Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 1

Về âm hình, tuy dải trầm chưa thể so với các hệ thống loa cột cỡ lớn, nhưng tốc độ chơi đáng nể đã giúp Magellan Cello tạo nên được sân khấu có độ sâu và sức sống như biểu diễn live.

Thùng loa chống rung kép phủ veneer cao cấp

Triangle Magellan Cello chia sẻ chung kết cấu thùng loa với 3 model khác của dòng Magellan là Grand Concert, Concerto và Quatuor. Đây là kiểu thùng đứng, thân hẹp, mặt bên được uốn cong, bên ngoài phủ veneer bóng. Thùng loa của dòng Magellan dùng 9 lớp gỗ HDF tạo nên cấu trúc vách vững chắc. Phần xử lý veneer bên ngoài của loa Cello được Triangle gia công rất cầu kỳ với nhiều đợt phun sơn, phủ và đánh nhám từng lớp, nên tạo bề mặt có độ bóng và hoàn thiện hàng đầu so với kỹ nghệ chế tác thùng loa hiện nay. Đôi loa chúng tôi thử nghiệm có màu piano black với độ phủ bóng cực đều, phẳng như gương ngay cả ở hai mặt bên vách cong.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 2

Bên cạnh thiết kế hai vách loa uốn cong nhằm hạn chế các sóng đứng cộng hưởng bên trong, thùng loa Magellan Cello còn có đặc điểm kỹ thuật đáng chú ý là mặt trước - nơi chứa driver được thu hẹp tối đa, ép sát đến chu vi miệng loa. Ngay cả viền kim loại của các loa con cũng được nhà sản xuất cắt tối đa. Thiết kế mặt thùng loa cực hẹp này giúp loại bỏ hiện tượng nhiễu xạ âm gây sai biệt ở dải cao, đồng thời hạn chế các sóng phản xạ từ mặt thùng đến tường bên và trần phòng nghe. Nói cách khác, với mặt loa hẹp, lượng sóng âm đi thẳng đến tai người nghe sẽ nhiều và trực tiếp hơn.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 3
Magellan Cello có ống thoát hơi với miệng thiết kế dạng loe khá lớn, được bố trí gần sát đáy thùng loa. Bộ cọc loa nối cầu của Cello được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại theo kết cấu binding-post với các răng khóa đầu dây rất chắc, đảm bảo tiếp xúc tối ưu. Để chống rung, ngoài bộ đế gắn 4 chân kim định vị có diện tích khá lớn so với tiết diện hẹp của loa, Triangle đã tích hợp thêm cho Cello kỹ thuật chống rung có tên là SPEC. Công nghệ này mô phỏng thiết kế chân đỡ của đàn cello, SPEC sử dụng một chân kim lớn đặt ở gần mặt trước driver, nơi có nhiều rung chấn cần “triệt” nhất. Như vậy là Triangle Magellan Cello được trang bị hệ thống chống rung kép, vừa cách li rung chấn bên ngoài và bên trong thùng loa qua kết cấu chân đế rộng, vừa đảm bảo triệt rung nhanh bằng công nghệ SPEC. Giải pháp tổng hợp này giúp toàn bộ hệ thống driver luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Tweeter kèn TZ2900 GC - “Vũ khí tối thượng”

Tweeter kèn TZ2900 GC là “vũ khí” quan trọng nhất giúp Triangle Magellan Cello có được một dải tần “đẹp” từ 35-20.000Hz, tạo nên sân khấu âm thanh ấn tượng và đặc biệt giúp loa đạt được độ nhạy cao lên đến 91dB, phối ghép tốt với cả các ampli đèn công suất thấp. Driver tweeter này có thiết kế nhôm đúc, màng titanium. Trong đó, chi tiết hình đầu đạn ở vị trí trung tâm vừa đóng vai trò nút chắn tạo hiệu ứng phóng âm đồng thời cũng là mũi định âm giúp cải thiện đáng kể độ tuyến tính và hạn chế độ méo của dải cao. Triangle đã bổ sung thêm một chi tiết chống rung đặc biệt ẩn phía dưới diaphragm titanium giúp chống rung rất hiệu quả cho màng loa tweeter vốn hoạt động ở tần số rất cao, đòi hỏi di chuyển nhanh và ổn định.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 4

Họng còi của tweeter kèn TZ 2900 GC được đúc nguyên khối bằng kim loại. Về mặt lý thuyết, ngoài tác dụng tăng độ nhạy thì cấu trúc kèn còn giúp giảm nhiễu âm, do màng loa luôn hoạt động nhẹ nhàng hơn, cụ thể là hành trình di chuyển của nó ngắn hơn so với tweeter màng dome thông thường (với cùng một ngưỡng âm thanh). Triangle đã tối ưu hóa thiết kế miệng kèn của TZ 2900 GC theo hướng giảm các sóng âm ngoài trục tác động đến phòng nghe, tập trung sóng âm định hướng đến điểm ngọt. Mảnh ghép sau cùng trong cấu trúc của tweeter TZ 2900 GC giúp triệt tiêu nhiễu âm đáng kể là nắp đáy của driver. Chi tiết này được gia công từ nhựa tổng hợp, ở vị trí trung tâm của nó là một ống rỗng vuốt nhọn dần về phía cuối. Chiếc ống tiêu âm này giúp xử lý năng lượng dư thừa từ mặt sau của driver, tương tự các chi tiết thường thấy ở các driver tweeter của B&W, Vivid Audio… Và sau cùng, Triangle đã hoàn thiện thiết kế tweeter kèn TZ 2900 GC bằng một viền cao su với các đường gân xoắn ốc nhằm hạn chế nhiễu xạ âm thanh, dù ở vị trí này diện tích mặt loa xung quanh driver rất lớn.

Driver mid và woofer

Triangle Magellan Cello có thiết kế 3 đường tiếng 4 driver gồm: tweeter TZ 2900 GC, mid T16GMF100-THG06 và 2 loa woofer T16GM-MT15-GC2. Driver mid T16GMF100-THG06 có đường kính 165mm, dải tần rộng từ 70-400Hz. Đây cũng là củ loa sở hữu thiết kế màng giấy sợi cellulose khá đặc biệt, được sử dụng trong model đầu bảng Magellan Grand Concert. Màng loa này có tính chất nhẹ của sợi cellulose, được gia cường độ ổn định bề mặt bằng cách tẩm thấm chất liệu cao su hóa latex. Củ loa này được trang bị voice-coil 2 lớp, phần lõi làm từ Kaptop, riêng viền loa không dùng loại tròn mà sử dụng loại có mặt cắt hình chữ “S” giúp tăng độ linh hoạt và ổn định của màng loa mid.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 5

Triangle Cello chia sẻ chung củ loa woofer T16GM-MT15-GC2 với model “đàn anh” Quatuor (loa cột 3 đường tiếng, 6 driver). Có đường kính 165mm, cấu tạo màng woofer T16GM-MT15-GC2 gồm lớp lõi ở giữa làm từ sợi cellulose kết hợp với 2 lớp màng sợi thủy tinh. Đây là vật liệu lý tưởng để chế tạo màng driver woofer nhờ khả năng tái tạo dải tần trung trầm có độ tuyến tính cao hơn hẳn các chất liệu giấy, poly, kevlar... thông thường.

Set-up và trải nghiệm

Triangle Magellan Cello là cặp loa không đòi hỏi những đối tác công suất “cơ bắp”, với độ nhạy lên đến 91dB, chúng có thể phối ghép tốt với các ampli đèn. Chúng tôi set-up đôi Magellan Cello với ampli tích hợp KR AUDIO Kronzilla VA 680i. Được mệnh danh là ampli đèn “khủng long”, VA 680i chạy cặp bóng T-1610 - biểu trưng công nghệ của KR Audio. Không khó để đôi Magellan Cello phát huy được âm hình tối ưu, ngoài việc tuân thủ quy tắc set-up vị trí 1/3, chúng tôi chỉ cần nhích loa gần với điểm ngọt thêm vài cm và toe-in nhẹ là sân khấu đã được tái hiện nét, sâu và đạt hiệu ứng “mất loa”.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 6

Có thể nhận thấy hai đặc tính nổi bật về tốc độ và chi tiết của Magellan Cello ngay từ những track thử chạy rà ban đầu. Nhờ hệ thống driver được tối ưu hóa khả năng xử lý thiên về độ động và tính chính xác cao, Magellan Cello truyền tải rất tốt thông tin của nguồn âm đặc biệt ở dải trung và cao. Khác hoàn toàn với những đôi loa có màu âm ngọt, Cello chỉ đơn giản làm nhiệm vụ khai thác tối đa những nốt nhạc nguồn và tái tạo chúng với độ chính xác cao. Với track thử September in Montreal trong album Blue Mind của Anne Bisson, tiếng cympal được tái tạo nét, tơi như đang hiện hữu một dàn nhạc cụ này ngay trước mặt thính giả. Tiếng sạn do ma sát của cympal có hài âm rất tốt, nó không phải là chuỗi tiếng xì như một số tweeter dome xử lý theo “màu riêng”, mà là tiếng tơi cho cảm giác ran rát nhẹ “rất kim loại”. Độ ngân và rung của cympal có lượng âm rộng nhưng dứt khoát ở phần đuôi. Tương tự, ở track Hoping Love Will Last, tiếng cympal cũng được tái tạo nhanh với độ tơi rất tốt. Ngoài ra, dù đã quen thuộc với track này, lần đầu tiên chúng tôi phát hiện thêm một chi tiết mới, xen lẫn giữa tiếng cympal còn có một vài cú gõ rất khác biệt, âm thanh này giống như dùi trống gõ vào mỏ kim loại. Độ tách tiếng và khả năng tái tạo chi tiết cao của Magellan Cello đã làm cho tiếng gõ này nảy hẳn ra khỏi dàn cympal. 

Không chỉ có dải cao chi tiết, tách bạch, phần trung âm của đôi loa cột này cũng được xử lý rất tốt và tất nhiên hướng đến độ trung thực cao, khác hẳn với trường phái tái tạo vocal có “màu”. Với Anne Bisson, thính giả được trải nghiệm hệ thống trình diễn vocal rất thực, gọn, rõ nét và đặc biệt là những quãng cao được xỷ lý tốt, không bị chói nhưng nét vô cùng. Chính tốc độ của driver mid đã giúp album của Anne Bisson được “hát” một cách trung thực, sáng, tự nhiên và dẫn dắt thính giả tìm thấy cảm giác nghe nhạc “sống”.

Nghe thử cặp loa tham chiếu Triangle Magellan Cello - ảnh 7

Triangle Magellan Cello có sân khấu âm thanh được phủ đậm ở vùng ngang mặt loa và hơi nhô ra phía trước, chúng tôi có cảm giác như đang ngồi ở 1 trong 5 hàng ghế đầu của nhà hát. Việc định vị nhạc cụ, ca sĩ, nhóm bè hoàn toàn “nằm trong tầm tay” của cặp Magellan Cello, người nghe cảm nhận được hiệu ứng “mất loa” đồng thời với sự liên tưởng rất rõ nét về một sân khấu thực. Xét về độ sâu âm hình, tuy Magellan Cello chưa phải là đôi loa đạt tròn điểm, chưa thể hiện được trường âm sâu hút như những đôi loa Diapason, nhưng khả năng tái tạo âm hình ở khoảng không gian từ phía sau loa đến áp tường vẫn được xếp ngang với các sản phẩm tham chiếu. Điểm hạn chế về không gian của Magellan Cello nằm ở chỗ nó chưa tạo được cảm giác “vượt tường” phòng nghe. Bù lại, việc tách được các lớp sân khấu là điểm cực mạnh của Cello so với các đôi loa cột cùng tầm giá. Khi nghe thể loại classical chắc chắn nhiều thính giả sẽ ngạc nhiên về khả năng trình diễn chia lớp sân khấu của Magellan Cello.

Người nghe cũng dễ dàng nhận thấy hiệu quả nổi bật ở dải trầm. Với kết cấu 2 loa woofer, tuy không đẩy dải trầm xuống thật sâu nhưng Magellan Cello lại dễ dàng vượt qua những track thử trống đòi hỏi tốc độ cao. Với năng lực xử lý bass ở tốc độ rất cao của Cello, những đoạn trống solo phức tạp và cực nhanh vẫn được tái tạo liền lạc, triệt tiêu hẳn hiện tượng chồng và nghẽn tiếng do màng loa không kịp đáp ứng. 

Track Come Fly With Me trong album Alive của Devil Blues là thuốc thử phù hợp để điểm lại những thế mạnh của Triangle Magellan Cello. Đôi loa này đã thể hiện được không gian sân khấu của buổi biểu diễn live trung thực. Dù có tiết tấu nhanh, nhưng các nhạc cụ đệm cho ca khúc, như guitar điện, organ... và nhất là bộ trống, đều được Cello tái tạo sắc nét, chính xác với hài âm khá tốt. Mặc dù vẫn còn một vài điểm hạn chế, song với một loạt ưu điểm đáng giá về khả năng duy trì độ ổn định, tạo được âm hình chia lớp, chơi chi tiết và tốc độ trên toàn dải, Triangle Magellan Cello rất xứng đáng với danh hiệu loa cột tham chiếu cỡ nhỏ.

Thông số kỹ thuật Triangle Magellan Cello

Dải tần

35-20.000Hz

Trở kháng

8Ω (thấp nhất 3Ω)

Độ nhạy

91dB

Phân tần

3 đường tiếng

Củ loa

Tweeter: kèn TZ2900 GC x 1

Mid: T16GM-MT15-GC2 x 1

Woofer: T16GM-MT15-GC2 x 2

Kích thước

1.138 x 423 x 371mm

Trọng lượng

34kg

Giá tham khảo

302.000.000VNĐ

Đánh giá Triangle Magellan Cello

Thiết kế

95%

Trình diễn

95%

Chất lượng

95%

Giá trị

95%

NGHE NHÌN VIỆT NAM >>>

95% (5 sao)


Thạch Hy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận