Toshiba bán mảng TV cho Hisense giá 114 triệu USD

Toshiba bán mảng TV cho Hisense giá 114 triệu USD

Trong nỗ lực thoát khỏi khó khăn về tài chính khi nhiều năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, Toshiba đã quyết định bán đi 95% cổ phần trong công ty con Toshiba Visual Solution chuyên sản xuất TV với giá 114 triệu USD (khoảng 2.583 tỷ đồng) cho Hisense. Hãng công nghệ của Nhật sẽ giữ lại 5% nhằm "cải thiện nền tảng tài chính" (theo đại diện Toshiba cho biết). Đây là hành động tiếp theo sau khi bán đi mảng điện gia dụng  cho thương hiệu Midea vào năm 2016, Toshiba đang rút dần ra khỏi những hoạt động kinh doanh không phải là trọng tâm để tập trung cải tổ, vượt qua khủng hoảng.

Toshiba bán mảng TV cho Hisense giá 114 triệu USD ảnh 1  

"Tập đoàn Toshiba sẽ tập trung phát triển và nguồn lực quản trị vào hạ tầng cơ sở xã hội, năng lượng, thiết bị điện tử và giải pháp kỹ thuật số mang tính trung hạn. Điều đó khiến tập đoàn không còn có thể phân bổ nguồn lực để tiếp tục duy trì mảng thiết bị nghe nhìn", một trích đoạn trong thông báo của Toshiba.

Theo hợp đồng, Toshiba sẽ cho phép Hisense sử dụng tên mình cho những sản phẩm TV được phát triển bởi TVS. Dự kiện tới tháng 2/2018 thương vụ sẽ hoàn tất. Hãng điện tử Nhật Bản tính toán đến hết ngày 31/3/2018, với thương vụ này hãng sẽ ghi nhận khoảng lợi nhuận trước thuế 25 tỷ Yên (khoảng 5.034 tỷ đồng) và xóa bỏ đi được khoảng lỗ 11,7 tỷ Yên (khoảng 2.356 tỷ đồng) do TVS gây ra trên bảng cân đối kế toán.

Toshiba bán mảng TV cho Hisense giá 114 triệu USD ảnh 2
Thị trường vẫn sẽ còn những chiếc TV thương hiệu Toshiba, nhưng đứng sau nó sẽ là một công ty của Trung Quốc.

Bán đi mảng TV sẽ giúp tác động tích cực tới tính hình tài chính của Toshiba. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa có sự thay đổi trong dự báo khoản lỗ tài chính khi diễn ra thương vụ này. Hiện tại ước tính Toshiba đang lỗ 970 triệu USD (khoảng 21.983 tỷ đồng) sau khi đã bán đi mảng chip nhớ với giá 18,3 tỷ USD cho quỹ đầu tư Bain.

Toshiba bán mảng TV cho Hisense giá 114 triệu USD ảnh 3

Toshiba gặp nhiều khó khăn trong nhiều lĩnh vực cốt lõi. Đặc biệt sự cố điện hạt nhân tại Mỹ đã khiến hãng phải chịu tổn thất lên đến 6,3 tỷ USD (khoảng 142,8 nghìn tỷ đồng). Tháng 2, chủ tịch hội đồng quản trị của Toshiba, ông Shigenori Shiga đã đứng lên xin lỗi và từ chức sau đó vì sự yếu kém trong điều hành. Hiện hãng cố gắng thực hiện cải tổ toàn diện và tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi.

Minh Ty

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận