Kỹ thuật trồng hoa violet nở đúng dịp Tết chỉ vài bước đơn giản

Kỹ thuật trồng hoa violet nở đúng dịp Tết chỉ vài bước đơn giản

Kỹ thuật trồng hoa violet làm sao để hoa nở đúng dịp không phải đơn giản phải dựa vào nhiều yếu tố từ chăm sóc cho tới cách phòng và trị bệnh.

Hoa violet có tên khoa học là Saintpaulia, tên tiếng Anh là African violet. Đây là một loài hoa đẹp dễ trồng, nở quanh năm mà không tốn công chăm sóc.

Loại cây này khá đa dạng với hàng trăm chủng loại và kiểu dáng. Hoa violet chủ yếu nở vào mùa xuân, hạ, thu, nhưng nếu được cung cấp đủ ánh sáng thì mùa đông cây cũng có thể ra hoa. Sắc hoa rực rỡ với các màu tím, đỏ, trắng, xanh, hồng hoặc màu pha. Cây nhỏ nhắn, màu sắc hoa và lá có sự thay đổi, rất được yêu thích ở Âu Mỹ. Từ lâu hoa violet đã được người dân Việt Nam lựa chọn là loài hoa không thể thiếu để chưng Tết vì thế loài hoa này cũng được trồng khá phổ biến Việt Nam.

Hoa violet còn có khả năng chống lại các chất khí độc như SO2, H2S.
Hoa violet còn có khả năng chống lại các chất khí độc như SO2, H2S. (Ảnh minh họa).

Hoa violet còn có khả năng chống lại các chất khí độc như SO2, H2S. Tinh dầu của hoa có tác dụng ức chế tác dụng của các trực khuẩn và tụ cầu khuẩn. Mùi thơm của hoa có tác dụng thư giãn, mang lại cảm giác sảng khoái cho con người.

Thời điểm thích hợp trồng hoa violet

Gieo hạt vào đầu tháng 10, trồng tháng 11. Thu hoạch hoa từ tháng 2 đến tháng 4 năm sau. Nếu thấy nắng ấm mà cây vươn sớm, cần bấm ngọn cho lên ngọn khác. Nếu chậm thì thúc phân mạnh hơn.

Ánh sáng và nhiệt độ thích hợp trồng hoa violet

Hoa violet là cây ưa sáng, chỉ cần để ở nơi có ánh nắng cây cũng có thể phát triển. Những nơi có ánh sáng trong phòng hay bậu cửa đều rất thích hợp cho sự phát triển của cây. Nếu để cây trong phòng trong một thời gian dài, nên cung cấp ánh sáng cho cây định kỳ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến thời kỳ ra hoa và giá trị thẩm mỹ của cây.

Nhiệt độ sinh trưởng bình thường, trong khoảng 15 – 25°C. Vì vậy, những nơi như phòng làm việc có điều hòa hay môi trường trong nhà bình thường cũng thích hợp cho sự tăng trưởng của cây. Mùa đông, vào ban đêm, nhiệt độ có thể xuống 10°C, dễ khiến cây bị giá lạnh. Nhưng nếu nhiệt độ quá cao cũng không có lợi cho sự sinh trưởng của cây, tốt nhất không nên cao hơn 30°C.

Đất trồng hoa violet

Đất trồng hoa violet phải đảm bảo tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt, có thể dùng hỗn hợp đất mùn than với đá chân trâu và chất khoáng bón cây.

Kỹ thuật trồng hoa violet bằng cách gieo hạt

Kỹ thuật trồng hoa violet có thể tiến hành nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Trước khi tiến hành gieo cần xử lý hạt bằng cách ngâm nước trong 24-36 giờ, ngày thay nước 2 lần, đãi sạch nước chua. Vớt hạt đem ủ ở nhiệt độ mát 22-25oC trong 7-10 ngày là hạt nứt nanh gai dứa, đem gieo là vừa.

Gieo hạt như gieo hạt rau giống cần phải có mái che trong 20 ngày đầu. Khi cây có 1-2 lá thật (25-30 ngày) đem trồng. Không trồng khi cây con có trên 2 lá thật, cây hoa sẽ thấp, ít nhánh, nhanh ra hoa, năng suất, chất lượng hoa kém.

Cách chăm sóc hoa violet

Kỹ thuật trồng hoa violet cần phải đảm bảo độ ẩm thường xuyên bởi nếu không khí quá khô sẽ làm giảm độ bóng của lá, ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của cây. Cần tưới nước ngay sau khi cố định được cây và mầm. Nếu tưới quá nhiều nước, nên đợi đến khi đất trong chậu khô hẳn rồi mới tưới tiếp, vì nếu để chậu bị ứ đọng nước sẽ làm thối cây.

Trong khoảng 10 – 20 ngày nên bón một lần dung dịch phân bón.
Trong khoảng 10 – 20 ngày nên bón một lần dung dịch phân bón.

Trồng hoa violet cũng cần đảm bảo bón phân theo định kỳ giúp cây phát triển tốt. Trong khoảng 10 – 20 ngày nên bón một lần dung dịch phân bón. Nên sử dụng cách bón mỏng. Trong thời kỳ sinh trưởng, cứ khoảng 7 ngày, nên bón một lần phân bón loãng đã phân hủy hoặc phân bón tổng hợp, chú ý giảm lượng phân đạm thích hợp, vì nếu lá cây mọc dày sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa. Khi ra hoa nên bón thêm phân phốt phát đạm.

Cách chọn cây và trưng bày

Hoa violet có nhiều giống, có loại cánh đơn, cánh kép. Những loài violet cánh kép thường đẹp hơn nhưng không có quả, chỉ có hoa cánh đơn mới ra quả. Thông thường những cây phát triển từ hạt giống có hình dẹt thường nở ra hoa cánh kép, còn lại những hạt giống mập mạp, tròn trịa thường nở ra hoa cánh đơn. Không gian trưng bày thích hợp nhất có thể trồng hoa violet ở trong vườn, cũng có thể trồng trong chậu. Thích hợp đặt ở những nơi có ánh sáng như ban công.

Công dụng chữa bệnh của cây hoa violet

Ngoài tác dụng làm cảnh hoa violet còn có thể dùng làm thuốc. Hoa làm hương liệu, nấu canh hoặc làm bánh điểm tâm. Có thể dùng pha trà, thường xuyên uống loại trà này có tác dụng chống mỏi mắt, trị cảm cúm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận