Thuê chuyên gia nhiếp ảnh đào tạo cho AI, tham vọng của Google chưa dừng lại

Thuê chuyên gia nhiếp ảnh đào tạo cho AI, tham vọng của Google chưa dừng lại

Mời chuyên gia “dạy” máy móc

Làm thế nào để chiếc Google Clips, máy ảnh hộ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo, có thể học cách tự động chụp những bức ảnh hoàn hảo nhất cho khách hàng và gia đình của họ?

Thuê chuyên gia nhiếp ảnh đào tạo cho AI, tham vọng của Google chưa dừng lại

Mới đây, tập đoàn công nghệ khổng lồ Google đã hé lộ một vài gợi ý cho câu hỏi trên. Các kỹ sư làm việc với Google Clips đã thuê những chuyên gia để huấn luyện cho trí tuệ nhân tạo của hãng về lĩnh vực nhiếp ảnh. Cụ thể, Google đã thuê một nhà làm phim tài liệu, một phóng viên ảnh, và một nhiếp ảnh gia mỹ thuật.

Google cũng giải thích quá trình học máy này một cách rất chi tiết.

Để phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể nhận diện được điều gì làm nên một bức ảnh đẹp hay xấu, nó phải được cung cấp thật nhiều dữ liệu. Các nhà lập trình không chỉ phải tính toán đến những dấu hiệu rõ ràng (ví dụ, một bức ảnh tồi khi nó bị mờ, hoặc một vật thể đang che ống kính) mà còn phải thận trọng đến những tiêu chí trừu tượng hơn như thời gian. Ví dụ, các lập trình viên đặt ra một số luật, bắt chước máy ảnh Google Clips không được đi đâu lâu quá mà không có thành quả.

Để dạy cho chiếc máy ảnh này cách nhận diện các bức chụp đẹp, đồng thời giúp cho giao diện người dùng trở nên thân thiện, tập đoàn công nghệ khổng lồ Google đã tạo nên thứ mà họ gọi là “thiết kế lấy con người làm trung tâm”.

Theo giải thích của Google, thuật ngữ này là tạo ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo có khả năng làm việc cho người dùng mà không khiến họ phải thêm đau đầu.

Vẫn còn thiếu sót

Chiếc Google Clips vẫn chưa được bày bán nhưng rất nhiều khách hàng đã bày tỏ mong muốn được sử dụng để kiểm tra xem liệu nó có đạt được những mục tiêu đầy tham vọng của Google hay không.

Thuê chuyên gia nhiếp ảnh đào tạo cho AI, tham vọng của Google chưa dừng lại

Tuy nhiên, Google cũng thừa nhận việc đào tạo một chương trình trí tuệ nhân tạo như thế này có thể là một quá trình không phải lúc nào cũng có sự chính xác tuyệt đối.

Dù cho lập trình viên có cung cấp bao nhiêu dữ liệu cho một thiết bị như Clips, nó vẫn sẽ không bao giờ có thể biết chính xác là tấm hình nào bạn sẽ ưng ý nhất. Trí tuệ nhân tạo có thể nhận ra một bức hình rõ nét, đúng tiêu điểm, có đủ ánh sáng, nhưng liệu chúng có khi nào nhận ra rằng, một bức hình chụp mờ, sai tiêu điểm, ghi lại khoảng khắc đứa con trai lần đầu tiên đi xe đạp thôi cũng có thể trở nên vô giá?

Google hiện là người khổng lồ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Demis Hassabis, giám đốc điều hành DeepMind của Google - nơi tạo ra những trí tuệ nhân tạo nổi tiếng như AlphaGo và AlphaGo Zero, hi vọng rằng các dự án sẽ có nhiều ứng dụng thực tế.

Đại diện Google, ông Hassabis hi vọng sắp tới sẽ dùng suy nghĩ của trí tuệ nhân tạo để tạo ra những thành tựu cho sự phát triển xã hội bao gồm sản xuất ra nhiều loại thuốc cũng như vật liệu mới.

Một điều quan trọng, Demis Hassabis cũng khẳng định sẽ theo dõi sát sao cạnh khía đạo đức trong việc phát triển một cái máy có thể tự suy nghĩ.

Đồng thời ông Hassabis cũng đưa ra lời trấn an: Hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu gì chắc chắn rằng trí tuệ nhân tạo sẽ cướp việc làm của con người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận