Snapdragon 835 và tham vọng trở lại đấu trường PC của Qualcomm

Snapdragon 835 và tham vọng trở lại đấu trường PC của Qualcomm

Theo tờ PCWorld, hoàn toàn có cơ hội để Snapdragon 835 hỗ trợ nền tảng "thực tế ảo" Windows Holographic, nhưng hiện chưa có bất kỳ tuyên bố nào cho thấy liệu dòng chip di động mới của hãng công nghệ Mỹ sẽ được sử dụng trên bộ headset VR chạy nền tảng Windows.

Hay nói cách khác, Qualcomm đang có những kế hoạch lớn để đưa bộ xử lý với kiến trúc ARM hiện diện trở lại trên các PC chạy hệ điều hành Windows 10. 

Ông Keith Kressin - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách các sản phẩm tại Qualcomm Technologies nói rằng, những phản hồi liên quan đến sự kết hợp giữa Windows 10 với Snapdragon 835 là tích cực, nhưng rõ ràng là vẫn còn đó chuỗi kỷ niệm buồn liên quan đến Windows RT - một thất bại to lớn trong việc đưa bộ xử lý ARM lên máy tính cá nhân. 

"Mục tiêu là tạo ra một điều gì đó đáng tin cậy, phải làm cho mọi người thấy rằng tại sao nó khác biệt so với Windows RT", ông Keith Kressin nói.

Hồi năm ngoái 2016, Microsoft và Qualcomm từng giới thiệu concept của các máy tính cá nhân di động (cellular PC), vốn thực chất là các mẫu laptop mỏng nhẹ và tích hợp kết nối LTE được trang bị bộ xử lý Snapdragon 835.

Snapdragon 835 và tham vọng trở lại đấu trường PC của Qualcomm
Ảnh minh họa.

Về cơ bản, chip này cung cấp những công nghệ tiên tiến nhất như Bluetooth 5 và modem tốc độ gigabit.

Ngoài ra, vài mẫu smartphone mô hình cũng được Qualcomm và đối tác triển khai với Snapdragon 835. 

Đại diện Qualcomm cho biết thêm rằng, các thiết bị với Snapdragon 835 sẽ có thời gian dùng pin dài và được đảm rằng sẽ luôn được kết nối với Internet. 

Các mẫu PC chạy Windows trang bị Snapdragon 835 sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, theo PC World.

"Các cellular PC sẽ có giá ngọt ngào", ông Kressin chia sẻ, "Chúng sẽ không thực sự quá rẻ, nhưng cũng sẽ không quá đắt".

Tuy nhiên, Snapdragon 835 cũng sẽ có mặt trên các mẫu smartphone cao cấp, và lẽ đương nhiên là có giá bán cao.

Nhưng cũng theo ông Kressin, cuối cùng thì giá của các cellular PC sẽ phụ thuộc phần lớn vào các nhà sản xuất máy tính cũng như cấu hình của chúng.

Vị phó chủ tịch Qualcomm tin rằng, mọi thứ sẽ bắt đầu, và chúng ta sẽ thấy nhiều sản phẩm trang bị Snapdragon 835 xuất hiện trong năm 2018 và 2019. 

Dell và HP nằm trong số những công ty đang có hứng thú với mô hình PC chạy Windows 10 và trang bị bộ xử lý ARM. 

Tuy nhên, như đã nói ở trên, có 1 rào cản lớn cho tham vọng của Qualcomm và các đối tác, đó chính là liên minh Windows - ARM từng thất bại với Windows RT. 

Giới chuyên gia cho rằng, thất bại của Windows RT là do nền tảng này không hỗ trợ các ứng dụng x86 thông dụng, trong khi số lượng thiết bị bán ra lại ở mức... ì ạch. 

Ngoài ra, còn có 1 thực tế khác, đó là người dùng đã và đang "mắc kẹt" với các PC cũng như máy tính bảng x86, và điều này khiến các nhà sản xuất PC nhanh chóng ngừng cho ra lò các dòng thiết bị chạy Windows RT.

Dẫu thế, tin vui là với Snapdragon 835, người dùng sẽ có thể chạy được tất cả ứng dụng trên nền tảng Windows 10. Mọi thứ sẽ được giải quyết thông qua một bộ giả lập (emulator) mà Microsoft và Qualcomm đang tấp cập xây dựng.

Các thiết bị này sẽ được thiết kế chủ yếu cho nhu cầu duyệt web và các ứng dụng thông dụng, thay vì cung cấp những hiệu năng ở mức cao cho nhu cầu chơi game hay ứng dụng chạy trên các máy trạm.

Snapdragon 835 cũng được kỳ vọng là sẽ tạo ra những cơ hội khác cho hệ sinh thái Windows, trong đó có headset hỗ trợ VR. 

Tại MWC 2017 đang diễn ra ở Barcelona - Tây Ban Nha, Qualcomm đã trình diễn khá nhiều bộ headset thực tế ảo Google DayDream sử dụng chip xử lý Snapdragon 835.

Trong khi đó, tại gian hàng Intel thì kính Microsoft HoloLens cũng được giới thiệu, nhưng chạy nền tảng x86.

Tính đến thời điểm hiện tại, các dòng chip của Qualcomm sẽ không có mặt trên headset chạy nền tảng Windows Holographic headset, nhưng đây là điều mà Microsoft cần suy nghĩ lại bởi thực tế là Snapdragon 835 hoàn toàn có thể hỗ trợ nền tảng VR của Microsoft.

Windows Holographic có nguồn gốc từ Windows 10, còn Snapdragon 835 lại hỗ trợ Windows 10, vì thế không có khó khăn gì để Snapdragon 835 hỗ trợ nền tảng VR của Microsoft.

Đại diện Qualcomm quả quyết rằng, thời gian là thứ mà họ cần để giải quyết bài toán tương thích giữa Snapdragon 835 với Windows Holographic.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận