Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận xếp số 1

Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận xếp số 1

Theo số liệu mới được công bố của GfK, FPT Shop đang là nhà bán lẻ đứng thứ 1 tại Việt Nam về thị phần máy tính xách tay. Trong số này còn bao gồm cả dòng máy tính mang thương hiệu Apple.

Cụ thể hơn, trong tháng 10 của năm 2016, hệ thống bán lẻ này chiếm tới 22,6% thị trường laptop bán lẻ. Nếu tính về giá trị FPT Shop cũng dẫn đầu với khoảng 23% doanh thu toàn thị trường.

Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận xếp số 1

Biểu đồ: Thị phần laptop Việt Nam theo thông kế của GfK vào tháng 9/2016

Đáng chú ý hơn cả khi vào tháng 9, mùa tựu trường và cũng là mùa mua sắm mạnh nhất của ngành hàng laptop, FPT Shop chiếm tới gần 23% thị phần trong khi những chuỗi bán lẻ còn lại là 10%, các chuỗi điện máy là 22%, các cửa hàng bán máy tính độc lập là 36%, bán online là 9% và các cửa hàng nhỏ lẻ khác là 0,2%.

Với máy tính Apple, FPT Shop cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận xếp số 1

Biểu đồ cho thấy Thị phần laptop tại Việt Nam tính từ đầu năm 2016 đến nay (dựa theo số liệu thống kê của GfK)

Chú thích:

R2003 là FPT Shop.

TCR Chain: các chuỗi TGDĐ, VTA, Viettel.

CES: điện máy.

CS: các cửa hàng máy tính độc lập.

Internet Sale là bán Online.

TCR IND: các cửa hàng máy tính nhỏ lẻ. (rất nhỏ, ko đáng kể, xanh dương đậm)

Theo đánh giá của GfK, thị trường máy tính xách tay Việt Nam năm 2015 chỉ tăng trưởng 2,4% về số lượng và gần như không tăng về giá trị so với năm 2014. Sau 9 tháng đầu năm 2016, thị trường máy tính xách tay đã giảm 11% về số lượng và 7% giá trị doanh thu. Thực tế này đã khiến năm 2016 được đánh giá là khó khăn do thị trường đã ở ngưỡng bão hòa.

Thị phần máy tính tại VN: Nếu FPT Shop đứng thứ 2, không ai dám nhận xếp số 1

Với những khó khăn như vậy, đây là một thành công rất đáng ghi nhận của FPT Shop bởi mới chỉ 1 năm trước, hệ thống bán lẻ này chỉ chiếm khoảng 15% thị phần máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp này đã đạt đến mức tăng trưởng lên tới 50% chỉ trong năm vừa qua.

Hiện nay, mảng máy tính xách tay tại thị trường Việt Nam đang được chia thị phần theo những nhóm chính bao gồm chuỗi bán lẻ TCR (như FPT Shop, Thế giới di động, Viễn Thông A, Viettel Store ...), nhóm cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài (IND), nhóm các chuỗi điện máy (CES), nhóm các cửa hàng máy tính độc lập (CS).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận