Acoustic Signature Invictus: chạm đến giới hạn tái tạo âm thanh của nguồn âm analog

Acoustic Signature Invictus: chạm đến giới hạn tái tạo âm thanh của nguồn âm analog

Mâm than Acoustic Signature Invictus
Giảm tạp nhiễu và tăng phân giải được minh chứng rõ nhất ở cả ở các thiết bị nguồn âm, đặc biệt là các thiết bị analog. Rất nhiều người thắc mắc tại sao bất chấp làn sóng công nghệ lossless và streaming, người yêu mến đĩa than vẫn đang tăng đột biến và đáng chú ý nhất là Sony đã chính thức khởi động lại dây chuyền sản xuất và phát hình định dạng LP của mình. Đối với những người yêu nhạc, lý do không phải bởi đĩa than có các lời tựa mỹ miều hơn, hay bìa đĩa nom bắt mắt hơn mà bởi âm thanh của đĩa than thực sự đẹp, làm người nghe say, chưa kể đến tính chân thực của nó.

Thiết kế và cấu tạo

Mâm Acoustic Signature Invictus là một “gã khổng lồ” có kếu cấu từ nhôm và đồng thau được gia công bằng máy cơ khí chính xác, thiết kế dựa trên phương pháp phân tích phân tử hữu hạn tiên tiến nhất hiện nay FEA (mô phỏng hoàn toàn trên máy tính), chạy dây cua-roa kép, với 6 motor cho phép lắp cùng lúc bốn cần tay. Mâm này còn đạt được độ tĩnh rất tốt, kết hợp với tay cần TA-9000, bộ đôi trình diễn âm thanh với độ chính xác cao, tái tạo âm thanh của các nhạc cụ và giọng hát ba chiều, với sự chắc chắn, màu sắc, sự chi tiết, uy lực và tốc độ khó tìm đối thủ. Đặc biệt, sân khấu âm thanh tái tạo từ Invictus được ví như một bức họa lớn có dàn nhạc giao hưởng, có bộ tứ đàn dây, ngũ tấu nhạc jazz hay bộ ba nghệ sĩ chơi rock. Không cần phải ngắm nhìn và soi xét quá lâu để tìm ra nguyên nhân vì sao mâm than Invictus lại là một hiện tượng ở phân khúc ultra hi-end turntable.

Mâm than Acoustic Signature Invictus
Acoustic Signature Invictus có trọng lượng lớn, khá đồ sộ (rộng 80cm, sâu 70m). Trái với vẻ “ngoại cỡ”, Invictus đạt được sự “trầm lặng” mà biên tập viên nổi tiếng của Absolute Sound là Robert Harley gọi là “tiếng động tự phát” - là những cộng hưởng của chính các bộ phận, cấu kiện của nó. Sở dĩ có được điều này là bởi vì Invictus không đơn thuần chỉ được giảm rung chấn bằng chính trọng lượng của nó mà mâm quay của nó có kết cấu sandwich ba lớp với chất liệu nhôm/đồng thau, các lớp được nén, liên kết với nhau bằng vô số các ốc vít đồng, cùng với 54 chi tiết hình trụ bằng thau được gọi là “silencer” bố trí bên trong mâm platter theo các hình vòng tròn đồng tâm giúp giảm rung chấn và cộng hưởng đáng kể. Đây cũng được xem là kỹ thuật mang tính biểu trưng của các thiết kế mâm Acoustic Signature.  

Mâm than Acoustic Signature Invictus
Cần tay Acoustic Signature TA-9000 dài 12in, được cấu tạo chuẩn xác từng milimet thông qua quy trình nung chảy laser chọn lọc (SLM - selective-laser-melting procedure) (trong đó mất khoảng 23 tiếng xử lý trên một chiếc máy SLM trị giá 12 triệu Euro cho mỗi tay cần), từ đó tạo ra cấu trúc tonearm có cộng hưởng thấp, chắc chắn không thể chế tạo bằng bất cứ phương pháp nào khác. Về cấu tạo bên trong, tay cần có hàng trăm “chi” giống như những nhánh cây có vai trò kết nối ống bên trong với ống bên ngoài, làm kênh nối các rung chấn tương tự như dây mass nối đất. Với các ổ trục bi làm bằng gốm có sai số cực kỳ thấp, được Acoustic Signature đặt hàng của hãng Timken tại Mỹ vốn có tiếng trong ngành sản xuất các ổ trục bi chất lượng cao cho ngành hàng du hành vũ trụ. Tonearm gần như “vô hình” về mặt âm thanh giống như mâm than Invictus, tất cả đều hướng đến mục tiêu giảm công hưởng, kéo ma sát đến gần mốc 0.

Mâm than Acoustic Signature Invictus
Invictus được trang bị mâm phụ hình nón, chất liệu nhôm gia công CNC chính xác, được kéo bằng một hệ thống phức tạp gồm 6 motor và bộ dây cu-roa đôi. Trong đó, với mỗi nhóm 3 motor, các motor được điều chỉnh lệch 120 độ về pha giúp phân phối đều lực kéo. Hãng sử dụng thêm một bộ kiểm soát motor bằng mạch kỹ thuật số giúp duy trì độ ổn định và đảm bảo cơ cấu 6 motor này luôn chạy êm nhất có thể. Hãng Acoustic Signature cho biết các động cơ chạy êm ru, nên ngay cả khi chạm tay vào các motor, bạn cũng không thể biết nó đang chạy hay dừng. Với thiết kế trục quay Tidorfolon do chính Acousitc Signature thiết kế với cơ cấu tự bôi trơn, được hiệu chỉnh thủ công, có độ ma sát thấp cực thấp, toàn bộ mâm Invictus như được miễn nhiễm với không chỉ các rung chấn từ chính đôi loa của bạn cũng như từ cộng hưởng của phòng nghe, mà ngay cả các rung động tự phát từ mâm quay, motor, chuyển động của cần tay cũng được xử lý đến mức gần như triệt để. Và quan trọng hơn, những rung động từ chính mặt đĩa LP sinh ra do tác tác động (qua/lại/lên/xuống) của đầu kim cũng sẽ được ngăn tránh tác động ngược lên thân cartridge gây nhiễu âm.

 Mâm than Acoustic Signature Invictus
Những thiết bị nguồn âm analog thường đối mặt với hiện tượng: các rung chấn được phản hồi lại từ loa, phòng nghe và mâm đĩa than sẽ tác động đến cartridge, nơi mà những rung chấn này sẽ bị chuyển đổi thành các tín hiệu hiện diện bên cạnh bản nhạc. Hậu quả âm thanh tái tạo tương tự như một tầm nhìn bị che mờ. Về mặt âm nhạc, tốc độ âm thanh không theo ý mong muốn như thể bản nhạc đang được trình diễn quá chậm hoặc quá nhanh; một số nốt nhạc hoặc dải tần bị kéo dãn ra, làm âm thanh sáng lên một cách không tự nhiên hoặc trái lại làm âm thanh tối đi, dày lên. Invictus đã tránh được tất cả những nhược điểm trên. Mâm than tái tạo âm thanh mượt mà, mạnh mẽ, chắc chắn và rất nhanh nhạy ở những đoạn chuyển tiếp.

Mâm than Acoustic Signature Invictus

Âm sắc ấm áp và ngọt ngào trong giọng hát cũng là điểm hút người nghe vào không gian âm nhạc. Sự kết hợp giữa tính phóng khoáng, dễ chịu, âm thanh trong sáng, sạch và tự nhiên là những gì Invictus mang đến khiến cho đĩa nhạc trở nên lạ thường. Bên cạnh đó, Invictus sở hữu dải trầm uy lực, khả năng xử lý tốc độ và chuyển tiêp tốt, sân khấu đạt sâu - rộng, hình âm ba chiều sống động và độ phân giải “rất chất”.

 

Cho dù trên thị trường hiện nay có quá nhiều thiết kế mâm đĩa than sở hữu phẩm chất âm thanh cùng những điểm mạnh tương tự nhau song nếu để cho những sản phẩm này phối ghép với cùng hệ thống loa, cùng các thiết bị khuếch đại, cùng đầu cartridge và tonearm thì chúng ta vẫn tìm ra được những điểm khác biệt về sắc thái và chất giọng. Thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng Acoustic Signature Invictus cùng với tay cần TA-9000 gần như đã chạm đến ngưỡng giới hạn tái tạo âm thanh của nguồn âm analog.

Thông số kỹ thuật Acoustic Signature Invictus

Tốc độ

33, 45, 78 vòng/phút

Motor

6 motor chia làm 2 nhóm, kiểm soát bằng vi xử lý DSP

Cơ chế quay

Dây cua-roa kép

Trục quay

Tidorfolon tự bôi trơn

Kích thước

800 x 350 x 730 mm

Trọng lượng

143kg

Anh Tú

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận