3 phát minh hỗ trợ công việc nhà nông

3 phát minh hỗ trợ công việc nhà nông

Thùng ong tự cho mật, máy biến rác thải thành phân bón hay khí biogas đun nấu giúp việc làm nông thuận tiện hơn.

Tổ ong tự cho mật

Chiếc tổ ong Flow Hive là phát minh của 2 bố con người Australia, Stuart Anderson và Cedar, xuất phát từ nghề truyền thống 3 đời của gia đình.

Mô hình này thiết kế đặc biệt với các ỗng dẫn mật ra ngoài. Tổ ong thông thường đều là hình lục giác kín xếp sát nhau nhưng thùng Flow Hive lại thiết kế theo hình lục giác hở.


Tổ ong tự lấy mất bằng vài thao tác đơn giản. (Nguồn: Flow).

Bình thường, chúng ở trạng thái kín để ong vẫn hoạt động và tích mật vào đầy tổ. Khi đã đầy, bằng một động tác xoay đòn bẩy được thiết kế phía trên, các tổ lục giác hở này sẽ cho phép mật ong tự chảy xuống do trọng lực và theo đường ống nhựa phía dưới dẫn ra ngoài.

Những chiếc tổ hình lục giác chỉ cần xoay nhẹ là có thể tạo ra lỗ hổng cho mật chảy xuống.
Những chiếc tổ hình lục giác chỉ cần xoay nhẹ là có thể tạo ra lỗ hổng cho mật chảy xuống. (Ảnh: Wired).

Để tạo ra phát minh này, hai bố con phải thử nghiệm tới 10 năm với nhiều thiết kế. Lần này, chính họ cũng ngạc nhiên vì đàn ong chấp nhận chiếc tổ mới và sống trong đó.

Sản phẩm này giúp công việc của những người nuôi ong dễ dàng hơn. Năm 2015, họ đã xin cấp bằng sáng chế và gọi vốn để có thể phát triển sản xuất chiếc tổ đặc biệt này trên quy mô lớn hơn.

Máy biến thức ăn thừa và rác thải thành phân bón

Ủ chất thải nông nghiệp hay rác thải hữu cơ thành phân bón là cách làm quen thuộc của nhiều nông dân ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, tùy theo loại rác thải, thời gian ủ tương đối dài từ vài tháng đến hàng năm.

Đầu năm nay, Wlabs - nhóm sáng tạo thuộc Whirlpool Corporation đã giới thiệu chiếc máy Zera Foof Recycler biến đổi rác thải hữu cơ nhà bếp thành phân bón chỉ trong 24 giờ.


Chiếc máy Zera Foof Recycler. (Nguồn: Whirlpool USA và Bored Panda).

Bên trong chiếc máy, rác thải hữu cơ là các loại thức ăn thừa, vỏ trái cây, lá rau sẽ được nghiền nhỏ. Dưới tác động của oxy, nhiệt độ và phụ gia hỗ trợ, tốc độ phân hủy từ hàng tuần sẽ rút xuống 24 giờ. Sản phẩm cuối cùng được chuyển xuống ngăn dưới cùng và có thể lấy ra dễ dàng, trở thành phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Chiếc máy đã đưa lên trang web gọi vốn cộng đồng Indiegogo. Giá bán bao gồm các gói đi kèm là phụ gia, máy lọc khí… khoảng 1.199USD. Người dùng có thể giám sát, điều khiển thiết bị qua ứng dụng điện thoại. Sản phẩm đã được giới thiệu và nhận được giải thưởng sáng tạo tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2017.

Máy biến rác thải thành khí biogas cho đun nấu

Cách biến rác thải thành khí biogas là mô hình quen thuộc đã được áp dụng tại nhiều quốc gia. Các loại phân động vật, rác thải được ủ trong hầm kín và sản sinh ra các loại khí đốt phục vụ cho đun nấu, sinh hoạt hàng ngày.


Mô hình hoạt động của chiếc máy Biogashome. (Nguồn: Tech Insider).

Mới đây, một startup đến từ Isarel đã phát triển mẫu hầm biogas kích thước gia đình để biến đổi các rác thải hữu cơ hàng ngày thành lượng khí đủ cho 2-4 giờ đun nấu cùng 5-8 lít chất lỏng làm phân bón hàng ngày.

Chiếc máy có tên gọi HomeBiogas. Theo đó, mỗi kilogram rác thải hữu cơ có thể được chuyển đổi trung bình thành 200 lít nhiên liệu và sử dụng trong một giờ đun nấu. Phát minh này có thể hạn chế tới 6 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Công ty đang tiếp tục gọi vốn trên trang web Indiegogo để có thể sản xuất với quy mô lớn hơn. Chiếc máy được lắp đặt tại nhiều nước Trung Đông.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận