Thời điểm nào thích hợp để mua laptop?

Thời điểm nào thích hợp để mua laptop?

Mua khi thực sự cần

Thời điểm tốt nhất để mua một chiếc máy tính xách tay là khi bạn thực sự cần chúng. Trong trường hợp laptop bị hỏng, ảnh hưởng đến công việc hoặc học tập thì bạn không nên trì hoãn và hãy mua ngay một chiếc máy tính mới. Tuy nhiên, nếu chỉ do thiết bị giảm hiệu suất hoặc muốn nâng cấp phần cứng cho máy thì bạn hãy nên tiết kiệm tiền và chờ đến thời điểm thích hợp để mua mới.

Khi nào nên mua Apple MacBook ?

Apple tung ra sản phẩm mới với chu kỳ mỗi năm ít nhất một lần. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt cụ thể của mỗi mẫu laptop là khác nhau. Ví dụ, vào tháng 5 năm nay, “Nhà Táo”  “trình làng” MacBook 12 inch và MacBook Pro 13 inch. Tháng 11 vừa qua, hãng này lại công bố bộ đôi máy máy tính mới tích hợp thanh cảm ứng Touch Bar: MacBook Pro 13 inch và MacBook Pro 15 inch.

Thời điểm nào thích hợp để mua laptop? - 1

Dòng MacBook của "Nhà Táo" chỉ cập nhật khoảng 1 năm 1 lần.

Trong khi đó, vào năm 2015, MacBook Air 13 inch lại được xuất xưởng vào tháng 3. Do đó, nếu người dùng muốn sở hữu bản cập nhật tiếp theo thì sẽ phải chờ tới giữa năm 2017 và nên tích tiền từ bây giờ bởi dòng laptop của thương hiệu này luôn có giá bán cao.

Mùa bán laptop và mùa hạ giá

Thông thường, các nhà sản xuất máy tính sẽ phát hành loạt thiết bị mới vào 3 thời điểm trong năm: mùa tựu trường (tháng 6 – tháng 8); kỳ nghỉ lễ (tháng 12) và đầu năm (tháng 2 – tháng 4). Các mẫu laptop cao cấp khác thường sẽ xuất hiện vào những thời điểm còn lại. Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên mua sắm vào khoảng thời gian từ tháng 7, tháng 8 và tháng 12 – mùa mua sắm chuẩn bị cho năm học mới và kỳ nghỉ tết.

Thời điểm nào thích hợp để mua laptop? - 2

Giá bán của Apple MacBook luôn ở mức cao.

Chuyên viên phân tích Stephen Baker – chuyên nghiên cứu về giá cả máy tính và doanh số bán hàng cho tập đoàn NPD (công ty nghiên cứu thị trường) cho biết: Thời gian tốt nhất để chọn mua máy tính xách tay là khoảng thời gian từ cuối tháng 7 – đầu tháng 8. Khoảng thời gian này các nhà sản xuất sẽ ồ ạt đưa ra thị trường một lượng lớn laptop, phục vụ cho nhu cầu của học sinh, sinh viên.

Ví dụ, Apple MacBook 12 inch (cấu hình: Core M5, ổ cứng SSD 256GB) có giá khởi điểm 1299 USD (tương đương 29,5 triệu đồng) trên Amazon. Tuy nhiên, vào tháng 8 vừa qua, giá bán của sản phẩm đã giảm xuống còn 1149 USD (khoảng 26,1 triệu đồng). Vào cuối năm nay, mẫu laptop cao cấp này lại tăng giá trở lại – 1199 USD (khoảng 27,2 triệu đồng).

Chip xử lý Intel, bộ xử lý đồ họa Nvidia luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ máy tính

Mặc dù các thương hiệu máy tính xách tay có xu hướng tung ra sản phẩm vào 3 thời điểm trong năm nhưng sẽ hạn chế ở một lần nâng cấp duy nhất. Các nhà sản xuất máy tính sẽ cho ra mắt các phiên bản nâng cấp trùng với lịch phát hành các bộ xử lý (CPU) mới nhất để trang bị cho sản phẩm của mình những bộ phận tốt nhất và hiện đại nhất.

Thời điểm nào thích hợp để mua laptop? - 3

Thời điểm ra mắt loạt laptop mới sẽ theo sát lịch công bố chip xử lý mới.

Vào năm nay, Intel tung ra bộ xử lý thế hệ thứ 7 “Kaby Lake” vào tháng 9 và các mẫu laptop tích hợp chip này cũng được “lên kệ” vào cùng thời điểm đó. Do vậy, nhiều khả năng, các nhà sản xuất chip xử lý sẽ không kinh doanh và ra mắt phiên bản bốn lõi (quad core) cho tới tận đầu năm 2017. Chip Intel kế nhiệm sẽ có tên “Cannon Lake” sẽ được khởi động sớm nhất vào cuối năm sau.

Trong phân khúc laptop chơi game, việc cập nhật chip đồ họa thậm chí còn quan trọng hơn cả tích hợp chip xử lý mới. Vào tháng 8 vừa qua, nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa nổi tiếng Nvidia cho ra mắt loại GPU mới nhất mang tên “Pascal” với số model bắt đầu với số 10 (ví dụ: GTX 1060 hay GTX 1070). Ngay sau đó, các thương hiệu chuyên sản xuất laptop chơi game như Alienware, Asus và MSI ngay lập tức trang bị cho sản phẩm của mình loại chip đồ họa này. Pascal cung cấp hiệu suất nhanh hơn so với phiên bản Nvidia 900- (GTX 960, 970, 980) cũ và còn hỗ trợ kết nối thực tế ảo VR (Virtual Reality).

Ngoài việc trang bị cho các mẫu laptop mới CPU hay GPU mới, các nhà sản xuất phải nâng cấp các bộ phận khác: bàn phím, màn hình có độ phân giải cao hơn, ổ cứng SSD có tốc độ nhanh hơn,..... để cạnh tranh với các “đối thủ” khác. Asus ZenBook 3 hay Alienware 13 là một trong số những sản phẩm hoàn thiện nhất trong năm nay.

Laptop phiên bản cũ không phải bao giờ cũng rẻ

Nhiều người tiêu dùng cho rằng những bản máy tích xách tay cũ được cập nhật lên chip xử lý hay chip đồ họa cao cấp hơn sẽ có giá thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Laptop chơi game MSI GT72 Dominator Pro là một ví dụ.

Thời điểm nào thích hợp để mua laptop? - 4

Lựa chọn thời điểm mua hợp lý sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí.

Khi mới được bán ra vào năm 2014, sản phẩm có giá bán “trên trời” – 2300 USD (khoảng 52,2 triệu đồng). Vào năm 2015, giá của chiếc laptop này giảm xuống còn 1899 USD (khoảng 43,1 triệu đồng). Sau khi được nâng cấp lên CPU nhanh hơn - GT72 Dominator Pro 211 đã có giá “vọt” lên 3319 USD (khoảng 74,5 triệu đồng) và ổn định ở mức 2199 USD (khoảng 49,9 triệu đồng).

Làm thế nào để biết bạn đã mua được giá hợp lý?

Việc chọn mua laptop đúng thời điểm (mùa tựu trường và dịp nghỉ lễ cuối năm) chưa hẳn đã giúp bạn tiết kiệm chi phí vì giá của laptop có thể tùy ý biến động. Do đó, người mua cần theo dõi sát giá bán của loại thiết bị muốn mua từ trước khi mua khoảng vài tháng.

Có nên chờ sản phẩm kế nhiệm hay không?

Với dòng MacBook của Apple, giá bán của laptop thường khá ổn định và ít có các đợt giảm giá.  Tuy nhiên, nếu muốn mua laptop chạy hệ điều hành Windows với giá hợp lý, người dùng nên tham khảo sản phẩm vào các mùa tựu trường hoặc nghỉ lễ trong năm.

Trong phân khúc laptop chơi game, các game thủ có thể chờ đợi tới đầu năm sau để sở hữu máy tính có chip CPU “Kaby Lake” bốn lõi để nâng cao  hiệu suất.

Ngoài ra, nếu muốn chọn mua laptop kinh doanh, người mua cần chú ý đến hiệu suất nhiều hơn. Các dòng laptop như Lenovo ThinkPad hay Dell Latitude trong các dịp nghỉ lễ là sự lựa chọn khá hợp lý.

*Lưu ý: Giá bán của các sản phẩm trên chỉ áp dụng cho thị trường Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận