Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS?

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS?

Windows 10 S không phải là hệ điều hành nhẹ

Với việc xác định Chrome OS là đối thủ cạnh tranh, nhiều người nghĩ rằngWindows 10 S cũng nhẹ như Chrome OS. Tuy nhiên điều này là không đúng. Ngoài những thay đổi về thời lượng và hiệu năng pin, Windows 10 S còn có thể so sánh với phiên bản Windows 10 Pro, mặc dù đã loại bỏ bớt một vài tính năng.

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS? - 1

Theo ghi nhận, trình cài đặt cho phiên bản Chrome OS 64-bit có dung lượng 116MB và không gian chiếm dụng khoảng 7GB. Đối với Windows 10 S, thông tin này chưa được xác định rõ vì Surface Laptop vẫn chưa được phát hành và Microsoft cũng chưa cung cấp bản tải xuống của Windows 10 S. Nhưng dường như chắc chắn nó sẽ lớn hơn so với những gì mà Chrome OS yêu cầu.

Windows 10 S không dựa trên đám mây

Mục đích chính của Chrome OS là giúp mọi người có thể truy cập vào nội dung trực tuyến nhanh hơn. Vì vậy chúng được tập trung vào môi trường đám mây, cho phép bạn trực tuyến ngay khi khởi động máy tính.

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS? - 2

Điều này cũng khiến cho hệ điều hành trở nên nhẹ hơn vì phần lớn các tập tin được lấy từ đám mây thay vì lưu trữ trên máy tính. Ngược lại, Windows 10 S không phải là hệ điều hành dựa trên đám mây, có nghĩa các dữ liệu sẽ chiếm không gian trên đĩa cứng giống như Windows thông thường.

Windows 10 S có thể được nâng cấp

Nếu không thích bị buộc phải sử dụng các ứng dụng như trình duyệt Edge, Bing và Windows Store, bạn có thể nâng cấp từ Windows 10 S lên phiên bản Windows 10 Pro đầy đủ và loại bỏ tất cả những hạn chế này với mức phí chỉ 49 USD.

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS? - 3

Mặc dù điều này có thể khiến người dùng bực bội khi đã chi đến 999 USD cho một máy tính xách tay như Surface Laptop, nhưng ít nhất bạn có thêm lựa chọn để được tự do hơn. Còn với Chrome OS, bất kỳ loại nâng cấp nào cũng có nghĩa bạn phải chuyển sang một hệ điều hành khác hoàn toàn.

Lựa chọn phần cứng

Chrome OS là hệ điều hành cũ và phổ biến nên có rất nhiều tùy chọn phần cứng, từ máy tính xách tay giá rẻ chỉ 299 USD cho đến những máy tính cá nhân nhỏ gọn. Trong khi đó, Windows 10 S hiện tại mới chỉ xuất hiện trên Surface Laptop, song người dùng có thể chờ thêm một thời gian khi nhiều OEM đã bắt đầu lên kế hoạch tung sản phẩm chạy Windows 10 S ra thị trường trong thời gian tới. Trước mắt, Surface Laptop là một cỗ máy khá đắt tiền (999 USD) nhưng trong tương lai sẽ có nhiều laptop Windows 10 S ra mắt với giá chỉ từ 189 USD.

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS? - 4

Một điểm cộng dành cho Windows 10 S chính là nó tương thích các phần cứng như những gì mà Windows 10 có thể, do đó người dùng sẽ không cần phải săn lùng trình điều khiển (driver) và hầu hết các thiết bị ngoại vi đều có thể hoạt động được với thiết bị.

Hệ thống sinh thái ứng dụng

Lựa chọn giữa Windows 10 S và Chrome OS giống như chọn giữa iOS và Android. Với Chrome OS, bạn sẽ phải sống trong hệ sinh thái của Google, bao gồm Google Drive, Google Docs, Google Maps…. Đối với các ứng dụng khác, người dùng có thể truy cập vào chợ ứng dụng dành cho Chrome OS để tải về, thậm chí nó còn có thể chạy các ứng dụng Android.

Nên chọn mua máy tính Windows 10 S hay Chrome OS? - 5

Với Windows 10 S, nó sẽ chạy các ứng dụng trên Windows Store. Mặc dù số lượng ứng dụng không nhiều bằng ứng dụng Android nhưng với số tiền 49 USD bỏ ra, bạn có thể nâng cấp hệ thống để chạy các ứng dụng Win32 vốn có số lượng rất lớn.

Một điều nữa cần đề cập chính là khả năng hỗ trợ trò chơi, một điều mà Windows thực sự nổi bật. Chrome OS của Google chủ yếu giới hạn chơi game trên trình duyệt nên yêu cầu game nhẹ, trong khi ứng dụng Windows Store có thể chứa những game hấp dẫn như Gears of War và Forza.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận