3 lý do tại sao Microsoft có giá trị cao hơn Google

3 lý do tại sao Microsoft có giá trị cao hơn Google

Microsoft đã vượt mặt Alphabet, chủ sở hữu của Google để trở thành công ty có giá trị thứ ba trên thế giới với giá trị vốn hóa thị trường đạt 760 tỷ USD, cao hơn 15 tỷ USD so với Alphabet.

3 lý do tại sao Microsoft có giá trị cao hơn Google

Đây không phải lần đầu hai công ty "tranh giành" vị trí trên danh sách các công ty giá trị nhất thế giới (hai vị trí đầu tiên thuộc về Apple và Amazon), nhưng theo CNBC, đây là lần đầu tiên Microsoft có giá trị vốn hóa cao hơn Google trong vài năm qua.

Hơn nữa, cột mốc này đến vào thời điểm quan trọng của Microsoft khi một số chiến lược dài hạn đã bắt đầu "hái quả ngọt".

Đây là 3 lý do được Mashable đưa ra cho thấy Microsoft có giá trị cao hơn Google là hoàn toàn hợp lý.

1. Đám mây

Dù không mới hay hấp dẫn, nhưng thật khó để phủ nhận sự quan trọng của Microsoft trong việc chuyển sang một thế giới "đám mây". Azure là thứ đóng vai trò quan trọng nhất trong lợi nhuận hiện tại của Microsoft.

Microsoft đã dựa vào Azure, đối thủ cạnh tranh với Amazon Web Services (AWS) trong nhiều năm. Dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, những nỗ lực trên đã có kết quả xứng đáng với sự tăng trưởng về cả cơ sở khách hàng và doanh thu.

Sau hội nghị Build 2018, chúng ta thấy rõ Azure sẽ tiếp tục là nền tảng, dịch vụ quan trọng của Microsoft với các dự án mới như Project Kinect dành cho Azure.

2. Thuê bao

Một trong những thay đổi lớn của Microsoft trong thời gian qua là sự chuyển đổi sang mô hình kinh doanh dựa trên thuê bao đăng ký cho phần mềm và dịch vụ của hãng. Ngày xưa, khi muốn mua bộ phần mềm Office, bạn phải bỏ ra số tiền khá lớn để có được nó.

Nhưng giờ đây khi có Office 365, người dùng và doanh nghiệp chỉ cần trả khoản phí nhỏ đều đặn mỗi tháng (hoặc năm) để sử dụng dịch vụ, kèm theo những ưu đãi hấp dẫn từ Microsoft.

Rõ ràng cách tiếp cận này đã mang đến hiệu quả lớn khi có 30,6 triệu thuê bao đăng ký Office 365 trong 3 tháng qua, trong khi khách hàng doanh nghiệp hoạt động mỗi tháng là 135 triệu.

Không chỉ Office, mô hình bán hàng dạng thuê bao này cũng có mặt trên Xbox, với doanh thu từ mảng game tăng 18% nhờ phần mềm và dịch vụ.

3. Chiến lược trong tương lai

Không thể không nhắc đến những lĩnh vực mà Microsoft nhắm đến trong tương lai, trong đó gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vật kết nối (Internet of Things). Hãng đã đầu tư lớn vào các lĩnh vực này với hy vọng chúng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai.

Khi Google và Facebook "ganh đua" nhau về AI ở cấp độ người dùng, chiến lược của Microsoft lại xoay quanh việc dùng máy học để hỗ trợ các dịch vụ cho doanh nghiệp.

"AI là ‘trò chơi' của các công ty lớn", Patrick Moorhead, chủ tịch và nhà phân tích tại Moor Insights cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận