Sân bay đẹp nhất trên "nóc nhà thế giới"

Sân bay đẹp nhất trên "nóc nhà thế giới"

Sân bay Pakyong trên dãy Himalaya không chỉ là sân bay đẹp nhất mà còn là một thành tựu kỹ thuật của các kiến trúc sư Ấn Độ.

Sân bay Pakyong nằm ở độ cao hơn 1.400m trên dãy Himalaya, là sân bay thương mại đầu tiên ở bang Sikkim, Ấn Độ, theo CNN. Lễ khánh thành sân bay được tổ chức hôm 24/9, đánh dấu một cột mốc trong ngành hàng không Ấn Độ. Sân bay chỉ cách Gangtok, thủ phủ bang Sikkim, 30km về phía nam.

"Sau khi Pakyong mở cửa, hiện nay có 100 sân bay đang hoạt động ở Ấn Độ. Sân bay được xây với chi phí 68,7 triệu USD, là minh chứng cho khả năng của các kỹ sư và công nhân, thành quả từ công cuộc san núi, đào hào và đương đầu với mưa lớn. Đây thực sự là một thành tựu kỹ thuật tuyệt vời", Narendra Modi, thủ tướng Ấn Độ phát biểu tại lễ khánh thành sân bay Pakyong.

Bao quanh đường băng dài 1,7km và rộng 30m của Pakyong là những thung lũng sâu. Nhà ga sân bay rộng 2.380m2 của sân bay có thể chứa 100 hành khách.

Không chỉ trở thành cầu nối cho cư dân ở mảnh đất hẻo lánh với thế giới, còn thu hút nhiều sự chú ý vì lý do khác. Bang Sikkim nằm trên dãy Himalaya ở phía bắc Ấn Độ nổi tiếng với phong cảnh nên thơ. Hành khách có thể ngắm trọn toàn cảnh từ sân bay Pakyong nằm bên thung lũng. Vì vậy, Pakyong cũng được mệnh danh là sân bay đẹp nhất thế giới.

Tuy nhiên, chính điều kiện khí hậu và vị trí địa lý của Sikkim cũng trở thành thách thức cho dự án xây dựng. Mưa lớn khiến vùng đất thấp trở nên màu mỡ và xanh tươi trong khi những ngọn núi cao vút tạo thành sự tương phản. Thợ xây phải tìm nơi khuất gió và đủ ổn định để không bị rửa trôi hay sạt lở. Trước nhà ga và đường băng, chưa có công trình nào được xây tại đây.

Bao quanh đường băng dài 1,7km và rộng 30m của Pakyong là những thung lũng sâu.
Bao quanh đường băng dài 1,7km và rộng 30m của Pakyong là những thung lũng sâu.

Ở nơi thường xuyên trải qua mưa lớn, các kỹ sư phải đảm bảo nền đất chắc chắn dọc theo toàn bộ chiều dài đường băng. Họ phải xây một bức tường kè cao 80,38 mét. Nền đất được ổn định và định hình bằng phương pháp đào đắp thường dùng cho đường cao tốc và đường sắt. Thợ xây gia cố những đoạn dốc bằng đất đắp theo khung địa kỹ thuật.

Sân bay đi vào hoạt động từ ngày 4/10. SpiceJet, một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Ấn Độ mở hai lộ trình tới sân bay Pakyong hàng ngày (Pakyong-Kolkata và Pakyong-Guwahati). Chuyến bay Pakyong-Kolkata sẽ kéo dài khoảng 1,5 tiếng trong khi tuyến Pakyong-Guwahati có thời gian hơn 1 tiếng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận