Kể từ tháng 10, Windows 7/8.1 sẽ được cập nhật dưới dạng 1 gói tổng hợp, phát hành theo tháng

Kể từ tháng 10, Windows 7/8.1 sẽ được cập nhật dưới dạng 1 gói tổng hợp, phát hành theo tháng

Microsoft sẽ thay đổi chính sách cập nhật đối với Windows 7 và Windows 8.1, cụ thể là kể từ tháng 10 trở đi, 2 phiên bản Windows này sẽ nhận các bản cập nhật dưới dạng Rollup - tất cả trong một, phát hành mỗi tháng 1 lần thay vì từng bản vá rời rạc mà chúng ta vẫn thường gọi là bản KB. Chính sách cập nhật Rollup cũng áp dụng cho Windows Server 2008 R2, Windows Server 2012 và Windows Server 2012 R2. Và Microsoft cho biết sự chuyển dịch này được tiến hành dựa trên phản hồi từ người dùng.

Từ trước đến nay, Microsoft luôn phát hành các bản vá đơn lẻ cho các nền tảng nói trên và cho phép người dùng chọn bản vá để cài đặt. Theo Microsoft thì điều này tạo nên sự phân mảnh trong đó những chiếc máy tính khác nhau được cài đặt những bản vá khác nhau, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề tiềm năng:
  • Sự kết hợp giữa các bản cập nhật khác nhau gây lỗi đồng bộ, lỗi dependency (do thiếu bản vá) và làm giảm chất lượng bản cập nhật;
  • Tăng tính phức tạp khi thử nghiệm bản cập nhật đối với các doanh nghiệp;
  • Tăng số lần rà soát hệ thống;
  • Khó tìm và cài đặt các bản vá phù hợp;
  • Người dùng sẽ gặp phải tình trạng một bản cập nhật đã được phát hành nhưng nó được phát hành giới hạn nên khó có thể tìm và cài đặt chủ động.

Với việc chuyển sang mô hình cập nhật tổng hợp, Microsoft sẽ mang lại trải nghiệm đồng nhất và đơn giản hoá quy trình cung cấp dịch vụ cho Windows 7.1 SP1 và Windows 8.1. Nhờ đó tất cả các phiên bản Windows được hỗ trợ đều đi theo một mô hình dịch vụ chung. Mô hình này cũng giảm số lượng bản cập nhật mà người dùng cần phải quản lý và nâng cao chất lượng cập nhật. Kết quả là Windows sẽ ổn định hơn nhờ loại bỏ sự phân mảnh cập nhật và lỗi sẽ được vá chủ động.

Microsoft_Update_Catalog.png

Kể từ tháng 10 năm nay, Windows sẽ nhận được bản cập nhật Rollup mỗi tháng chứa tất cả các bản vá bảo mật và các vấn đề về độ ổn định trong 1 bản cập nhật duy nhất. Bản cập nhật này sẽ được phát hành qua Windows Update (WU), WSUS, SCCM và Microsoft Update Catalog. Bản cập nhật tháng này sẽ thay cho bản cập nhật tháng trước, do đó người dùng không phải lo cài lần lượt các bản cập nhật. Chẳng hạn như bản cập nhật tháng 10 sẽ bao gồm tất cả các bản vá của tháng 10 nhưng bản cập nhật tháng 11 sẽ bao gồm cả tháng 10 lẫn tháng 11 và cứ như vậy. Người dùng cũng không phải lo về nguy cơ chiếm dụng bộ nhớ của bản cập nhật nhờ tính năng express package được Microsoft triển khai qua các kênh cập nhật Windows Update và WSUS. Qua thời gian, Windows sẽ chủ động bổ sung tất cả các bản vá vào bản cập nhật Rollup đã được phát hành trước đó, nhờ vậy Rollup sẽ là bản cập nhật tổng hợp, bạn chỉ cần cài đặt bản Rollup mới nhất là có được tất cả các bản vá.

Windows_Security_Update.png
Những bản vá bảo mật nhỏ lẻ sẽ được tổng hợp và phát hành trong 1 gói duy nhất.

Cũng kể từ tháng 10 thì Microsoft sẽ phát hành một mô hình cập nhật chỉ cài đặt các bản vá bảo mật. Bản cập nhật này thu thập toàn bộ các bản vá bảo mật trong một tháng và sẽ được phát hành qua các kênh WSUS, SCCM và Microsoft Update Catalog, kênh Windows Update thông thường chỉ phát hành bản cập nhật Rollup vốn bao gồm cả bản vá bảo mật, sửa lỗi lẫn tính năng. Các bản cập nhật bảo mật tổng hợp này sẽ cho phép doanh nghiệp tải về với dung lượng nhỏ nhất trong khi vẫn duy trì tính bảo mật cho các thiết bị.

Trên đây là những thông tin chính thức từ Microsoft còn về việc thay đổi mô hình cập nhật từ từng bản vá đơn lẻ sang một bản cập nhật tổng hợp phát hành mỗi tháng thì điều này có nghĩa người dùng Windows 7/8.1 sẽ không thể chọn và cài đặt từng bản vá như trước - một cách để tránh lỗi rất phổ biến trên Windows. Người dùng chỉ có 2 lựa chọn: 1 là ngưng cập nhật hoàn toàn và để mặc những lỗ hổng bảo mật; 2 là chấp nhận cài đặt tất tần tật những gì Microsoft cung cấp dù bạn có muốn hay không.

Ngoài Windows, mô hình cập nhật Rollup cũng được áp dụng cho thư viện .Net Framework và một thông tin đáng chú ý là nhiều dạng cập nhật sẽ không được bao gồm trong bản cập nhật Rollup, chẳng hạn như Servicing Stack và Adobe Flash.

Theo: Microsoft
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận