Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11

Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11

Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 1
Có lẽ loa di động là một trong những sản phẩm âm thanh tiện dụng nhất hiện nay. Ta có thể chia sẻ âm nhạc với bạn bè, người thân ở khắp mọi nơi, sự tiện dụng của loa di động chính là ưu thế của sản phẩm này so với các set-up cồng kềnh của giới audiophile. Sony đã tham gia thị trường này từ lâu, nhưng chỉ gần đây hãng mới trở nên nổi bật với các dòng sản phẩm tích hợp những tính năng đặc biệt và hữu dụng. 
Đập hộp và thiết kế

Sony X11 nổi bật so với các loa di động khác bởi thiết kế vuông vắn. Loa có "số đo ba vòng" bằng nhau và bằng 6.1 cm, khá nhỏ gọn và tiện dụng. Sony đã vát các cạnh của loa để có thể cầm nắm thoải mái hơn

Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 2
X11 được đóng hộp khá đơn giản, với đa phần là nhựa trong nên có thể nhìn thấy sản phẩm ngay từ ngoài
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 3
Loa được đặt gọn trên một giá bằng nhựa bên trong, nhìn đơn giản nhìn khá đẹp
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 4
Phụ kiện đi kèm loa gồm dây sạc và một sợi cao su để treo loa, các giấy tờ hướng dẫn sử dụng
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 5
Các mặt trơn (không có lỗ loa) của X11 được Sony làm theo kiểu "Outline Definitive", dù làm bằng nhựa mềm nhưng vẫn cho cảm giác chắc chắn và mịn
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 6
Phía mặt trên của loa có logo của hãng, logo NFC và cũng là nơi nhận tín hiệu và 4 nút bấm gồm nút tắt bật, nút nhận cuộc gọi và 2 nút volume
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 7
Mặt dưới loa có khá nhiều chữ, nhưng ta chỉ cần để ý tới 3 đèn báo của loa là đèn báo nguồn (Bluetooth) và 2 đèn báo có chữ L và R (sẽ được nói rõ ở phần sau)
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 8
Mặt sau của loa có cổng Audio In để nghe nhạc bằng dây, nút Add, cổng sạc micro USB và một nút reset. 3 mặt còn lại đều là mặt thoát khí của loa, được thiết kế đục lỗ dạng tròn nhìn rất tính xảo. Một trong những điều mà người dùng sẽ nhận thấy khi cầm X11 lên đó là loa khá nặng, cho cảm giác đầm tay và chắc chắn hơn những loa di động của hãng khác. Đây thực sự là một sản phẩm để sử dụng lâu dài chứ không phải loại "mua hôm nay - hỏng ngày mai". Nhìn chung, đây là một chiếc loa có thiết kế chắc chắn, cao cấp và trẻ trung, sặc sỡ.
 Thông số kĩ thuật
+ Loa toàn dải công suất 10W
+ Đường kính loa 45mm
+ Kích thước: lập phương cạnh 6.1cm
+ Trọng lượng 215g
+ Kết nối Bluetooth, NFC
+ Tần số đáp ứng 20 - 20kHz
+ Có màu đỏ, hồng, xanh dương, trắng và đen
Các tính năng
X11 ngoài bluetooth thông thường còn được trang bị NFC để kết nối nhanh. Người dùng chỉ cần đưa thiết bị phát nhạc có NFC tới gần X11 thì 2 thiết bị sẽ kết nối ngay lập tức, sẽ nhanh hơn nhiều so với thiết lập bluetooth.
Trong chiếc loa này chỉ có một màng loa, nhưng lại có 2 bộ tản âm thụ động ở 2 bên hông. 2 bộ tản âm này khá mỏng, để đặt vừa vào chiếc loa nhỏ bé này, nhưng rất hữu ích trong việc tái tạo âm trầm, điều mà những chiếc loa di động hiện nay đang thiếu trầm trọng. Thường khi mua loa di động ta sẽ phải chọn hoặc mua loa 1 màng nhỏ gọn với giá thấp, hoặc chấp nhận sự nặng nề, giá bán cao của những chiếc loa đa màng nhưng có chất âm khỏe khoắn và ấm áp hơn. Với công nghệ tản âm này, Sony đã giải quyết được vấn đề này, đưa chất âm của loa đa màng vào một chiếc loa nhỏ bé như vậy.
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 9

Một trong những tính năng rất hay của X11 đó là ghép đôi giữa các loa. Khi có 2 chiếc X11 đặt cạch nhau, ta có thể bấm nút Add, lập tức 2 loa sẽ kết nối với nhau để phát nhạc từ cùng một nguồn. Mỗi loa sẽ chia nhiệm vụ tai trái phải và hiển thị qua đèn báo dưới đáy loa. Ta có thể đặt 2 loa song song, ở 2 phía trước mặt để có một dàn loa Stereo với chất âm tốt hơn, âm lượng lớn hơn hoặc đặt 2 loa ở xa nhau và kéo dài không gian âm thanh. Đây là một thiết kế thông minh và có lẽ tất cả loa di động đều nên có nó. Điểm trừ đó là ta sẽ phải mua thêm một chiếc X11 nữa, gấp đôi giá tiền để sử dụng chức năng này!

Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 10
Chất lượng âm thanh
Một trong những vấn đề lớn nhất của loa di động hiện nay đó là khả năng tái hiện phần trầm. Loa di động thường có màng loa nhỏ, không có loa riêng biệt để thể hiện trầm cũng như thiết kế không tối ưu cho phần âm này. Sony đã nhận ra điều này và cố khắc phục trong dòng Extra Bass. Với X11, hãng chỉ sử dụng 1 loa nhưng có thêm 2 bộ phận tản âm để khiến phần trầm nhiều lượng hơn. Chưa đi tới chi tiết từng phần âm thanh, chỉ cần mở loa lên, mở một bài hát ta đã thấy sự khác biệt. Âm thanh của X11 ấm, hơi "đặc" hơn so với các sản phẩm khác. Nhưng chiếc loa thiết kế dạng thanh dài như Trendwoo Pocket hay Xiaomi Squarebox đều có chất âm sáng hơn rất nhiều, nhưng lại gần như không chơi được các bài có trống. Chỉ chất âm ấm áp này thôi đã là một thế mạnh lớn so với các âm thanh mỏng manh của các chiếc loa khác.
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 11
Thử với bài Streets Of London, các âm contrabass dây đằng sau dàn nhạc thực sự có lượng tốt hơn rất nhiều so với chiếc Trendwoo Pocket. Lượng này không thể so sánh được với những chiếc loa có màng loa riêng để chơi trầm, nhưng đủ để có thể thể hiện được một cách tự nhiên nhất. Với các loa ít trầm, khi tới những đoạn có trống, loa sẽ tạo ra các tiếng "bẹp bẹp" thay vì âm trống thực sự, với X11, những phần trầm nào xuống quá sâu mà không thể hiện được thì loa sẽ bỏ qua chứ không cố chơi ra để làm hỏng cả bản nhạc. Phần trầm của loa khá đều từ siêu trầm tới trầm trung, trầm cao nên cho cảm giác tự nhiên. Giọng trầm trong bài Love Again của Pentatonix cho cảm giác nổi bật, punchy và có sức nặng đủ để bài này về đúng chất dance của nó. Công nghệ tản âm của Sony sẽ không khiến X11 thay hoàn toàn được những chiếc loa đa màng, nhưng thực sự đưa chiếc loa này vào top những chiếc loa một màng loa có chất âm ấm áp và đủ trầm nhất.
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 12

Không phải có tập trung nhiều vào phần trầm mà Sony bỏ quên phần trung. Thử với bài Mean Ol Moon của Norah Jones, điều khác biệt đầu tiên so với chiếc Trendwoo Pocket hay Xiaomi Squarebox đó là phần trung cũng dày và ấm hơn, hơn nữa lại có nhiều phần hơi hơn. Với chiếc Pocket, âm giọng sẽ nhiều hơn âm hơi nên các bài hát trở nên rõ ràng hơn rất nhiều, nhưng lại trở nên mỏng và có phần hơi chói. X11 cho một chất giọng đầm hơn, có phần nhẹ và ấm hơn nhiều. Điều này rất tốt khi với các bản nhạc Swing hay Jazz, giọng ca sĩ sẽ bớt chói và ít sibalance hơn. Phần trung cao (high mid) của X11 có bị một chút roll off, khiến các giọng cao như Vitas trong Opera #2 không lên cao được tới những nốt cao nhất, nhưng tránh được hiện tượng rè và rít thường thấy ở loa di động. Điểm mạnh nhất ở phần trung này là sự tự nhiên, thiên về ấm và ít loa di động một loa có được, dù là ở giọng nam hay nữ.

Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 13

Phần duy nhất là X11 hơi thiếu đó là âm cao (treble), không thiếu trầm trọng nhưng có ít hơn so với các loa khác có chất âm sáng hơn. Lượng âm cao không hề ít, khá đủ nhưng được chơi theo hướng ngọt ngào, nhẹ nhàng hơn là thể hiện độ sáng. Thử với bài I Only Care About You, âm Hi-hat không sáng và lan tỏa như ở chiếc Pocket, nhưng thực sự là phù hợp với tổng thể âm của bài hát nhạc nhẹ này hơn. Âm cao của này không tạo ra nhiều điểm nhấn, nhưng không có gì để chê vì nó hợp với âm trầm và âm trung theo tông nhạc ấm và dày này.

Tổng kết
Với giá bán 1,500,000 VNĐ, đây hoàn toàn không phải là một sản phẩm rẻ, khi các hãng âm thanh khác đang ngày càng làm những chiếc loa ngày càng rẻ hơn. Nhưng X11 là một sản phẩm "đắt xắt ra miếng" với thiết kế cao cấp đúng chất Sony, nhiều tính năng và trên hết là chất âm dày dặn, chi tiết tốt!
Đánh giá loa di động nhỏ nhất thế giới Sony SRS X11 - ảnh 14

Điểm mạnh

 + Thiết kế nhỏ gọn nhưng chắc chắn

+ Nhiều màu sắc trẻ trung
+ Có NFC, công nghệ kết nối các loa
+ Pin khá tốt
+ Chất âm trầm ấm, nhiều trầm
Điểm yếu
+ Phải mua một chiếc nữa nếu muốn sử dụng tính năng Add loa
+ Giá còn cao so với các loa một màng trên thị trường

Minh Đức <2.8.2016>

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận