[Windows] Sửa lỗi ổ USB, đĩa cứng trong, đĩa cứng rời với Windows Check Disk

[Windows] Sửa lỗi ổ USB, đĩa cứng trong, đĩa cứng rời với Windows Check Disk

CheckDisk ( Chkdsk) là công cụ đã có từ rất lâu trên Windows, nó là cái thường chạy lên mỗi khi bạn tắt máy tính đột ngột hoặc khi bị cúp điện. Nhưng thực ra phần mềm này còn có rất nhiều tính năng hữu ích mà có thể bạn không biết hoặc không nghĩ tới, trong đó dễ thấy nhất là sửa các ổ USB bị lỗi, sửa ổ cứng rồi gặp vấn đề hoặc giúp sửa nhanh vài lỗi nhẹ của ổ cứng gắn trong máy tính.

Chkdsk sẽ làm những gì?

Công cụ này sẽ quét qua ổ cứng hoặc ổ SSD mà bạn chỉ định để tìm các lỗi có thể xảy ra, nếu được Chkdsk sẽ khắc phục lỗi đó luôn cho bạn. Cụ thể hơn thì nó sẽ làm những việc sau:
  • Kiểm tra, đối chiếu dữ liệu trong file system với dữ liệu metadata chứa trong phân vùng và sửa những lỗi logic nào mà nó có thể tìm ra. Ví dụ, sửa lỗi lệch ngày tạo file, lỗi sai thông tin trong bảng master file table ...
  • Chkdsk cũng có thể scan qua từng sector trong ổ cứng và tìm bad sector (cả soft bad sector xuất hiện khi dữ liệu ghi xuống đĩa bị lỗi và hard bad sector khi có hư hỏng vật lý). Nếu thấy soft bad sector thì Chkdsk sẽ sửa nó, còn nếu là hard bad sector thì hard bad sector sẽ đánh dấu để hệ điều hành biết đường né không sử dụng.
Nghe có vẻ ghê gớm, nhưng thật ra bạn chẳng cần quan tâm mấy đến cách hoạt động của Chkdsk đâu, chỉ cần biết cách xài nó và khi nào sử dụng là ngon rồi.

Khi nào thì nên xài Chkdsk?
  • Khi bạn có một ổ USB bị lỗi mà máy tính không đọc ra được, bị mất dung lượng, chép file ra không được hoặc mất file khi xem trên PC
  • Khi bạn có một ổ cứng rời mà máy tính không nhận, không kết nối trong khi cắm cáp vào thì vẫn nghe tiếng chạy, khi ổ cứng rời này không cho chép file mới và / hoặc không cho phép từ nó ra ngoài
  • Khi bạn tắt máy tính đột ngột vì lý do gì đó (ví dụ: máy đơ) hoặc khi bị mất điện đột ngột
  • Khi máy tính chạy chậm một cách bất thình lình dù bạn chỉ mới mở lên và không đang sử dụng nhiều ứng dụng
  • Khi ứng dụng nào đó bị lỗi mà bạn đã sửa mãi mà chẳng thể dùng như bình thường (bad sector ngay tại nơi chứa dữ liệu của app)
Cách sử dụng Chkdsk như thế nào?

Tool này cách xài giống như từ Windows XP đến Windows 10, chỉ khác chút xíu về mặt giao diện thôi nên anh em cứ làm theo hướng dẫn bên dưới là được.
  1. Mở My Computer / This Computer
  2. Chọn vào ổ đĩa bạn muốn chạy sửa lỗi > phím phải chuột
  3. Chọn Properties > tab Tools > nút "Check" (Windows 8, 10) hoặc "Check now" (Windows 7)
Windows_Check_Disk_2.jpg
Riêng trên Windows 8 và Windows 10, Windows có thể hỏi bạn là có muốn "Scan drive" hay không thì hãy chọn vào tùy chọn này. Sau khi quét xong, có thể bạn vẫn sẽ bị báo là không tìm thấy lỗi hoặc không sửa lỗi trong khi ổ đĩa của bạn vẫn đang gặp vấn đề. Lúc này hãy chọn tiếp nút "Scan and repair drive" hoặc xem cách làm bằng dòng lệnh bên dưới.

Windows_Check_Disk_3.jpg

Sẵn đây chỉ anh em luôn cách chạy Chkdsk bằng dòng lệnh để xài khi Windows không boot lên được phải dùng giao diện command line, cũng như khi anh em muốn có thêm quyền kiểm soát đối với tính năng này.
  1. Nhấn Windows + X, chọn "Command Prompt (Admin).
  2. Nhập vào lệnh chkdsk /f c: , nhớ là có dấu hai chấm cuối cùng, còn ổ C có thể thay bằng tên ổ nào đó bạn cần quét. Tùy chọn /f sẽ thông báo cho Windows rằng bạn muốn sửa các lỗi logic
  3. Nếu có thời gian hoặc nếu đã chạy chkdsk /f mà ổ vẫn chưa có dấu hiệu gì, hãy làm tiếp bằng lệnh chkdsk /r c: . Lệnh này sẽ nói Windows sửa cả lỗi logic lẫn lỗi soft bad sector và đánh dấu các bad sector bị lỗi vật lý. Thường thì mình sẽ chạy /r cho tiện.
  4. Lưu ý là có thể bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại máy sau khi scan xong và ở lần khởi động kế tiếp Windows sẽ tiến hành sửa chữa
Hi vọng Chkdsk sẽ giúp được anh em!
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận