Ngắm nhìn chiếc máy tính nhỏ nhất Thế giới, nhỏ “tí ti” khi đặt cạnh hạt gạo

Ngắm nhìn chiếc máy tính nhỏ nhất Thế giới, nhỏ “tí ti” khi đặt cạnh hạt gạo

Ngắm nhìn chiếc máy tính nhỏ nhất Thế giới, nhỏ “tí ti” khi đặt cạnh hạt gạo ảnh 1
Chiếc máy tính này được phát triển bởi Đại học Michigan, Mỹ, với kích thước chỉ 0,04 milimet-khối, tức bằng 10% khối lượng của sản phẩm giữ kỉ lục trước đây của IBM. Nó nhỏ tới mức khi đặt cạnh một hạt gạo, hạt gạo này to khủng khiếp; và lượng điện năng tiêu thụ của nó thấp tới mức toàn bộ mạch có thể được cấp nguồn bằng ánh sáng của 1 bóng đèn LED.
Ngắm nhìn chiếc máy tính nhỏ nhất Thế giới, nhỏ “tí ti” khi đặt cạnh hạt gạo ảnh 2
Để tạo ra chiếc máy này, những nhà khoa học phải sử dụng tụ điện thay cho đi-ốt, và phải tìm cách để chống nhiễu cho một chiếc máy dùng rất ít điện như vậy. Kết quả là một chiếc máy có thể đo được những thay đổi điện ở những bộ phận rất nhỏ, như 1 tế bào của người. Các nhà khoa học trước đây cho rằng những tế bào u sẽ nóng hơn so với tế bào khỏe mạnh, và sử dụng chiếc máy này họ đã chứng minh được điều đó, là một bước tiến lớn để phát hiện và chữa trị ung thư.
Ngắm nhìn chiếc máy tính nhỏ nhất Thế giới, nhỏ “tí ti” khi đặt cạnh hạt gạo ảnh 3
Liệu đây có được gọi là một chiếc máy tính không? Câu trả lời vẫn rất mập mờ vì máy được trang bị một vi xử lí ARM Cortex M0+, nhưng lại có bộ nhớ mất hết dữ liệu khi không được cấp điện (giống RAM, dù sao thì chiếc máy này vẫn cho ta thấy được tiềm năng của kĩ thuật điện tử hiện nay.

Theo Engadget

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận