Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 1

4 album nhạc xưa trước đó của Rod Stewart dù không được giới phê bình đánh giá cao nhưng lại có sức tiêu thụ rất mạnh mẽ, bởi đơn giản, chúng đều dễ nghe, chất lượng thu âm tốt và đặc biệt phù hợp với những người ở độ tuổi sau trung niên bắt đầu mệt mỏi với những âm thanh cuồng nộ của giới trẻ, mong muốn tìm thấy những hoài niệm, trở về quá khứ thông qua âm nhạc. Nói về The Great American Songbook, Rod Stewart cho biết, ông thực sự yêu thích và gần như "nghiện" những ca khúc kinh điển trong đó. "Thật tuyệt vời khi được thể hiện những bài hát như vậy, chúng như chocolate, có thể làm mê hoặc bất cứ ai".

Không cần là rock fan, chỉ cần thuộc thế hệ 7x đầu 8x, nghe nhiều và say mê âm nhạc trong những năm 90, hẳn ai cũng biết đến cái tên Rod Stewart - rocker Anh quốc cựu trào, người đã làm say mê hàng triệu con tim bằng chất giọng khàn đặc trưng qua những bản tình ca bất hủ như Every Beat Of My Heart, Sailing, Have I Told You Lately That I Love You...

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 2

Những người sành sỏi nhìn list ca khúc có thể nhận ra ngay phong cách chủ đạo của Fly Me To The Moon sẽ là jazz - big band, swing và ballad. Một rocker hát jazz đương nhiên phải có nét đặc biệt riêng, và quả thật, Rod Stewart đã mang được sự mới lạ vào Fly To The Moon. Đó là làn hơi cực khàn, sự mạnh mẽ pha chút nổi loạn và một chút ướt át đầy nhục cảm. Vẫn là những ca khúc quen thuộc với các fan của jazz, nhưng qua cách thể hiện của Rod Stewart, cảm xúc dường như đậm đà hơn. Thậm chí nhiều người còn tuyên bố, họ thích phiên bản của cựu rocker này hơn cả ca khúc gốc hoặc các hiên bản cực kỳ nổi tiếng của những giọng ca huyền thoại như Nat King Cole, Frank Sinatra hay Bing Crosby.

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 3

Beyond The Sea có lẽ là ca khúc quen thuộc nhất trong album và cách mà Rod Stewart hát nó làm người ta phải nhớ phiên bản rất “quái” của gã trai “hư hỏng” Robbie Williams trong album Swing When You’re Winning. Sự khác biệt có chăng chỉ ở tiết tấu và tông giọng, một tươi tắn, trẻ trung - một già dặn, chững chạc, còn lại cực kỳ giống nhau, từ cách ngắt câu nhả chữ cho đến kiểu phá cách đầy nghịch ngợm. Một bản nhạc tưng bừng với chất big band đậm đặc và nhịp trống giữ nhịp rất rock, khiến người xem khó lòng mà ngồi yên tại chỗ. Dàn kèn đồng chơi rất thăng hoa, tạo ra những điểm nhấn duyên dáng vô cùng.

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 4

I've Got You Under My Skin từ trước đến nay luôn gắn liền với tên tuổi của Sinatra, nay đã được cover lại khá thành công. Chính cái chất "thuốc lào" trong giọng hát của Rod Stewart đã mang lại nét độc đáo cho ca khúc, vẫn vui tươi, vẫn tung tẩy đấy, nhưng thoáng đâu đó lại thấy sự uể oải, lười nhác. Phần đệm của piano rất xuất sắc với những nốt rải rất nổi trên nền kèn đồng. Bản tình ca xuyên thời gian What A Difference A Day Make không có nhiều cách tân, từ phần hòa âm phối khí cho tới tiết tấu, nhưng nó vẫn hay, vẫn lôi cuốn đến lạ kỳ. Những người đã yêu giọng hát ngọt ngào trầm ấm của Ingram Washington với ca khúc này có thể sẽ không thích phiên bản của Rod Stewart, nhưng không thể phủ nhận rằng, Rod đã mang được cá tính riêng của mình vào từng nốt nhạc - chỉ thoáng nghe ai cũng phải nhận ra đó chính là rocker cựu trào người Anh.

Fly Me To The Moon, một ca khúc khác gắn chặt với tên tuổi Frank Sinatra, cũng được làm mới hoàn toàn. Thay cho phong cách swing truyền thống là chất jazz ballad chậm rãi, uyển chuyển. Sự tham gia của bè dây khiến cho tổng thể trở nên sang trọng hơn, giai điệu cũng dìu dặt, mộng mơ hơn. Có lẽ Rod Stewart cũng thích Fly Me To The Moon nhất nên ông đã chọn ca khúc này làm chủ đề cho album. I Get A Kick Out Of You chắc chắn khiến người nghe cũng phải nhún nhảy, đong đưa theo điệu nhạc, I've Got The World On A String có phần solo kèn cực kỳ ấn tượng, còn Foolish Heart tình tứ đến lạ kỳ. Album khép lại bằng Moon River quen thuộc, mềm mại, tình tứ chẳng thua gì phiên bản của Andy Williams. Có thể nói, Fly Me To The Moon là đĩa nhạc rất nên có với tất cả mọi người. Các ca khúc được lựa chọn kỹ càng, hòa âm phối khí xuất sắc, giọng hát đầy cá tính. Một album có thể nghe từ đầu tới cuối, nghe đi nghe lại nhiều lần mà không chán, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 5

Có sự nghiệp trải dài trên 5 thập kỷ với 195 triệu đĩa nhạc tiêu thụ trên toàn cầu, Rod Stewart là một trong những nghệ sĩ ăn khách nhất mọi thời đại. Khởi nghiệp từ những năm 1960, cái tên Rod Stewart bắt đầu tỏa sáng trong thập niên 70 bằng một phong cách rock gần giống với nhóm Rolling Stones huyền thoại. Cho tới năm 2002, Rod Stewart đã bán được 100 triệu đĩa nhạc, đó cũng là lúc ông bắt đầu nghĩ tới việc hát các ca khúc kinh điển hồi thập niên 1930 - 1940 của các nhà soạn nhạc như Irving Berlin, Cole Porter, George & Ira Gershwin. 

Album đầu tiên trong seri songbook - It Had To Be You: The Great American Songbook leo lên tới vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các album bán chạy nhất ở Mỹ năm đó, album tiếp theo As Time Goes By lên tới vị trí thứ 2 và album thứ ba Stardust đã làm nên kỳ tích khi đạt tới ngôi quán quân, đồng thời tiêu thụ được 200.000 bản trong tuần đầu phát hành. Đó là những con số cực kỳ ấn tượng, bởi không ai tin rằng giữa thời buổi hip-hop và alternative hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, nhạc xưa lại vẫn được nhiều người tìm nghe đến vậy. Một rocker chính hiệu mà thành công rực rỡ với nhạc xưa, có lẽ chỉ mình Rod Sterwart. 

Fly Me To The Moon: Nhạc xưa quyện màu rock với Rod Sterwart - ảnh 6

Sau album thứ 4 thuộc seri songbook Thank For The Memory, Rod Stewart tiếp tục chinh phục người nghe bằng một album cover các ca khúc rock cổ mang tên Still The Same - The Great Rock Classics Of Our Time. Album này cũng rất ăn khách, đứng ở vị trí số 1 Billboard các album bán chạy nhất ngay sau khi phát hành, với 184.000 bản tiêu thụ trong tuần đầu tiên. Trước Fly Me To The Moon, Rod Stewart đã tung ra album Soulbook, cover các ca khúc nhạc soul kinh điển, cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Gần như tất cả album nhạc xưa của Rod Stewart đều đã có mặt trên thị trường Việt Nam, tìm mua rất dễ. Nếu bạn quan tâm đến nhạc xưa, bạn yêu jazz, yêu những giọng hát cá tính thì nên tìm mua các album thuộc seri songbook của rocker cựu trào này. Tin chắc bạn sẽ không thất vọng.

Minh Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận