Envy 13t được làm từ ma-giê và nhôm. Nhờ có lớp vỏ kim loại cao cấp nên dù không được gia công nguyên khối Envy 13t vẫn đem tới cảm giác trên tay rất chắc chắn. Phần nắp máy đơn giản với logo HP mạ chrome dập chìm trên lớp vỏ nhôm. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì đã khiến hãng đặt thêm một dải nhựa mỏng và dài ở cạnh trên nắp máy. Đặc biệt, khu vực nắp trên của bản lề được bo tròn theo bề dày thân máy để mỗi khi mở màn hình ra thì bàn phím được nâng lên, nghiêng nhẹ về phía người dùng giúp trải nghiệm gõ phím tốt hơn.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 2

Mở Envy 13t ra, ấn tượng đầu tiên là bàn phím dạng chiclet với các nút ánh bạc đồng màu với vỏ máy. Hai bên bàn phím là dải loa ngoài khá lớn sử dụng công nghệ của hãng âm thanh nổi tiếng Bang & Olufsen. Ở góc dưới bên phải là một cảm biến vân tay. Không dùng nhựa tráng cao su như đối thủ Dell XPS 13, khu vực khung vỏ xung quanh bàn phím của Envy cũng bằng nhôm mát lạnh, tạo nên sự sang trọng và không dễ bị xuống cấp. Tuy nhiên, một chi tiết khiến vẻ ngoài cao cấp của Envy 13t bị mất điểm đáng kể, đồng thời khiến nó thua kém Dell XPS 13, đó là viền màn hình quá dày. Với công nghệ Infinity Edge, viền màn hình của Dell XPS 13 đạt mức siêu mỏng, khiến nó “sexy” hơn nhiều so với Envy 13t, dù HP dùng vật liệu tốt hơn Dell.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 3

Với viền màn hình dày như vậy, kích thước bao của HP Envy 13t (DxRxC: 326,39 x 226,06 x 12,95 mm) cũng lớn hơn hẳn so với Dell XPS 13 (304,8 x 200,6 x 15,24mm) dù mỏng hơn tới 2,29mm. Với trọng lượng chỉ 1,27kg, HP Envy 13t không phải là gánh nặng đối với những người thường xuyên phải di chuyển. Số lượng các cổng kết nối của máy cũng đủ cho đa số người dùng thông thường với 3 cổng USB (trong đó có 1 cổng 3.0), một cổng HDMI, một khe cắm thẻ SD và jack âm thanh 3,5mm, tất cả được chia đều ở hai cạnh bên thân máy.

Bàn phím, touchpad và cảm biến vân tay

Trên Envy 13t, HP đã thiết kế bàn phím chiclet có đèn nền với những nút to và khoảng cách giữa chúng khá lớn giúp thao tác gõ văn bản trở nên nhanh và dễ dàng hơn. Mặc dù vậy, so với các đối thủ, độ nảy của từng phím trên Envy 13t hơi yếu, điều này có thể là hay hoặc dở tùy theo người sử dụng. 

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 4

Bên dưới bàn phím là một touchpad có bề rộng lên tới 10,92cm nhưng chỉ có chiều cao 5,33cm. Kích cỡ này khiến các thao tác cuộn dài trên Envy 13 bị giới hạn khá nhiều. Điều đáng nói là HP hoàn toàn có thể gia tăng chiều cao của touchpad, nhưng họ đã không làm như vậy và để trống quá nhiều không gian phía trên bàn phím vốn chỉ có nút nguồn và logo Bang & Olufsen. Ngoài ra, bề mặt của touchpad cũng hơi ma sát quá, khiến các ngón tay bị “rít” khi di con trỏ.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 5

Ở bên dưới góc phải của bàn phím, HP bố trí một cảm biến vân tay. Giống như những laptop đời trước, cảm biến này đòi hỏi người dùng phải quét ngón tay qua để đọc vân tay, thay vì chạm nhiều lần ở các góc độ khác nhau như trên điện thoại. Quá trình “đăng ký” dấu vân tay diễn ra đơn giản và nhanh chóng với phần mềm SimplePass cài đặt sẵn. Với mỗi ngón, người dùng chỉ cần quét một lần để lưu dấu vân tay. Ứng dụng Simple Pass cũng cho phép sử dụng vân tay để đăng nhập nhanh vào các website qua password đã được lưu trước.  

Màn hình và âm thanh rất tốt

Có độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel, màn hình của Envy 13t là một ưu điểm nổi bật với khả năng tái tạo màu chính xác, rực rỡ. Xem launch trailer của game Forza Horizon 2 bằng Envy 13t, nền trời đổi từ nắng sang mưa được thể hiện cực rõ ràng. Đồng thời, màu cam ánh kim đặc trưng của chiếc siêu xe McLaren P1 cũng hiển thị chính xác với sắc cam biến đổi theo điều kiện ánh sáng. Góc nhìn của màn hình cũng rất tốt và chỉ bị biến màu nhẹ khi hướng mắt nhìn gần như trùng với mặt phẳng chứa nó. Tuy nhiên, độ sáng màn hình của HP Envy 13 lại không được bằng các đối thủ. Mức 90% trên Envy chỉ sáng tương đương với khoảng 75% của Dell XPS 13. Ngoài ra, nếu màu đen được tái tạo sâu hơn nữa màn hình này sẽ hoàn hảo hơn.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 6

Với loa ngoài sử dụng công nghệ B&O, trải nghiệm âm thanh của Envy 13t khá tốt so với các đối thủ Ultrabook đồng hạng. Ngồi trong một căn phòng yên tĩnh và bật thử bản rap Carol City của rapper Rick Ross, cặp loa đối xứng ở hai bên bàn phím đem tới âm thanh stereo rõ ràng, với âm lượng lớn gần tương đương với một số mẫu laptop 15 inch. Nhịp bass nền được tái tạo sâu và rõ, trong khi giọng rap trầm, khàn của Rick Ross cũng được tái hiện rất chi tiết và chân thực. Tiếp tục nghe bản Drum & Bass Don’t Let Me Go của The Prototypes với giọng hát Amy Pearson, lúc này loa ngoài của Envy tiếp tục thể hiện tiếng piano và các nhạc cụ điện tử cực kỳ chi tiết. Tuy nhiên, cũng với bản nhạc này, cặp loa ngoài của Envy đã để lộ dấu hiệu bị rè nhẹ ở các nốt cao có nhịp điệu chậm. Envy cũng thể hiện khá ổn vai trò rạp chiếu phim mini, với trailer Forza Horizon 2, tiếng gỗ gãy khi bị xe húc hay âm thanh động cơ ôtô đều được tái hiện sống động qua loa ngoài.

Hiệu năng tạm ổn

Phiên bản HP Envy 13t đề cập trong thử nghiệm này có mã hiệu 13-d049tu với cấu hình cơ bản gồm vi xử lý Intel Core i5-6200U 2,3GHz (Skylake 14nm mới nhất), GPU tích hợp Intel HD Graphics 520 (1,7GB bộ nhớ tối đa chia sẻ từ RAM), thanh RAM 4GB và ổ cứng SSD 256GB. Với cấu hình này, Envy 13 dư sức đảm nhận các tác vụ thông thường và đa nhiệm như xử lý tài liệu Office, duyệt web đồng thời vài tab hay chạy Photoshop CS5... Đo tốc độ của ổ SSD bằng phần mềm Atto benchmark, HP Envy 13t có tốc độ đọc rất khá - khoảng 500MB/s, nhưng tốc độ ghi chỉ đạt mức trung bình khoảng 280MB/s.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 7

Cũng giống như nhiều Ultrabook khác, HP Envy 13t chỉ phù hợp đối với một số game giải trí nhẹ nhàng. Với Asphalt 8 Airbone - một game đua xe đa nền tảng (tải trực tiếp từ chợ ứng dụng Microsoft Store), máy chỉ có thể đạt số khung hình khoảng 25-30fps. Với game Battlefield 4 ra mắt từ năm 2013 ở độ phân giải chỉ 1.366 x 768 và các cài đặt ở mức thấp nhất, số khung hình đạt khoảng 33fps, độ chi tiết hình ảnh này khó thỏa mãn những game thủ chuyên nghiệp.

Là một Ultrabook mỏng nhẹ dành cho những người hay di chuyển, nhưng HP Envy 13t chỉ đạt thời lượng pin mức trung bình. Phát liên tục một bộ phim HD 720p qua ứng dụng VLC với âm lượng loa ngoài 50% và độ sáng màn hình 80%, máy chạy được khoảng 5 tiếng (từ khi pin đầy tới lúc cạn kiệt). Để dễ so sánh, chiếc Asus ZenBook UX303UA (NgheNhìn Việt Nam thử nghiệm cách đây không lâu) đạt 5,5h với độ sáng tối đa và âm lượng 50%. Với độ sáng màn hình 80%, khi chạy trình duyệt Microsoft Edge, máy có thể lướt web liên tục khoảng 7,5 tiếng. Đây là một kết quả ở mức trung bình, đặc biệt khi những đối thủ chính của Envy 13t là Dell XPS 13 và MacBook Air 13 đều có thời lượng pin rất ấn tượng.

HP Envy 13t: dáng đẹp, tiếng hay, pin trung bình  - ảnh 8

Lợi thế vẫn nhiều hơn... “hại thế”

Nếu chỉ xét riêng về thiết kế và hiệu năng, HP Envy 13t là một Ultrabook tương đối ổn. Máy có kiểu dáng đẹp, vật liệu và chất lượng hoàn thiện cao cấp, vận hành nhanh và ổn định, màn hình đẹp, âm thanh ấn tượng và cảm biến vân tay nhạy. Dù thời lượng pin chưa quá ấn tượng nhưng với mức giá phân phối chính hãng tại Việt Nam 19 triệu đồng, HP Envy 13t vẫn có thể cung cấp trải nghiệm tương đương vài đối thủ đắt tiền hơn.

Huy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận