Nhóm gián điệp mạng Sofacy chuyển hướng nhắm vào quốc phòng và ngoại giao vùng Viễn Đông

Nhóm gián điệp mạng Sofacy chuyển hướng nhắm vào quốc phòng và ngoại giao vùng Viễn Đông

Nhóm gián điệp mạng Sofacy chuyển hướng nhắm vào quốc phòng và ngoại giao vùng Viễn Đông ảnh 1

Sofacy là một nhóm gián điệp mạng đến từ Nga mà các nhà nghiên cứu của Kaspersky Lab đã theo dõi trong nhiều năm qua. Vào tháng 2, Kaspersky Lab công bố tổng quan các hoạt động của Sofacy vào năm 2017, tiết lộ bước đi dần dần từ các mục tiêu liên quan đến NATO tới Trung Đông, Trung Á và hơn thế nữa. Sofacy sử dụng nhiều kỹ xảo hiện đại để ăn cắp thông tin, bao gồm thông tin tài khoản, tài liệu và cả thông tin nhạy cảm. Nhóm gián điệp cũng bị nghi ngờ là phân phối các dữ liệu nguy hiểm đến các mục tiêu khác nhau.

Các phát hiện mới cho thấy Sofacy không phải là kẻ săn mồi duy nhất theo dõi các khu vực này, và điều này đôi khi dẫn đến sự chồng chéo giữa các đối tượng đe dọa khác nhau. Trong trường hợp của Sofacy, các nhà nghiên cứu đã tìm ra các kịch bản nơi phần mềm độc hại Zebrocy đã cạnh tranh để nạn nhân truy cập với nhóm Mosquito Turla đến từ Nga; nơi backdoor của SPLM cạnh tranh với Turla truyền thống và các cuộc tấn công của nhóm Danti. Các mục tiêu được nhắm đến bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước, công nghệ, khoa học và các tổ chức liên quan đến quân sự trong hoặc từ Trung Á.

Trong một số trường hợp, các mục tiêu dường như phải chịu cùng lúc các cuộc tấn công từ cả SPLM lẫn Zebrocy. Tuy nhiên, chồng chéo nhất có lẽ là giữa Sofacy và mối đe dọa đến từ Anh đứng sau Lamberts. Kết nối này đã được phát hiện sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra sự hiện diện của Sofacy trên một máy chủ đã xác định trước đó bị tấn công bởi phần mềm độc hại Gray Lambert. Máy chủ này thuộc về một tập đoàn Trung Quốc chuyên thiết kế và sản xuất các công nghệ hàng không và vũ trụ.

Tuy nhiên, trong ví dụ này, giao diện SPLM gốc cho Sofacy vẫn là ẩn số. Điều đó đưa ra một số khả năng giả thuyết, bao gồm cả thực tế là Sofacy có thể sử dụng một cách khai thác mới và chưa bị phát hiện. Các nhà nghiên cứu tin rằng câu trả lời chắc chắn nhất là một tập lệnh PowerShell mới hoặc ứng dụng web hợp pháp nhưng dễ bị xâm nhập đã được khai thác và thực thi mã SPLM trong trường hợp này. Nghiên cứu này hiện vẫn đang được tiến hành.

Nhóm gián điệp mạng Sofacy chuyển hướng nhắm vào quốc phòng và ngoại giao vùng Viễn Đông ảnh 2
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng Sofacy giờ đây duy trì các phân khu riêng biệt cho mỗi công cụ chính của nó, với các nhóm để mã hóa, phát triển và nhắm mục tiêu của SPLM (còn gọi là CHOPSTICK và Xagent), GAMEFISH và Zebrocy. SPLM được coi là công cụ giai đoạn thứ hai chủ yếu và được chọn lọc nhất của Sofacy, trong khi Zebrocy được sử dụng cho các cuộc tấn công khối lượng lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, vào đầu năm 2018, Sofacy đã nhắm mục tiêu vào các tổ chức thương mại lớn ở Trung Quốc bằng SPLM, trong khi triển khai Zebrocy rộng khắp Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazahkstan, Tajikistan, Afghanistan, Mông Cổ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Với các tổ chức có các hoạt động quân sự, quốc phòng và các vấn đề liên quan đến ngoại giao ở các khu vực bị ảnh hưởng, Kaspersky Lab khuyến nghị nên thực hiện các biện pháp sau để tránh trở thành mục tiêu trong tầm ngắm:

- Sử dụng giải pháp bảo mật cấp doanh nghiệp đã được kiểm chứng kết hợp với các công nghệ chống tấn công nhắm mục tiêu như giải pháp Kaspersky Threat Management and Defense. Giải pháp này có khả năng phát hiện và ngăn chặn những cuộc tấn công nhắm mục tiêu nâng cao bằng cách phân tích các dị thường trên mạng và cung cấp cho các nhóm an toàn mạng toàn màn hình thông qua mạng và tự động hóa phản hồi.

- Cung cấp cho nhân viên an ninh quyền truy cập vào các dữ liệu tình báo mới nhất của mối đe dọa, điều này sẽ trang bị cho họ các công cụ hữu ích để nghiên cứu tấn công tấn công nhắm mục tiêu, như các chỉ số về sự chiếm quyền (IOC), YARA và báo cáo các mối đe dọa tiên tiến tùy biến

- Nếu bạn phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của cuộc tấn công mục tiêu, hãy xem xét các dịch vụ bảo vệ được quản lý cho phép bạn phát hiện các mối đe dọa cấp cao, giảm thời gian chờ và sắp xếp phản hồi kịp thời.

Sang Smith

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận