Những công nghệ cũ Apple đã khai tử trên dòng MacBook Pro 2016

Những công nghệ cũ Apple đã khai tử trên dòng MacBook Pro 2016

MacBook Pro ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng phần cứng mới, nhưng điều này cũng có nghĩa là nhiều công nghệ cũ đã bị bỏ đi khỏi chiếc máy này. Ở thời gian đầu, nói gì thì nói chắc chắn việc không còn sử dụng những thứ như cổng USB truyền thống, khe thẻ nhớ SD hay cổng HDMI sẽ khiến chúng ta gặp khó khăn. Hãy xem thử những công nghệ nào đã bị Apple khai tử khỏi dòng MacBook Pro Late 2016 của mình nhé.

Trái táo phát sáng

Từng là biểu tượng của MacBook, từng là niềm kiêu hãnh của người dùng Mac, giờ đây trái táo trên dòng MacBook Pro 2016 đã không còn phát sáng. Logo này chỉ đơn giản là được mạ bóng lên giống như MacBook 12" hiện tại mà thôi. Có người nói rằng Apple không còn làm táo sáng nữa là vì màn hình của thiết bị quá mỏng, có người nói Apple làm như vậy là cho đồng bộ với iPhone iPad. Apple chưa từng công bố lý do chính thức nào cả...

Cổng sạc MagSafe

Thật tiếc khi Apple đã không còn sử dụng cổng sạc rất tuyệt vời này. MagSafe là công nghệ đã xuất hiện từ rất lâu trên MacBook để cung cấp một cách sạc vừa nhanh, vừa nhẹ nhàng: bạn đưa đầu cáp lại gần cổng sạc, hai chúng nó tự hít vào nhau bằng nam châm. Xong. Việc gỡ ra cũng rất nhẹ nhàng, và đặc biệt khi ai đó đi ngang vô tình quẹt phải dây thì cũng không kéo laptop rớt xuống đất theo. MagSafe đã lên tới đời thứ 2 với thiết kế mỏng hơn vào năm 2012.

Nhưng trên MacBook Pro 2016, Apple đã chuyển sang dùng cổng USB-C hoàn toàn. Có tới 4 cổng USB-C, cổng này cũng có thể dùng để sạc cả, nhưng không cái nào có cơ chế hít nam châm theo cách mà MagSafe hoạt động. Cũng dễ hiểu thôi khi mà cổng USB-C yêu cầu đầu đực phải cắm rất sâu vào đầu cái, không thể nằm hờ bên ngoài được. Bye bye MagSafe, anh sẽ rất nhớ em.

Apple_macBook_Pro_cong_nghe_cu_2.jpg

Cổng USB-A

MacBook Pro 2016 không phải là chiếc máy tính đầu tiên chỉ xài cổng USB-C. MacBook 12" hồi năm ngoái mới là chiếc đầu tiên, sau đó nhiều máy Windows cũng đã làm theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chia tay cổng USB-A truyền thống - chính là cổng USB mà chúng ta đã rất quen thuộc và vẫn còn đang được hỗ trợ bởi rất nhiều thiết bị ngoại vi trên thị trường. Bạn sẽ phải mua thêm một mớ adapter để xài với những thiết bị cũ, bạn sẽ phải mua cáp USB-C - HDMI để có thể dùng với màn hình ngoài, bạn sẽ phải mua cáp USB-C - Lightning để xài được với ngay cả iPhone. Thời gian đầu sẽ không hề dễ chịu chút nào, mà lại còn tốn tiền nữa.

Nhưng chỉ trong khoảng cuối năm nay hoặc giữa năm, mọi thứ sẽ trở nên dễ chịu hơn. Cổng USB-C đang được các nhà sản xuất điện thoại và hãng phụ kiện tích cực áp dụn cho những sản phẩm mới của họ. Sẽ chẳng bao lâu nữa thị trường sẽ tràn ngập thiết bị ngoại vi có cổng USB-C, lúc đó bạn sẽ không còn phải lo lắng về chuyện tương thích.

Apple_macBook_Pro_cong_nghe_cu_3.jpeg

Đồng ý cách làm này của Apple hơi cực đoan, nhưng nó sẽ cần thiết để chiếc MacBook Pro của bạn không bị lỗi thời trong nhiều năm sắp tới, và cũng là một động thái để thúc đẩy thị trường USB-C. Phải có những cái tên lớn như Apple quyết liệt bỏ cổng cũ thì chúng ta mới có một tương lai tốt hơn.

À, vẫn còn jack tai nghe 3,5mm chứ không bỏ đi như iPhone 7 nhé :D

Khe thẻ SD

Bạn có thể để ý là từ trước tới nay Apple không mấy ưa thẻ SD. Mãi đến năm 2008 khi công ty ra mắt MacBook với thiết kế Unibody thì khe SD mới được tích hợp lên máy, trong khi chuẩn bộ nhớ này đã được sử dụng rộng rãi từ rất lâu rồi. Sau 8 năm, Apple lại một lần nữa bỏ khe SD khỏi dòng máy tính xách tay của mình.

Đây là thay đổi mà mình nghĩ rằng nhiều anh em sẽ không thích, và bản thân mình cũng thế. Thẻ SD vẫn còn đang được sử dụng vô cùng rộng rãi, và điều đáng nói là vẫn chưa có giải pháp nào thay thế nó như kiểu USB-C thay cho USB-A. Như vậy, anh em nào sắm MacBook Pro 2016 về sẽ phải mua adapter đổi từ USB-C sang khe SD, hoặc mua adapter USB-C sang USB thường và cắm đầu đọc hiện tại của mình vào. Với những anh em chụp hình nhiều thì sẽ khó chịu đây.

Apple nghĩ gì khi bỏ khe SD? Có thể hãng nghĩ rằng rất nhiều máy ảnh hiện tại đã có chức năng truyền ảnh qua Wi-Fi nên không cần đầu đọc truyền thống nữa? Hãng nghĩ rằng chúng ta có thể xài cáp để nối camera với laptop? Đây là một quyết định khá khó hiểu trên MacBook Pro 2016.

HDMI

Bye bye HDMI, cổng USB-C giờ sẽ thay chỗ cho bạn. Nhưng cá nhân mình chắc chắn vẫn sẽ phải đi tìm đầu đổi hay cáp đổi vì màn hình và máy chiếu trong công ty mình vẫn còn đang xài HDMI, chưa có cái nào dùng USB-C cả.

Apple_macBook_Pro_cong_nghe_cu_3.jpeg

Phím Esc và Function

Phím Esc ngày nay không còn nhiều giá trị như trước. Chúng ta có những nút đóng hiển thị rõ ràng trên các giao diện, từ web cho đến app native chạy trên máy, do đó vai trò của Esc không còn rõ ràng như xưa. Đúng là vẫn còn nhiều phần mềm dựa vào nút này để thực hiện thao tác thoát nhưng không nhiều lắm. Mà thực chất nút Esc cũng không phải biến mất hoàn toàn, bạn vẫn có thể gọi nó lên bằng thanh Touch Bar nên cũng không có gì nghiêm trọng nếu bạn cần sử dụng. Chỉ là quyết định bỏ phím Esc vật lý sẽ làm nhiều bạn bất ngờ mà thôi.

Riêng hàng phím Function, trên Mac các phím này gần như không còn được sử dụng trong khoảng 7-8 năm trở lại đây. Không có bất kì shortcut nào của hệ điều hành dựa vào những phím Function, tương tự cho các app thứ ba ra đời trong khoảng 7 năm trở lại nên việc bỏ nó đi là hoàn toàn hợp lý. Mình đang thắc mắc không biết khi cài Windows lên thì dải Touch Bar mới của MacBook Pro sẽ hiển thị cái gì. Có lẽ là hiển thị chết hàng phím Fn chăng vì mình biết hiện tại vẫn có rất nhiều app Windows dùng hàng phím này làm shortcut.

Apple_macBook_Pro_cong_nghe_cu_5.jpeg

MacBook Air

Đúng, bạn không nghe nhầm đâu. MacBook Pro ra mắt đã khiến MacBook Air chuẩn bị chết! MacBook Pro 13" mới có một option rẻ nhất, và Apple đã nói trên sân khấu rằng họ muốn thiết bị này trở thành một lựa chọn trung cấp cho những ai muốn mua MacBook. Họ đưa ra một số lý do như mỏng hơn, mạnh hơn MacBook Air để thuyết phục người dùng. Vấn đề là mức giá cho chiếc MacBook Pro 2016 mới bắt đầu từ 1400$, rõ là cao hơn so với mức 1000$ của MacBook Air hiện tại nên sẽ hạn chế rất nhiều người tiếp cận với dòng sản phẩm này.

MacBook_Air_2015.jpg

Thực chất MacBook Air hiện vẫn còn được Apple tiếp tục bán chính thức ít nhất là trong 1 năm tới đây, nhưng chỉ còn model 13" thôi, bỏ luôn bản 11" rồi. Có lẽ Apple đang bán cho hết lượng hàng còn tồn kho mà thôi. Lúc này, nếu bạn muốn mua một chiếc MacBook giá rẻ thì lựa chọn tốt nhất của bạn sẽ là MacBook Pro 13" đời cũ hoặc MacBook 12" mới.

Tóm lại, dải sản phẩm mới của Apple sẽ như sau:
  • MacBook 12" Retina mỏng nhẹ, rẻ nhất
  • MacBook Pro 13" không có Touch Bar cho những ai cần máy mạnh nhưng không sẵn sàng chi nhiều tiền
  • MacBook Pro 13" và 15" có Touch Bar cho những người có hầu bao rộng rãi hơn
  • MacBook Air sẽ bị khai tử sớm, không còn liệt vào danh sách.
Ổ quang

Ủa là sao? Apple đã bỏ ổ quang từ năm 2012 rồi cơ mà? À không hẳn, bởi Apple vẫn còn bán MacBook Pro 13" đời 2011 trong một thời gian dài sau đó nữa, và chiếc máy này vẫn còn dùng ổ quang. Giờ thì thiết bị đó cũng đã ngừng bán hoàn toàn, loại bỏ hẳn ổ quang ra khỏi tất cả sản phẩm máy tính Apple, kể cả desktop. Xin tạm biệt ổ quang.

Apple_macBook_Pro_cong_nghe_cu_4.jpeg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận