Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Lenovo, Asus, Dell Alienware, Nvidia,... đều nhắc đến laptop chơi game mỏng nhẹ như một xu hướng tất yếu của tương lai. Điều này được giải thích là giới chơi game hiện nay đã mở rộng ra nhiều thành phần, nhiều tựa game hơn được phát hành, do đó người cần một laptop cấu hình mạnh để chơi game có thể tận dụng để làm các công việc như đồ hoạ, thiết kế video,... Do vậy, thiết kế laptop chơi game cũng cần được phù hợp với phần đông người dùng hơn, tính di động cao hơn.

Vì sao laptop chơi game cần mỏng, nhẹ?

Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Một laptop chơi game mỏng nhẹ thương hiệu Legion của Lenovo.

Người dùng laptop đều mong chờ một chiếc laptop có thể mang đi khắp nơi mà không phải nghĩ ngợi gì. Nó cần phải nằm vừa trong một chiếc túi kích cỡ hợp lý và đủ nhẹ cho việc mang, vác hay cầm trên tay.

Suy nghĩ theo lẽ thường, một chiếc laptop để chơi game thường là vật to lớn, ngoại cỡ mà dường như bạn chỉ muốn mang nó theo trong trường hợp bất khả kháng.

Người dùng chọn laptop chơi game truyền thống thường phải chọn cách thỏa hiệp, đánh đổi giữa kích thước, hiệu năng hoặc khả năng hoạt động êm ái với sự mát mẻ từ hệ thống tản nhiệt hiệu quả hay cảm giác mỏng, nhẹ như thường thấy ở laptop thông thường.

Đối với laptop nói chung và laptop được đặc chế để chơi game nói riêng thì việc đi theo hướng ngày càng mỏng và nhẹ hơn là một xu thế tất yếu bên cạnh việc tăng cường hiệu năng hoạt động khi người dùng ngày càng quan tâm hơn đến tính linh hoạt của chiếc máy tính xách tay và gần như sống không thể thiếu nó.

Rõ ràng, người dùng cần mỏng, nhẹ để cải thiện sự linh hoạt trong khi nhà sản xuất xem việc thu gọn các số đo vật lý như một mục tiêu để đạt lợi thế quảng bá.

Yêu cầu từ 2 phía của thị trường tiêu dùng đã phù hợp thì không còn lí do nào cản trở cuộc đua mỏng và nhẹ hóa laptop diễn ra ngoại trừ chính giới hạn của công nghệ chế tạo.

Việc theo đuổi thiết kế laptop càng mỏng và nhẹ hơn là một hướng phát triển chung được định hình bởi những “chú ngựa ô” như Apple MacBook. Mới đây, Apple đã trình làng chiếc MacBook Pro mới với tùy chọn vi xử lý Intel Core i9 cao cấp nhất hiện tại và sức nóng tỏa ra từ chiếc máy tính xách tay này, ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, đều đang được giới công nghệ quan tâm.

Bộ vi xử lý mạnh mẽ bên trong ngoại hình nhỏ gọn khiến chiếc Macbook nóng lên có thể khiến những hãng muốn đi theo trào lưu mỏng nhẹ chùn bước. Do đó các nhà sản xuất laptop sẽ phải giải bài toán tản nhiệt trước khi muốn chế tạo ra những chiếc laptop mỏng và nhẹ hơn.

Mỏng nhẹ hay mát mẻ?

Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Một laptop chơi game truyền thống của Asus ROG với hệ thống tản nhiệt hầm hố phía sau.

Không chỉ riêng Apple phải đối mặt với vấn đề điều tiết nhiệt độ trên những chiếc laptop phát triển theo chiều hướng cành mỏng, càng mạnh. Mọi laptop đều phải đương đầu với vấn đề này, khác biệt chỉ nằm ở sự biến động dựa trên hình dáng và khả năng làm mát của máy tính mà thôi.

Ví dụ như bạn đang chơi game như Fornite, trò chơi sẽ yêu cầu vi xử lý của máy tính một hiệu năng cao hơn và vi xử lý sẽ cố tăng dần đều xung nhịp đến mức tối đa có thể trong phạm vi nhiệt độ cho phép của máy.

Mức tối đa này được giới hạn bởi công suất và giới hạn nhiệt độ, mà ta phải gặp các vấn đề: laptop sẽ nóng hơn vì nó được làm mỏng hơn, với không gian hạn chế để tản nhiệt thông qua quạt làm mát và các bộ tản nhiệt.

Với một laptop chơi game thì CPU và GPU là 2 thành phần quan trọng để bảo đảm hiệu năng mạnh mẽ của máy, thế nên nếu muốn chế tạo laptop mỏng và nhẹ hơn thì đây chính là những thành phần cần tối ưu về kích cỡ.

Gần đây một số laptop dành cho game thủ đã phá vỡ lối mòn này bằng thiết kế kết hợp được những ưu điểm như đủ mỏng, nhẹ, đủ mạnh mẽ nhưng cũng mát mẻ.

Một trong những đại diện mới cho xu thế cách tân trên laptop chơi game là Asus Zephyrus GX501VI. Máy có mỏng 16,9mm~17,9mm xấp xỉ với số đo 15,5mm của chiếc MacBook Pro 15 inch, và thậm chí mỏng hơn cả những chiếc laptop thông thường. Và cân nặng của Zephyrus khoảng 2,2kg, hơn một chút so với mức hơn 1,8kg của MacBook Pro. Dù vậy thì đại diện của Asus vẫn mỏng và nhẹ hơn hầu hết các laptop cho game thủ khác với trọng lượng dao động từ 2,5kg đến hơn 9kg, điển hình như dòng Acer Predator 21X.

Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Asus Zephyrus S với viền màn hình mỏng và mỏng nhẹ.

Việc cải tiến trong thiết kế card đồ họa, như Nvidia GTX1080 trên Zephyrus cũng góp phần tích cực trong việc dát mỏng chiếc máy tính Zephyrus trong khi vẫn mang đến khả năng chơi game tốt hơn so với đối thủ MacBook Pro.

Card đồ họa GTX1080 trong Zephyrus là một phiên bản theo thiết kế Max-Q, không mạnh mẽ như card GTX1080 trên máy tính để bàn. Nhưng nó vẫn là card đồ họa mạnh mẽ để “cày” game và thích hợp để duy trì thiết kế mảnh mai trên laptop.

Giải pháp mỏng, nhẹ đến từ thiết kế GPU mới

Cần nói thêm rằng, Max-Q là một thiết kế mới, được Nvidia giới thiệu tại Computex 2017, nhắm đến mục tiêu thu gọn kích thước laptop. Điều này được diễn giải rằng một chiếc laptop dùng card đồ họa GTX 1080 với thiết kế Max-Q sẽ có độ mỏng tầm 18mm, chỉ dày hơn một chút so với MacBook Air.

Xét ở hiện tại thì những con số trên gần như là giới hạn dưới về độ mỏng của một chiếc laptop chơi game vừa bảo đảm hiệu năng lẫn khả năng điều hòa nhiệt độ khi áp dụng thiết kế Nvidia Max-Q.

Vì sao laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn?

Đại diện Nvidia Việt Nam đang cầm trên tay một laptop chơi game mỏng nhẹ thiết kế theo chuẩn Max-Q.

Asus Zephyrus là một trong những laptop chơi game đã hiện thực được mục tiêu đó. Để giữ cho card đồ họa và vi xử lý mát mẻ, mặt sau của Zephyrus sẽ hơi nhích hở lên khi bạn mở màn hình ra để cải thiện luồng khí lưu thông. Khu vực phía trên bàn phím cũng được thiết kế để điều hòa không khí qua các lỗ thông hơi.

Với Max-Q, Nvidia đã tối ưu giữa CPU và GPU để điều hòa nhiệt độ, trong khi vẫn duy trì bố cục sắp xếp các thành phần cấu kiện bên trong để laptop đủ mỏng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu chơi game trên một hệ thống hiệu quả. Nó bao gồm các thiết kế cốt lõi mới với việc quản lý điện và nhiệt tiên tiến được miêu tả như: “thiết lập tản nhiệt công phu, quạt tản nhiệt chất lượng cao với độ ồn thấp, bộ điều chỉnh năng lượng hiệu năng cao và các thành phần được tối ưu toàn diện”.

Kết quả là năng lượng tiêu thụ của GPU đã giảm đi một nửa, cho phép người dùng chơi game ở độ phân giải 4K trên máy tính xách tay không còn quá hao tốn năng lượng.

Ngoài ra còn có thêm tính năng WhisperMode cho phép theo kịp tốc độ khung hình game để mang đến sự cân bằng lý tưởng về chi tiết đồ họa và hiệu năng khi đắm chìm trong game.

Các thiết kế laptop chơi game áp dụng Max-Q sẽ hoạt động với những card đồ họa GTX 1060, GTX 1080 và GTX 1080 với nhiều thương hiệu như Acer, Alienware, Asus, HP, Lenovo, Gigabyte, MSI…

Một vài mẫu laptop đã nhanh chóng tích hợp card đồ họa ứng dụng thiết kế Max-Q của Nvidia như MSI GS65 Stealth Thin (mỏng 17,5mm với GPU GeForce GTX 1070, nặng 1,88kg), Gigabyte Aero 15X v8 (mỏng 18,8mm với GPU GTX 1070, nặng 2kg)… Và mới đây nhất, Asus vừa giới thiệu laptop chơi game mỏng, nhẹ ROG Zephyrus S (GX531) có độ dày chỉ 14,95~15,75mm và trọng lượng 2,1kg – được hãng công bố là “chiếc máy tính xách tay chơi game dùng card đồ họa GTX 1060 mỏng nhất thế giới”.

Tóm lại, những cải tiến ở hệ thống tản nhiệt hay thiết kế GPU mới như Max-Q đã và đang tạo bệ phóng vững chắc làm thăng hoa xu hướng chế tạo laptop chơi game ngày càng mỏng, nhẹ hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường điện tử tiêu dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận