TV QLED: cuộc đua chấm lượng tử bắt đầu

TV QLED: cuộc đua chấm lượng tử bắt đầu

Samsung vừa tung ra dòng sản phẩm TV chiến lược của hãng trong năm 2017, dòng QLED - TV LED dùng công nghệ chấm lượng tử. Với những ưu điểm về công nghệ lẫn thiết kế, phát súng QLED của Samsung có thể sẽ tạo trào lưu về công nghệ chấm lượng tử trên TV thế hế mới. 

QLED hay Quantum dot là gì?

Công nghệ QLED, viết tắt của Quantum dot light emitting diodes, được phát triển dựa trên công nghệ màn hình tivi LCD sử dụng đèn LED chiếu nền (gọi tắt TV LED) kết hợp với chất liệu chấm lượng tử (Quantum dot).

Tên gọi “QLED” đã được Samsung đăng ký thương hiệu để sử dụng trên các tivi của hãng áp dụng công nghệ Quantum dot, do đó các hãng khác sẽ có tên gọi khác nhau dành cho Quantum dot khi thương mại hóa các sản phẩm tivi của họ.

TV QLED: cuộc đua chấm lượng tử bắt đầu

TV QLED cho góc nhìn rộng.

Có thể bạn đã biết, trước khi công nghệ chấm lượng tử được áp dụng trên tivi, các nhà sản xuất đã sử dụng bóng đèn LED xanh dương kết hợp với một lớp phủ phốt pho (màu vàng) để tạo ra ánh sáng trắng chiếu nền cho tivi. Tuy phương thức này có thể tạo ra ánh sáng chuẩn hơn màn hình CRT truyền thống, nhưng sự hiện diện của lớp phốt pho, vốn không thể tự phát sáng, sẽ phần nào làm giảm cường độ ánh sáng của đèn LED chiếu nền.

Các TV sử dụng Quantum dot sẽ sử dụng một lớp vật liệu được tập hợp từ các chấm nhỏ đạt kích thước lượng tử có thể phát ra ánh sáng vàng để thay thế cho lớp phốt pho truyền thống. Khi kết hợp ánh sáng vàng từ lớp vật liệu lượng tử với ánh sáng xanh từ đèn LED, ánh sáng trắng sẽ được tạo thành với màu sắc chuẩn và đạt cường độ sáng tối ưu hơn.

Cấu trúc của chấm lượng tử - Quantum dot – được phát triển từ kim loại gồm các hạt siêu nhỏ với đường kính từ 2 đến 10nm. Các chấm này được sử dụng để hiển thị hình ảnh nhờ khả năng cho màu sắc khác nhau tùy theo kích thước của các chấm. Do đó, thực tế thì Quantum dot hiện tại vẫn là công nghệ thuộc về đèn chiếu nền chứ không phải loại tấm nền. Nên ta không cần phải băn khoăn giữa Quantum Dot và công nghệ tấm nền OLED. Vì công nghệ Quantum Dot vẫn đang được áp dụng trên màn hình tivi LCD.

Ưu điểm của QLED

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận