Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 1

Pop/Country

Pain Killer - Little Big Town

Dù hơi ngả theo xu hướng rock, Pain Killer vẫn là một album country khá thuần chất. Các sáng tác đều xuất sắc và có sức hút mãnh liệt với công chúng. Dĩ nhiên, điểm nhấn nổi bật của album này chính là bản ballad với nét giai điệu ma mị Girl Crush, hòa âm đơn giản nhưng tinh tế. Và giọng của Karen Fairchild thực sự “bắt” được những cảm xúc sâu kín nhất trong lòng người nghe. Cho nên, không lạ khi Girl Crush được đề cử Grammy 2016 ở hai hạng mục rất quan trọng: Ca khúc của năm và Ca khúc country hay nhất. Nhưng cũng đừng quên bản Tumble And Fall với phong cách đồng quê hết sức hiện đại và đầy ngẫu hứng, Faster Gun đượm chất u sầu gợi nhớ đến Desperado kinh điển của nhóm Eagles năm xưa, hay Save Your Skin tưng bừng, rộn rã như một bản pop-rock chính hiệu. Pain Killer không chỉ chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng mà cả giới phê bình khó tính, thậm chí nhiều người nói khi nghe album này, họ như thấy được một Fleetwood Mac ở giai đoạn hoàng kim. Rất xuất sắc và đáng sở hữu!

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 2

Honeymoon - Lana Del Rey

Được đánh giá là một trong những album hay nhất năm 2015 nhưng Honeymoon thực sự kén người nghe và khó thưởng thức hơn các kiệt tác Lana Del Rey ra mắt trước đó: Born To Die và Paradise. Các sáng tác trong Honeymoon chủ yếu theo dòng baroque pop (nhạc pop sử dụng rất nhiều loại nhạc cụ đệm), pha trộn với jazz, hip-hop, blues... tạo nên một album giàu hình ảnh, ca từ thông minh và rất gai góc. Không chỉ vậy, Honeymoon cũng rất hoài cổ và gợi nhớ đến các album của Carole King hay Joni Mitchell hồi thập niên 1970. Nhưng Honeymoon cũng rất gần với dòng nhạc soul đương đại, có lẽ đây là lý do chính để công chúng không quá mặn mà với album này, chỉ những đôi tai sành sỏi hoặc các fan trung thành nhất của Lana Del Rey mới cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp mà thôi. Đã không còn sự thăng hoa đẹp đẽ như trong Born To Die, thay vào đó là sự sâu lắng, sự đeo bám dai dẳng của nét giai điệu vào cảm xúc, khó mà dứt ra được. Về mặt kết cấu, nó xứng đáng được gọi là một concept album bởi có sự liên kết mạch lạc từ đầu tới cuối. Honeymoon xuất sắc nhưng không thuộc về đám đông.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 3

One Night Only - Bee Gees

Đĩa nhạc ghi âm đêm diễn của nhóm nhạc Anh quốc tại sân khấu MGM Grand ở Las Vegas năm 1997 là một trong các album nhạc pop live hay nhất từ trước đến nay. Dù đã không còn ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, ba anh em nhà Gibbs vẫn trình tấu các bài hát quen thuộc nhất theo một cách khiến công chúng không thể nào quên: ngọt ngào, bay bổng và tràn đầy cảm xúc. Trong ba thâp niên đầy vinh quang (1960-1990), Bee Gees đã mang đến cho thiên hạ cả trăm ca khúc trứ danh, có thể theo người ta đi suốt cuộc đời. Những âm thanh của pop, của disco cổ điển không hề bị lỗi mốt, cũng như các sáng tác đóng mác Bee Gees vẫn còn được tìm nghe mỗi ngày. Không chỉ vậy, anh em nhà Gibb cũng thể hiện rất tuyệt những ca khúc họ sáng tác và đem lại tiếng tăm cho nhiều ngôi sao khác, như Island On The Stream (Kenny Roggers & Dolly Parton), Guilty (Barbra Streisand)... Khách mời duy nhất của đêm diễn là Celine Dion với kiệt tác Immortality. One Night Only là một album buộc phải có với các fan trung thành của Bee Gees, đủ tổng kết cả chặng đường âm nhạc của nhóm...

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 4

X - Ed Sheeran

Với ca khúc đinh Thinking Out Loud được đề cử Grammy 2016 ở hai hạng mục quan trọng là Ghi âm của năm và Ca khúc của năm, X là một trong những album được yêu thích nhất trong năm vừa qua, thậm chí còn lọt vào danh sách những album bán chạy nhất Anh quốc. Với chất pop làm chủ đạo pha trộn cùng hip-hop, R&B, một chút soul, một chút rock, X qua phần trình diễn tuyệt vời của tài năng trẻ Ed Sheeran đã mang đến cho công chúng bữa tiệc âm nhạc thực sự. Người nghe sẽ thấy những cảm xúc lắng đọng ở bản ballad One, tiếng guitar flamenco bập bùng ở bài Sing và lối hát nửa rap nửa đọc thơ ở ca khúc “lạ” Nina. Mọi sáng tác trong X đều rất xuất sắc, nhưng đúng là Thinking Out LoudPhotographer vượt trội hơn hẳn, được giới phê bình hết lời ca ngợi và được giới trẻ trên cả thế giới mê mẩn. Một album mang đậm hơi thở thời đại, ngọt ngào, tình tứ, thể hiện được hết tài năng cũng như cá tính của Ed Sheeran. Cùng với Sam Smith, Anh quốc lại xuất hiện một người đủ sức gây bất ngờ tại Grammy 2016.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 5

Jazz

At The Village Vanguard - The Great Jazz Trio

Một album hòa tấu đỉnh cao, ghi âm trực tiếp năm 1977 và không dành cho những người quen nghe dòng smooth jazz đương đại. Chỉ có 4 bản nhạc nhưng dòng chảy âm thanh trong At The Village Vanguard tuôn trào tưởng như bất tận, đòi hỏi người thưởng thức sự tập trung và kiên nhẫn cao độ. Bộ ba nghệ sĩ đã gắn bó với nhau trong quãng thời gian dài đã thăng hoa cùng cảm xúc, cùng kỹ thuật, mang đến những màn trình diễn đỉnh cao. Tài năng của họ còn được bộc lộ trọn vẹn qua những màn chơi solo đầy ngẫu hứng, đó là khi tiếng piano của Hank Jones bùng nổ trong 12+12, hay Elvin Jones chiếm lĩnh toàn bộ không gian khán phòng bằng tiếng trống cuồng loạn, dữ dội nhưng vẫn đậm kỹ thuật trong Moose The Mooche. Và Richard David đã có những khoảnh khắc thực sự xuất thần với cây contrabass trong Naima. Cũng như một album rất nổi tiếng khác của nhóm là Autumn Leaves, At The Village xứng đáng "góp mặt" trong mọi bộ sưu tập của các fan dòng jazz hòa tấu nói riêng hoặc jazz classic nói chung. Album phát hành bản LP, CD và SACD với chất lượng bản ghi rất tốt.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 6

Blue Note Plays Bossa Nova

Bộ đĩa tuyển chọn rất đáng giá của hãng ghi âm nhạc jazz hàng đầu thế giới ở riêng dòng nhạc bossa nova. Trong 3 CD đã quy tụ đầy đủ những ca khúc, những bản nhạc hay nhất từ xưa đến nay được chơi theo phong cách bossa nova, đủ làm nức lòng những người yêu jazz, yêu chất nhạc Latin nồng nàn như mặt trời xứ sở Brazil. Người nghe sẽ tìm thấy trong tuyển tập này nhiều thú vị bất ngờ như bản Bossa Nova In Blue của Willie Bobo hay Sandalia Dela rất lạ của Duke Pearson. Ngoài các ca khúc kinh điển của Mỹ được phối theo phong cách jazz pha trộn bossa nova, cũng không thể bỏ qua chùm ca khúc bất hủ có nguồn gốc từ dải đất Nam Mỹ nóng bỏng như Girl From Ipanema, Manha de Carnaval, Samba de Orfeu, Corcovado (Quiet Night), Samba Saravah hay One Note Samba. Các nghệ sĩ biểu diễn đều là những tên tuổi lớn, như Peggy Lee, Joe Henderson, Eliane Elias, Jackie McLean, Cannonball Adderley, Dianne Reeves, Cassandra Wilson... Không phải lúc nào các hãng Concord, Blue Note hay Verve cũng ra mắt một bộ collection đáng giá như Blue Note Plays Bossa Nova, nên đây chắc chắn là của hiếm.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 7

Lost And Found - Buena Vista Social Club

Phải đến 18 năm sau những người từng tạo ra album jazz theo phong cách âm nhạc Cuba hay nhất thế giới mới chịu ra đĩa nhạc thứ hai, trong đó có nhiều ca khúc đã được ghi âm từ những năm 1996-2000. Cho nên, ở Lost And Found vẫn có rất nhiều chất liệu quen thuộc đã tạo nên thành công cho album đầu tay mang chính tên Buena Vista Social Club. Đó là giai điệu salsa nóng bỏng mang đến cho người nghe những cảm giác tươi tắn, rộn rã đến bất ngờ, hay những giai điệu jazz khoan nhặt được biến tấu hài hòa để ăn ý tuyệt đối với sự phóng túng của vùng biển đảo Trung Mỹ. Thoạt nghe thì Lost And Found có vẻ giống loại nhạc “góp vui” trong các quán bar nhưng khi đã ngấm thì bạn sẽ nhận ra chất nghệ thuật đậm đặc vô cùng. Mọi bản nhạc trong Lost And Found đều rất đặc sắc, trong đó nổi bật lên là Habanera, Como Fue, Black Chicken 37 hay Bruca Manugua. Tiếc là Lost And Found cũng như Buena Vista Social Club đều không mấy nổi tiếng ở Việt Nam. Album chỉ phát hành bản CD nhưng Buena Vista Social Club có cả bản LP và bản lossless 24-bit/96kHz bán trên Hdtracks.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 8

Too Darn Hot - Claire Martin

Nằm trong nhóm album đầu tay do nữ ca sĩ “con cưng” của Linn Records thực hiện, Too Darn Hot mang màu jazz đặc trưng - mộc mạc kiểu Mỹ chứ không hoa mỹ, màu mè theo lối châu Âu đương đại. Sức hấp dẫn của album còn được tăng lên rất nhiều nhờ sự hiện diện của ban nhạc đệm khá lớn đằng sau Claire Martin, bao gồm piano và piano điện tử, organ, trống, bộ gõ và saxophone. Rất thích mang âm hưởng pop/rock vào các đĩa nhạc của mình, Claire Martin đã làm người nghe thấy phấn khích nhiều hơn qua bản Raining In My Heart vốn rất nổi tiếng qua tiếng hát của Buddy Holly. Bên cạnh đó, Blue Hotel Room kinh điển của Joni Mitchell cũng được làm mới lại theo một cách có lẽ dễ cảm thụ hơn: mềm mại về giai điệu, phong phú về hòa âm. Và giọng hát gai góc, vang nảy của Claire Martin không chê vào đâu được. Ca khúc chủ đề Too Darn Hot tung tẩy như một sự tương phản đáng yêu với bản ballad chậm rãi When I Fall In Love. Có thể nói Too Darn Hot Một đĩa jazz đương đại tuyệt vời, đáng tiếc ít người biết đến nó ở Việt Nam.

Album tháng 2/2016: những bản nhạc khởi sắc - ảnh 9

Ngọc Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận