MacBook Pro 15" 2016 nâng độ phân giải hiển thị lên 1680 x 1050, nhiều không gian làm việc hơn

MacBook Pro 15" 2016 nâng độ phân giải hiển thị lên 1680 x 1050, nhiều không gian làm việc hơn

Hôm qua mới mua máy về thấy ngợ ngợ rồi vì chữ nhỏ hơn so với MacBook Pro 15" 2012 mình đang xài, và sau khi kiểm tra thì có thể xác nhận rằng MacBook Pro 15" 2016 có độ phân giải hiển thị cao hơn so với thế hệ trước: 1680 x 1050, so với 1440 x 900. Đây là lần đầu tiên sau 4 năm Apple tăng độ phân giải hiển thị mặc định cho dòng laptop của mình. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thêm không gian làm việc trên màn hình tuy độ phân giải vật lý và kích thước màn hình không đổi, bù lại chữ và các hình ảnh sẽ nhỏ hơn. Có lẽ trước đây Apple không nâng lên 1680 là vì hạn chế của phần cứng, còn GPU của Skylake được cải tiến rất mạnh nên đã đủ sức gánh độ phân giải mới. Bạn vẫn có thể chỉnh lại độ phân giải hiển thị trong System Preferences y như từ trước đến nay, nhưng Apple luôn khuyên là bạn để nguyên những gì họ thiết lập để đạt hiệu năng tốt nhất. Mình chưa có máy 13" nên chưa check được vụ này, anh em chờ nhé.

Nói thêm cho anh em chưa biết, độ phân giải vật lý của MacBook Pro Retina 15" từ trước đến nay luôn là 2880 x 1800. Tuy nhiên, độ phân giải này không được sử dụng hết để hiển thị hình ảnh vì như vậy mọi thứ sẽ bé tí không coi được gì. Thay vào đó, Apple áp dụng chế độ HiDPI, lúc này 4 điểm ảnh vật lý sẽ trở thành 1 điểm ảnh HiDPI. Đây chính là lý do mà mọi thứ trở nên mịn màng và mượt hơn, bạn cũng không thấy các pixel bị rỗ khi sử dụng ở khoảng cách bình thường. Nếu lấy mỗi chiều của con số 2880 x 1800 chia đôi thì bạn sẽ ra đúng 1440 x 900, còn chia 1.7 thì ra 1680 x 1050.

Trước đây, từ đời retina đầu tiên Apple cũng đã cho tự chỉnh lại thành mức HiDPI 1680 x 1050, 1900 x 1200. Tuy nhiên theo trải nghiệm của mình thì nếu chỉnh cao lên như thế này thì máy sẽ chậm đi, hình ảnh không còn nét như mặc định. Apple cũng nói mức 1440 x 900 là tối ưu cho cả hiệu năng lẫn hiển thị. Phải tới đời 2015 thì việc chỉnh HiDPI lên 1680 x 1050 mới không gây ra ảnh hưởng nào đáng kể về hiệu năng.

Còn vì sao độ phân giải này phụ thuộc cấu hình? Để gom các pixel lại, macOS phải render hình ảnh theo một cách khác chứ không thể xuất trực tiếp hình ảnh từ GPU ra như giải pháp truyền thống. Công đoạn này cần sức mạnh đồ họa khá nhiều. Thực tế thì chiếc MacBook Pro 13" đời đầu tiên đã có hiện tượng bị chậm vì GPU đáp ứng không nổi, sau này Apple mới khắc phục được nó. Trên MacBook Pro 2016, Apple dùng chip Skylake với GPU được Intel nâng cấp rất nhiều, có lẽ vì vậy máy mới đủ sức gánh được độ phân giải 1680 x 1050 mà không cần phụ thuộc vào chip đồ họa rời. Anh em có thể xem thêm các cải tiến về GPU của Skylake trong topic: Những điều cần biết về Skylake.

Vài hình ảnh cho anh em dễ hình dung

Macbook_pro_15_cu_screenshot_tinhte_1.jpgMacbook_pro_15_2016_screenshot_tinhte_1.jpg

Macbook_pro_15_cu_screenshot_tinhte_2.jpgMacbook_pro_15_2016_screenshot_tinhte_2.jpg

MacBook_Pro_2016_do_phan_giai_hien_thi_tinhte_2.jpg

MacBook_Pro_2016_do_phan_giai_hien_thi_tinhte_1.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận