Cuba dự định xây dựng 2 trạm theo dõi vũ trụ hiện đại tại mặt đất

Cuba dự định xây dựng 2 trạm theo dõi vũ trụ hiện đại tại mặt đất

Hãng thông tấn nhà nước Cuba ACN ngày 27/12 thông báo, Cuba và Nga sẽ hợp tác trong việc lắp đặt, tổ chức và khai thác hai trạm quan sát vũ trụ tại mặt đất trên lãnh thổ đảo quốc Caribean.

Hai bên sẽ lắp đặt tại Cuba những kính viễn vọng hiện đại hoàn toàn tự động danh cho các quan sát địa tĩnh.
Hai bên sẽ lắp đặt tại Cuba những kính viễn vọng hiện đại hoàn toàn tự động danh cho các quan sát địa tĩnh. (Ảnh minh họa).

Nguồn tin trên cho biết dự án trên thực tế được khởi động từ tháng Tám vừa qua tại Moskva, trong khuôn khổ Phiên họp thứ hai của Nhóm hợp tác Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước.

Ngày 19/12 vừa qua, các chuyên gia của Viện Địa vật lý và Thiên văn của Cuba (IGA) và Viện Thiên văn thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga cũng đã tiến hành một cuộc hội thảo chuyên đề tại thủ đô La Habana.

Giám đốc IGA Martha Rodríguez Urapsuka cho biết tới nay hai bên đã tiến hành đo đạc khí tượng và địa lý nhằm xác định vị trí lý tưởng để đặt hai trạm quan sát không gian và dự án hợp tác khoa học này, nếu được Quốc hội hai nước thông qua, sẽ có thời hạn năm năm cùng lựa chọn tiếp tục kéo dài.

Dự kiến, hai bên sẽ lắp đặt tại Cuba những kính viễn vọng hiện đại hoàn toàn tự động danh cho các quan sát địa tĩnh, đo dạc bằng ảnh và quang phổ các vật thể không gian có thể quan sát từ Cuba, phục vụ nhiều mục đích, trong đó có việc kiểm soát thiên thạch hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho Trái Đất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận